ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 9-5-25 05:06:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ổn định trật tự hè phố: Cần những giải pháp căn cơ

Báo Cà Mau Trên địa bàn TP Cà Mau hiện vỉa hè thường xuyên bị các hộ kinh doanh tại chỗ và những người mua gánh bán bưng tận dụng để trưng bày hàng hoá, mở dịch vụ sửa chữa, quán xá…, người đi bộ đôi khi phải đi dưới lòng đường. Nhiều năm qua, việc giải toả lấn chiếm vỉa hè được các ngành, các cấp chính quyền địa phương quan tâm thực hiện, nhưng tình trạng tái chiếm vỉa hè vẫn chưa được khắc phục triệt để và diễn biến phức tạp hơn vào ban đêm.

Trên địa bàn TP Cà Mau hiện vỉa hè thường xuyên bị các hộ kinh doanh tại chỗ và những người mua gánh bán bưng tận dụng để trưng bày hàng hoá, mở dịch vụ sửa chữa, quán xá…, người đi bộ đôi khi phải đi dưới lòng đường. Nhiều năm qua, việc giải toả lấn chiếm vỉa hè được các ngành, các cấp chính quyền địa phương quan tâm thực hiện, nhưng tình trạng tái chiếm vỉa hè vẫn chưa được khắc phục triệt để và diễn biến phức tạp hơn vào ban đêm.

Chỉ trật tự khi có kiểm tra

Phường 5 là một trong những đơn vị điểm xây dựng văn minh đô thị. Tuy nhiên, trật tự vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn phường vẫn chưa đảm bảo. Ông Lê Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường 5, cho biết: “Công tác đô thị môi trường ở phường chỉ có 2 người phụ trách, việc tổ chức kiểm tra phải vận động bảo vệ dân phố và nhờ hỗ trợ của lực lượng công an. Mặt khác, phường chưa có xe chuyên dụng vận chuyển phương tiện, hàng hoá vi phạm lấn chiếm vỉa hè, những đợt kiểm tra phải nhờ xe của Ðội Quản lý đô thị trật tự thành phố, nhưng không phải lúc nào cũng có xe vì các phường đều có nhu cầu”.

Kiểm tra, sắp xếp trật tự hành lang vỉa hè nhưng không bao lâu lại tái phát.

Theo ông Mã Ngoan Cường, Chủ tịch UBND phường 8, đã qua, công tác tuyên truyền cũng như kiểm tra xử phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè được phường chỉ đạo lực lượng công an tăng cường thực hiện. Do chưa phối hợp chặt chẽ các lực lượng và thiếu phương tiện vận chuyển chuyên dụng nên tái chiếm vỉa hè vẫn còn xảy ra.

Trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (địa bàn phường 8), đêm xuống các xe bán thức ăn lưu động, quán ăn, quán nhậu bắt đầu lấn ra vỉa hè. Không chỉ mất an toàn giao thông mà theo đó là vấn đề môi trường bị ô nhiễm do nước thải sinh hoạt. Thực tế là hàng loạt cây xanh trên tuyến này đã bị chết non do úng nước (có khi là nước nóng các quán ốc tưới xuống).

Khu vực chợ phường 7 lâu nay gần như không có vỉa hè do hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm thường xuyên, trong khi đó phân cấp quản lý lại mâu thuẫn nhau. Sắp xếp đăng ký kinh doanh là do Ban quản lý chợ (thuộc công ty dịch vụ - thương mại) phụ trách, còn quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường lại do thành phố quản lý, mà trực tiếp là UBND phường 7. Thực tế thì Ban quản lý chợ thu tiền thuê hộ kinh doanh (hợp đồng hằng năm) sau đó thì buông lơi quản lý. Nhiều hộ dân tự ý bỏ ra ngoài bán, không chỉ lấn chiếm vỉa hè mà còn tạo sự bất bình giữa các hộ kinh doanh với nhau.

