ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:31:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nữ sinh cấp II uống thuốc tự vẫn vì bị nhà trường đuổi học trước ngày thi: Quyết định có quá “nặng tay”?

Báo Cà Mau Em Phạm Thảo Nguyên, học sinh lớp 8, trường THCS Trần Quốc Toản (xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) được ông bà nội một mực thương yêu và chiều chuộng, không phải vì em xinh đẹp, ngoan hiền mà do khi mới chào đời,Thảo Nguyên đã có một dị tật bẩm sinh ở ngay trên đỉnh đầu (không có phần xương sọ).

Em Phạm Thảo Nguyên, học sinh lớp 8, trường THCS Trần Quốc Toản (xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) được ông bà nội một mực thương yêu và chiều chuộng, không phải vì em xinh đẹp, ngoan hiền mà do khi mới chào đời,Thảo Nguyên đã có một dị tật bẩm sinh ở ngay trên đỉnh đầu (không có phần xương sọ). Vết lõm sâu ấy lớn dần theo năm tháng, gây ra cho Nguyên những cơn đau đầu quằn quại, làm cho em lúc dịu dàng, lúc nóng giận bất thường. Đáng thương hơn khi cha mẹ ruột Thảo Nguyên chia tay nhau, mỗi người mỗi ngã khi Nguyên mới vừa lên 9 tuổi. Cả cha lẫn mẹ đều có gia đình mới nên Thảo Nguyên sống cùng ông bà nội.

Bà Bùi Thị Diệp, bà nội của Thảo Nguyên, cho biết, cứ khoảng 2-3 tháng là gia đình lại xin phép nhà trường cho cháu tạm nghỉ học để đi điều trị bệnh ở Bệnh viện Nhi Đồng I, TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, có tháng cháu phải di chuyển từ Cà Mau-TP Hồ Chí Minh đến 3-4 lần để kiểm tra bệnh tình...Bà Diệp rơm rớm nước mắt đưa ra hàng loạt những tờ giấy khen củaThảo Nguyên học từ lớp 1 đến học kỳ 1 của lớp 8 (năm học 2014-2015).

Phạm Thảo Nguyên sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau ngày 5/5/2015.

Cách nay khoảng 2 tháng, Thảo Nguyên có triệu chứng nóng giận mất kiểm soát, hay gây sự và đánh nhau với một số bạn nữ trong lớp. Kết quả là Thảo Nguyên bị nhà trường ký quyết định đình chỉ học tập 7 ngày về hành vi vi phạm nội quy. Sự việc này đã được bà Diệp nhận thiếu sót với nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm và hứa sẽ dạy dỗ cháu biết lễ nghĩa hơn. Ngoài ra, bà Diệp mong nhà trường và giáo viên bộ môn đặc biệt quan tâm và chiếu cố cháu, vì cháu có nhiều biểu hiện thần kinh bất thường do thường xuyên đau đầu.

Không lâu sau, Thảo Nguyên lại tiếp tục đánh một bạn gái khác một tát tay vì chuyện bất đồng. Biết được vụ việc rất nghiêm trọng nên bà Diệp đã trực tiếp trao đổi với Ban Giám hiệu nhà trường về những biểu hiện bệnh đau đầu của cháu khiến cho cháu đôi lúc mất kiểm soát về hành vi.Bà còn xin nhà trường chiếu cố để cho Thảo Nguyên thi hết năm học lớp 8 và bà sẽ chuyển trường cho cháu, đồng thời tranh thủ thời gian hè đưa cháu đi điều trị tiếp.

Đến ngày 21/4/2015, bà Diệp được thông báo lên trường nhận hồ sơ học bạ và quyết định buộc thôi học đối với Thảo Nguyên. Bà Diệp nói dối với Thảo Nguyên là chỉ bị tạm đình chỉ vài ngày sẽ được đi học lại nên Thảo Nguyên ở nhà ôn bài để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Đến trưa ngày 5/5/2015, Thảo Nguyên phát hiện túi hồ sơ và quyết định buộc thôi học. Em lặng lẽ ăn cơm, đi tắm và vào phòng ngủ. Bà Diệp lo sợ nên đi kiểm tra vàphát hiện hàng chục vỏ thuốc ngủ, thuốc đau đầu, thuốc sốt...rơi vải khắp nơi trong phòng, còn Thảo Nguyên thì nằm bất tỉnh. Ngay tức khắc Thảo Nguyên được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau. Qua gần 3 giờ cấp cứu, chiều cùng ngày, Thảo Nguyên dần hồi tỉnh và hiện đang được các y, bác sĩ theo dõi điều trị. Trong ngày, Ban Giám hiệu nhà trường cử đoàn cán bộ, giáo viên đến thăm hỏi và hỗ trợ tiền nhưng bà Diệp và gia đình cương quyết từ chối.

Quyết định buộc thôi học đối với Phạm Thảo Nguyên.

Việc vi phạm nội quy nhà trường của Thảo Nguyên là đáng phải chịu hình thức xử phạt theo nội quy nhà trường. Tuy nhiên, đối với một học sinh có nhiều thành tích trong suốt quá trình học tập, đồng thời mang bệnh tật được nhiều giáo viên và học sinh biết đến thì liệu quyết định buộc thôi học liệu có quá nặng tay trong khi ngày thi cuối cấp đã gần kề?

Tính từ thời gian nhà trường ra quyết định, Thảo Nguyên chưa tròn 14 tuổi, vẫn còn đang ở độ tuổi trẻ em. Thiết nghĩ,nên rút kinh nghiệm nghiêm túc về trường hợp này, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra./.

Toại Nguyện

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.