ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:47:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nữ bí thư trẻ năng động

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2017, lần đầu tiên huyện Phú Tân tổ chức cuộc thi Bí thư đảng uỷ, chi bộ giỏi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XII của Đảng về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ” gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đoạt giải Nhất tại cuộc thi là Bí thư Đảng uỷ xã Tân Hải Võ Thị Ngọc Hân. Điểm đáng nói, đây là bí thư đảng uỷ trẻ tuổi nhất và là nữ bí thư đảng uỷ duy nhất trong huyện Phú Tân. Mặc dù thời gian làm công tác Đảng chưa nhiều, nhưng với tinh thần cầu tiến, năng động của tuổi trẻ, cũng như sự tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, đồng chí đã đạt thành tích cao nhất tại hội thi.

Bí thư Đảng uỷ xã Tân Hải Võ Thị Ngọc Hân tranh thủ thời gian sâu sát cơ sở.

Với sự chuẩn bị và tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng, trong phần thi cá nhân, nội dung giới thiệu về địa phương, đồng chí đã khái quát toàn bộ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống, định hướng phát triển của xã Tân Hải qua những câu thơ ngắn gọn và súc tích, chiếm được cảm tình của ban giám khảo, thí sinh và cổ động viên. Phần trả lời câu hỏi về lý luận, cũng như xử lý tình huống công tác Đảng được ban giám khảo đánh giá xuất sắc, thể hiện rõ cách xử lý, dẫn chứng đến từng điều, mục của các quy định, điều lệ Đảng.

Thành tích này thể hiện sự cố gắng tích cực trong việc nghiên cứu tài liệu cũng như linh hoạt, năng động trong xử lý tình huống đặt ra. Đây là cơ sở quan trọng để áp dụng thực hiện trong thực tế tại địa phương, đơn vị.

Trong quá trình công tác, đồng chí luôn thực hiện tốt phương châm: bám sát cơ sở. Từ đó, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, nâng cao kiến thức thực tiễn; góp phần cùng với tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch và bước đi phù hợp trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, thể hiện tích cực vai trò đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã do dân tín nhiệm bầu ra.

Thành tích nổi bật trong năm 2017 của xã Tân Hải là giữ vững và nâng chuẩn xã nông thôn mới đã được công nhận, giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh. Đầu năm 2017, Tân Hải có các tiêu chí rớt chuẩn theo Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh Cà Mau giai đoạn 2017-2020 gồm: cơ sở vật chất văn hoá, thông tin truyền thông, hình thức tổ chức sản xuất và hộ nghèo.

Với vai trò người đứng đầu, đồng chí cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ đề ra kế hoạch, bước đi cụ thể; phát huy vai trò chủ thể của người dân, vai trò chủ đạo của cấp uỷ, chính quyền để vận động, hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở bà con thực hiện và hỗ trợ các điều kiện để người dân thực hiện. Đến cuối năm, các tiêu chí đều đạt yêu cầu. Đáng chú ý là tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, từ 7,17% đầu năm giảm xuống còn dưới 3,76% vào cuối năm 2017.

Năm qua, xã Tân Hải còn thể hiện tốt vai trò năng động của mình trong việc huy động các nguồn tài trợ, hỗ trợ người dân trong xây dựng hạ tầng, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Nổi bật như hoàn thành 10 cây cầu bê-tông trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng, được vận động từ các nguồn tài trợ.

Kết quả đạt được là công sức của tập thể Đảng bộ, Nhân dân, song ở đó vai trò người đứng đầu rất quan trọng, thể hiện sự quyết tâm và nhiệt tình cách mạng của nữ bí thư trẻ Võ Thị Ngọc Hân./.

Hiệp Đoàn

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).