Trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Bạc Liêu mới đây, dưới góc nhìn của một nhà quản lý du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Văn Tuấn (ảnh) đã có những hiến kế cho Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Nhận xét, đánh giá về lợi thế của du lịch Bạc Liêu, ông Tuấn cho biết:
![]() |
Tôi cho rằng Bạc Liêu có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Thứ nhất, Bạc Liêu có 5 điểm khác biệt, hoàn toàn không lẫn với địa phương nào, đó là thương hiệu Công tử Bạc Liêu - một thương hiệu hiếm có không chỉ nổi tiếng trong vùng mà khắp cả nước, rất có giá trị giúp tỉnh khai thác về góc độ du lịch; Bạc Liêu là tâm điểm của đờn ca tài tử gắn với nơi sáng tạo ra bản “Dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu; Bạc Liêu có sân chim; có công trình điện gió; vườn nhãn cổ. Tất cả những yếu tố khác biệt này lại quần tụ trong một không gian gần nhau, sự di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác không mất nhiều thời gian. Thuận lợi thứ hai là nằm trên trục lộ kết nối từ Cần Thơ qua Sóc Trăng, rồi đến Bạc Liêu và dài xuống tận Cà Mau. Là địa bàn kết nối địa chỉ du lịch này với địa chỉ du lịch khác - đây chính là lợi thế để phát triển du lịch. Một thuận lợi nữa là hạ tầng kỹ thuật đã được cải thiện một bước qua việc đầu tư xây dựng, tu bổ các công trình văn hóa - lịch sử; các dự án phát triển du lịch…
PV: Bên cạnh những thuận lợi thì theo ông, Bạc Liêu còn những hạn chế gì cần nhận diện để sớm khắc phục?
Ông Nguyễn Văn Tuấn: Đã qua, Bạc Liêu có một bước phát triển nhất định và phát triển hơn một số tỉnh trong khu vực. Cơ sở vật chất đã được đầu tư nâng cao một bước, tuy nhiên, có rất ít cơ sở dịch vụ chất lượng cao. Tôi đặc biệt đánh giá cao nhận thức của tỉnh, từ lãnh đạo tỉnh đến các cấp, các ngành đều có sự quan tâm về du lịch, hiếm có địa phương nào được như thế! Bạc Liêu đã thể hiện quyết tâm chính trị khi ban hành nghị quyết về du lịch và có kế hoạch rất đầy đủ, rất “tham vọng”, điều này tôi cho rằng rất quan trọng!
Bên cạnh đó, có mấy vấn đề đặt ra là tài nguyên chúng ta đã có nhưng chưa tạo ra điểm đến, sản phẩm đồng bộ. Tôi cũng xin nói rõ là, khi làm du lịch thì từ tài nguyên muốn tạo ra sản phẩm, điểm đến… là một câu chuyện còn dài. Việc quảng bá xúc tiến xây dựng thương hiệu của địa phương còn khiêm tốn, chất lượng dịch vụ, nhân lực còn chưa phát triển.
PV: Với những điểm mạnh và hạn chế như ông nhìn nhận thì Bạc Liêu cần phải tập trung vào những giải pháp nào để phát triển du lịch một cách bền vững trong tương lai gần, thưa ông?
Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, nhà Công tử Bạc Liêu nên sớm được đầu tư đúng cách để phục vụ du lịch hiệu quả hơn. Ảnh: C.T
Ông Nguyễn Văn Tuấn: Tôi xin được tiếp cận vấn đề này từ một quan điểm chiến lược, từ nhiều thập kỷ trước đây, du lịch Việt Nam đã phát triển trên diện rộng để tạo ra một nền tảng, và định hướng chiến lược phát triển du lịch đã được Chính phủ phê duyệt trong giai đoạn tới là chúng ta phát triển mạnh từ trên diện rộng rồi đi vào chiều sâu, có trọng tâm trọng điểm, có thương hiệu, có khả năng cạnh tranh! Như vậy chúng ta không thể phát triển trên tất cả các địa điểm chúng ta có mà phải chọn ra cái gì độc đáo nhất, cái gì tạo ra sức hấp dẫn và sự khác biệt để có khả năng cạnh tranh, từ đó chúng ta xây dựng thương hiệu để tạo sự hấp dẫn!
Với quan điểm này, tôi đề xuất với tỉnh mấy vấn đề sau: từ nghị quyết phải sớm cụ thể ra bằng quy hoạch, đánh giá cho được tài nguyên của địa phương, từ đó xác định sản phẩm, tua - tuyến; giải pháp cụ thể, xác định lộ trình đầu tư… Về phát triển sản phẩm du lịch, chúng ta có nhiều di tích, danh lam thắng cảnh nhưng không thể đưa khách đến tất cả các nơi mà phải chọn ra cái nổi bật nhất để ưu tiên đầu tư. Theo tôi, tỉnh nên đầu tư biến nhà Công tử Bạc Liêu thành điểm đến! Khi đầu tư phải giữ nguyên kiến trúc cũ, nếu làm đúng cách thì đây sẽ là điểm đến mà không du khách nào bỏ qua được. Địa chỉ thứ hai là khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, hiện nay chúng ta đầu tư công trình này rất tốt nhưng cần tăng cường thêm về dịch vụ du lịch, giao thông. Thứ ba là tiếp tục xây dựng và phát triển điểm đến gắn với sân chim. Sản phẩm thứ tư là khu điện gió, với quy mô 300 tua-bin điện gió, đây sẽ là địa điểm độc đáo, phần lớn người Việt Nam chưa được tiếp cận nên chưa biết điện gió hoạt động như thế nào. Cần nghĩ đến các điểm dừng chân như vườn nhãn, rừng ngập mặn, và một địa điểm mua sắm tập trung có kiểm soát về giá cả, chất lượng. Như thế chỉ riêng hành trình này chúng ta đã đưa khách đi nửa ngày. Làm du lịch cũng cần nghĩ đến cách tăng lượng khách lưu trú, điều này quyết định hiệu quả của du lịch. Và quan trọng hơn hết là cần quan tâm đến các khâu an toàn vệ sinh, nhất là phải đầu tư nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn, đây cũng là chủ trương mà Bộ VH-TT&DL quan tâm chỉ đạo…
PV: Xin cám ơn ông!
Cẩm Thúy (thực hiện)