Ðường Nguyễn Trãi (địa bàn phường 9), từ ngã tư giao cắt đường Nguyễn Trãi - Phan Ngọc Hiển đến đoạn tiếp giáp với phường Tân Xuyên, được nâng cấp mở rộng chiều từ nhiều năm, nhưng đến thời điểm này vỉa hè vẫn còn rất lộn xộn. Bởi, trên tuyến này, đoạn từ ngã tư giao cắt đường Nguyễn Trãi - Phan Ngọc Hiển đến cầu số 1 do vướng bồi hoàn, còn đoạn từ cầu số 1 đến tiếp giáp với phường Tân Xuyên thì do thiết kế cống thoát nước sai quy cách. Chính vì chưa phân cấp vỉa hè nên hành lang trên tuyến này từng lúc rất phức tạp, mà đây lại là tuyến đường chính nối mạch Quốc lộ 63.

Tăng cường quản lý

“Thời gian qua, địa phương chú trọng nhiều đến công tác tuyên  truyền, việc kiểm tra cũng được thực hiện nhưng chưa thường xuyên vì thiếu nhân lực, phương tiện phục vụ. Hơn nữa, quá trình kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ thường là nhắc nhở, buộc hộ kinh doanh cam kết không tái phạm”, ông Mã Ngoan Cường cho biết. 

Theo ông Cường, tới đây, UBND phường sẽ chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra và xử lý dứt khoát các trường hợp cam kết nhiều lần nhưng không thực hiện, hàng quán kinh doanh làm hư hại cây xanh… Tuy nhiên, phường 8 cần được trợ cấp xe chuyên dụng vận chuyển phương tiện vi phạm để có điều kiện ra quân kiểm tra thường hơn và như thế người dân sẽ ý thức tốt hơn.

Ông Lê Thanh Tùng cho rằng, chưa xử lý dứt điểm tình trạng tái chiếm hành lang vỉa hè một phần là do trách nhiệm cán bộ quản lý địa bàn. “Những tuyến đường chính qua địa bàn phường như: đường Phan Ngọc Hiển, Trần Hưng Ðạo, Hùng Vương… từng được đánh giá là những tuyến đường trật tự đang có biểu hiện phức tạp. Vì vậy, UBND phường đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra và sẽ bàn giao lại địa bàn “sạch” cho Ban Nhân dân và cảnh sát khu vực quản lý với các điều khoản quy định trách nhiệm cụ thể”.

Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau Huỳnh Thanh Dũng thừa nhận: Vỉa hè bị tái chiếm một phần là do năng lực quản lý của địa phương còn kém, từ sự nới lõng quản lý của địa phương, người dân chủ quan và ý thức tự giác chưa cao. Song, từng bước xử lý tình trạng này, thành phố đang có những tính toán chấn chỉnh phù hợp.

Trước tiên là UBND TP Cà Mau chỉ đạo các phường rà roát lại việc sử dụng vỉa hè của người dân đúng với ranh mức quy định. Trường hợp những người chỉ thuê vỉa hè để bán quán ăn (nhất là các quán có phục vụ rượu, bia) thì phải xử lý nghiêm túc. Bởi, thuê vỉa hè thì không có nhà vệ sinh, nơi tập trung rửa chén bát… và dĩ nhiên những thứ nước thải này sẽ đổ xuống đường hoặc tạt vào những vách hẻm công cộng. Hơn nữa, việc nấu nướng lộ thiên cạnh các cây xanh sẽ làm cây chậm phát triển, chết non…

Thành phố sẽ xin cơ chế thành lập Tổ trật tự đô thị ở mỗi phường. Các tổ này sẽ phụ trách vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn và chỉ chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp của Chủ tịch UBND phường. Kinh phí hoạt động của tổ, trước mắt sẽ sử dụng tiền sử phạt vi phạm hành chính. Ðồng thời, UBND thành phố sẽ xét cấp xe chuyên dụng thí điểm ở một số phường trung tâm./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.