ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:28:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ổn định trật tự hè phố: Cần những giải pháp căn cơ

Báo Cà Mau Trên địa bàn TP Cà Mau hiện vỉa hè thường xuyên bị các hộ kinh doanh tại chỗ và những người mua gánh bán bưng tận dụng để trưng bày hàng hoá, mở dịch vụ sửa chữa, quán xá…, người đi bộ đôi khi phải đi dưới lòng đường. Nhiều năm qua, việc giải toả lấn chiếm vỉa hè được các ngành, các cấp chính quyền địa phương quan tâm thực hiện, nhưng tình trạng tái chiếm vỉa hè vẫn chưa được khắc phục triệt để và diễn biến phức tạp hơn vào ban đêm.

Trên địa bàn TP Cà Mau hiện vỉa hè thường xuyên bị các hộ kinh doanh tại chỗ và những người mua gánh bán bưng tận dụng để trưng bày hàng hoá, mở dịch vụ sửa chữa, quán xá…, người đi bộ đôi khi phải đi dưới lòng đường. Nhiều năm qua, việc giải toả lấn chiếm vỉa hè được các ngành, các cấp chính quyền địa phương quan tâm thực hiện, nhưng tình trạng tái chiếm vỉa hè vẫn chưa được khắc phục triệt để và diễn biến phức tạp hơn vào ban đêm.

Chỉ trật tự khi có kiểm tra

Phường 5 là một trong những đơn vị điểm xây dựng văn minh đô thị. Tuy nhiên, trật tự vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn phường vẫn chưa đảm bảo. Ông Lê Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường 5, cho biết: “Công tác đô thị môi trường ở phường chỉ có 2 người phụ trách, việc tổ chức kiểm tra phải vận động bảo vệ dân phố và nhờ hỗ trợ của lực lượng công an. Mặt khác, phường chưa có xe chuyên dụng vận chuyển phương tiện, hàng hoá vi phạm lấn chiếm vỉa hè, những đợt kiểm tra phải nhờ xe của Ðội Quản lý đô thị trật tự thành phố, nhưng không phải lúc nào cũng có xe vì các phường đều có nhu cầu”.

Kiểm tra, sắp xếp trật tự hành lang vỉa hè nhưng không bao lâu lại tái phát.

Theo ông Mã Ngoan Cường, Chủ tịch UBND phường 8, đã qua, công tác tuyên truyền cũng như kiểm tra xử phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè được phường chỉ đạo lực lượng công an tăng cường thực hiện. Do chưa phối hợp chặt chẽ các lực lượng và thiếu phương tiện vận chuyển chuyên dụng nên tái chiếm vỉa hè vẫn còn xảy ra.

Trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (địa bàn phường 8), đêm xuống các xe bán thức ăn lưu động, quán ăn, quán nhậu bắt đầu lấn ra vỉa hè. Không chỉ mất an toàn giao thông mà theo đó là vấn đề môi trường bị ô nhiễm do nước thải sinh hoạt. Thực tế là hàng loạt cây xanh trên tuyến này đã bị chết non do úng nước (có khi là nước nóng các quán ốc tưới xuống).

Khu vực chợ phường 7 lâu nay gần như không có vỉa hè do hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm thường xuyên, trong khi đó phân cấp quản lý lại mâu thuẫn nhau. Sắp xếp đăng ký kinh doanh là do Ban quản lý chợ (thuộc công ty dịch vụ - thương mại) phụ trách, còn quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường lại do thành phố quản lý, mà trực tiếp là UBND phường 7. Thực tế thì Ban quản lý chợ thu tiền thuê hộ kinh doanh (hợp đồng hằng năm) sau đó thì buông lơi quản lý. Nhiều hộ dân tự ý bỏ ra ngoài bán, không chỉ lấn chiếm vỉa hè mà còn tạo sự bất bình giữa các hộ kinh doanh với nhau.

