ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:52:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nụ cười cho em

Báo Cà Mau (CMO) Khệ nệ ôm bộ sách giáo khoa mới lớp 3, cùng tập, viết và lốc sữa từ các anh chị tình nguyện viên trao tặng, Bùi Thanh Thiện (ngụ Ấp 9, xã Trí Lực, huyện Thới Bình) cười bẽn lẽn: “Năm học tới con được học sách mới, có đủ tập, viết, con mừng lắm”.

Mẹ Thiện cho biết, cha cháu bỏ đi đã hơn 6 năm, một mình chị lo từng bữa cơm cho 2 anh em đã rất khó, nên chuyện sách vở năm học mới luôn là nỗi lo. Còn sữa thì “cao sang” quá. Hiện chị cùng các con sống nhờ nhà bà ngoại, anh em Thiện đi học phải đi bộ 2 cây số để đến lớp, nhưng các em vẫn rất ham học. Thương gia cảnh, chính quyền địa phương, nhà trường hễ vận động được quà, học bổng,... là hỗ trợ để anh em Thiện được tiếp sức đến trường. 

Ngày ý nghĩa

Mẹ Thiện trần tình, bình thường tụi nhỏ đi học rồi về nhà nên nhút nhát, rụt rè. Từ hôm nghe có cô chú về trường tổ chức vui Tết thiếu nhi, Thiện háo hứng chờ đón, sáng đòi đi sớm. Hôm chương trình “Tiếp sức đến trường - Nối vòng tay nhân ái” diễn ra (do Chi đoàn Báo Cà Mau phối hợp cùng các chi đoàn bạn và nhà tài trợ tổ chức), Thiện rất năng động, cười ra rả, trò chơi nào cũng nhiệt tình tham gia, mẹ Thiện bất ngờ và mừng rỡ. 

Với Khánh Băng, cô bé đen nhẻm, 12 tuổi, ngụ Khu lưu cư phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau, niềm vui 1/6 của em và các chị đơn giản chỉ là món quà được nhận có thể “đổi” được rất nhiều bữa cơm có thịt cho cả gia đình. Còn chuyện học hành của cả 4 chị em (đứa lớn nhất 14 tuổi) thì xa vời. Vì lẽ, các em không có đủ các giấy tờ để nhập học tại địa phương tạm trú, trong khi cha mẹ nhọc nhằn lo kiếm cái ăn, lấy đâu thời gian lo chuyện học hành cho con.

Vì nụ cười trẻ thơ, mùa hè năm nay từ tỉnh đến huyện đều đa dạng hình thức tổ chức sân chơi cho các em. 

Đáp lại câu hỏi “Con có thích đi học không?”, Khánh Băng gật đầu “Dạ, rất thích. Nhưng con không có tiền”. Em cho biết, cha mẹ đi làm mướn cả ngày, ở nhà chị lớn lo cho em nhỏ. Được tặng cái bánh ngọt, em cũng bẻ ra làm ba, chia cho chị và em. Cả ba ăn ngon lành. 

Chung niềm vui với ba chị em Khánh Băng còn có 46 đứa trẻ khác ở khu lưu cư cũng được lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. 

Chị Bùi Lệ Oanh, Trưởng Phòng Bảo vệ trẻ em và Bình đẳng giới (thuộc Sở LĐ-TB&XH) cho biết, vui Tết thiếu nhi năm nay, dự kiến tỉnh sẽ có 770 suất quà (200.000 đồng/suất) cho các bé; trong đó, riêng tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trẻ em dân tộc Khmer ở Phường 1 và trẻ khu lưu cư phường Tân Xuyên là 475 suất, còn lại dành cho các trẻ đang điều trị bệnh ở Bệnh viện Sản - Nhi.

Ngoài ra, rất nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tổ chức vui Tết thiếu nhi cho các em với nhiều hoạt động phong phú, như: Nhà Thiếu nhi tỉnh và các huyện tổ chức cho thiếu nhi thi vẽ tranh, đá bóng, trò chơi dân gian...; Đoàn cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi vận động tặng quà (400.000 đồng/suất) cho trẻ đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực;...

Mùa hè an toàn

Hiện toàn tỉnh có trên 300.000 trẻ em trong độ tuổi từ 0-16. Theo chị Bùi Lệ Oanh, chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm nay là “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Theo đó, bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền tham gia vào các vấn đề trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số; thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ và trẻ em. Đồng thời, thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em qua việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ vui chơi an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước.

Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho các em như: hội thi vẽ tranh “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, giải bóng đá thiếu nhi truyền thống 1/6; khai mạc các lớp năng khiếu, câu lạc bộ kỹ năng, khoá huấn luyện “Em tập làm chiến sĩ”, trại hè thiếu nhi, liên hoan các nhà thiếu nhi,... Riêng các em thiếu nhi đang sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi vẫn duy trì nuôi heo đất giúp bạn nghèo, bạn có hoàn cảnh khó khăn, mỗi lớp 1 con để giúp các bạn có tập, sách, học bổng để vui đến trường năm học mới 2018-2019. 

Cũng trong hè này, Đoàn Thanh niên Phường 1, TP. Cà Mau phối hợp với CLB "Võ cổ truyền Thiếu Lâm Kim Kê Tây Sơn Nhạn" tổ chức chương trình dạy võ miễn phí cho thanh, thiếu nhi có độ tuổi từ 6 trở lên. Thời gian học từ 18 giờ 30 phút - 20 giờ từ ngày1/6-1/9, tại Trung tâm Thể dục thể thao TP Cà Mau, đặc biệt, không giới hạn số lượng học viên. Bạn Nguyễn Thuý Hằng, Bí thư Đoàn phường, cho biết, nội dung huấn luyện là các thế võ tự vệ cơ bản cho thiếu nhi để các em tự phòng vệ, nhằm tạo mùa hè an toàn cho các em. 

Tại địa bàn dân cư, các huyện phối hợp cùng ngành giáo dục tận dụng hồ bơi sẵn có trên địa bàn để dạy bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ. Ở các điểm chùa như chùa Phật Tổ, chùa Kim Sơn có mở trại hè, khoá tu hè cho trẻ. 

Chị Bùi Lệ Oanh nhận định, các hoạt động vì trẻ em được đa dạng hình thức trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho các em, chú trọng giáo dục trẻ qua trải nghiệm thực tế. Việc giáo dục như thế sẽ nhẹ nhàng đúng nghĩa học mà chơi, chơi mà học để trẻ có mùa hè an toàn, bổ ích sau một năm học./.

Băng Thanh

Trong năm 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Cà Mau đã vận động hơn 3,6 tỷ đồng, hỗ trợ trên 4.400 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, Quỹ Bảo trợ trẻ em vận động hỗ trợ cho 599 trẻ, với số tiền hơn 700 triệu đồng. Từ đó đã tặng quà, học bổng, đưa trẻ đi khám lọc tim, phẫu thuật khe hở môi hàm ếch và sụp mi mắt,... cho trẻ em thuộc diện nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).