Ðường Nguyễn Trãi (địa bàn phường 9), từ ngã tư giao cắt đường Nguyễn Trãi - Phan Ngọc Hiển đến đoạn tiếp giáp với phường Tân Xuyên, được nâng cấp mở rộng chiều từ nhiều năm, nhưng đến thời điểm này vỉa hè vẫn còn rất lộn xộn. Bởi, trên tuyến này, đoạn từ ngã tư giao cắt đường Nguyễn Trãi - Phan Ngọc Hiển đến cầu số 1 do vướng bồi hoàn, còn đoạn từ cầu số 1 đến tiếp giáp với phường Tân Xuyên thì do thiết kế cống thoát nước sai quy cách. Chính vì chưa phân cấp vỉa hè nên hành lang trên tuyến này từng lúc rất phức tạp, mà đây lại là tuyến đường chính nối mạch Quốc lộ 63.

Tăng cường quản lý

“Thời gian qua, địa phương chú trọng nhiều đến công tác tuyên  truyền, việc kiểm tra cũng được thực hiện nhưng chưa thường xuyên vì thiếu nhân lực, phương tiện phục vụ. Hơn nữa, quá trình kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ thường là nhắc nhở, buộc hộ kinh doanh cam kết không tái phạm”, ông Mã Ngoan Cường cho biết. 

Theo ông Cường, tới đây, UBND phường sẽ chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra và xử lý dứt khoát các trường hợp cam kết nhiều lần nhưng không thực hiện, hàng quán kinh doanh làm hư hại cây xanh… Tuy nhiên, phường 8 cần được trợ cấp xe chuyên dụng vận chuyển phương tiện vi phạm để có điều kiện ra quân kiểm tra thường hơn và như thế người dân sẽ ý thức tốt hơn.

Ông Lê Thanh Tùng cho rằng, chưa xử lý dứt điểm tình trạng tái chiếm hành lang vỉa hè một phần là do trách nhiệm cán bộ quản lý địa bàn. “Những tuyến đường chính qua địa bàn phường như: đường Phan Ngọc Hiển, Trần Hưng Ðạo, Hùng Vương… từng được đánh giá là những tuyến đường trật tự đang có biểu hiện phức tạp. Vì vậy, UBND phường đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra và sẽ bàn giao lại địa bàn “sạch” cho Ban Nhân dân và cảnh sát khu vực quản lý với các điều khoản quy định trách nhiệm cụ thể”.

Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau Huỳnh Thanh Dũng thừa nhận: Vỉa hè bị tái chiếm một phần là do năng lực quản lý của địa phương còn kém, từ sự nới lõng quản lý của địa phương, người dân chủ quan và ý thức tự giác chưa cao. Song, từng bước xử lý tình trạng này, thành phố đang có những tính toán chấn chỉnh phù hợp.

Trước tiên là UBND TP Cà Mau chỉ đạo các phường rà roát lại việc sử dụng vỉa hè của người dân đúng với ranh mức quy định. Trường hợp những người chỉ thuê vỉa hè để bán quán ăn (nhất là các quán có phục vụ rượu, bia) thì phải xử lý nghiêm túc. Bởi, thuê vỉa hè thì không có nhà vệ sinh, nơi tập trung rửa chén bát… và dĩ nhiên những thứ nước thải này sẽ đổ xuống đường hoặc tạt vào những vách hẻm công cộng. Hơn nữa, việc nấu nướng lộ thiên cạnh các cây xanh sẽ làm cây chậm phát triển, chết non…

Thành phố sẽ xin cơ chế thành lập Tổ trật tự đô thị ở mỗi phường. Các tổ này sẽ phụ trách vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn và chỉ chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp của Chủ tịch UBND phường. Kinh phí hoạt động của tổ, trước mắt sẽ sử dụng tiền sử phạt vi phạm hành chính. Ðồng thời, UBND thành phố sẽ xét cấp xe chuyên dụng thí điểm ở một số phường trung tâm./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.