ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:13:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phải cụ thể nhiệm vụ từng cấp, từng ngành, cán bộ trong công tác phòng, chống dịch

Báo Cà Mau (CMO) Tại hội nghị trực tuyến 3 cấp về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vào chiều 28/12, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, chỉ đạo, phải cụ thể hoá nhiệm vụ từng cấp, từng ngành, cán bộ trong công tác phòng, chống dịch, không chung chung.

“Mục tiêu bây giờ của chúng ta cố gắng kéo giảm số ca nhiễm mới trong cộng đồng, không để chuyển nặng và hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến 3 cấp về tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Thông tin về tình hình dịch bệnh, ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá, chỉ trong 7 ngày gần đây, toàn tỉnh ghi nhận hơn 8.400 ca mắc mới, trung bình 1.204 ca/ngày, chiếm hơn 50% số ca đang điều trị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có 144 trường hợp tử vong, chiếm 0,47% tổng số ca mắc. Về thuốc điều trị Covid-19, tỉnh đã được cấp 8.720 lọ remdesivir; 6.000 liệu trình điều trị Molnupiravir; 1.250 liệu trình điều trị Favipiravir; đã phân bổ hầu hết cho các bệnh viện, trung tâm y tế để kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Các đại biểu dự hội nghị chỉ ra, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân, kể cả cán bộ, đảng viên còn lơ là, chưa quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện 5K; Số ca nhiễm Covid-19 tăng cao gây áp lực cho y tế cơ sở và các tổ Covid-19 cộng đồng; từ đó dẫn đến tình trạng chậm xử lý các ca bệnh mới và việc hỗ trợ điều trị F0 tại nhà.

Ngoài ra, ngành y tế và các địa phương chưa nắm đầy đủ các thông tin phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống dịch: đối tượng chưa tiêm vắcxin (lý do chưa tiêm), tình trạng sức khoẻ (bệnh nền); trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc kháng virút phục vụ công tác điều trị còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu; việc chủ động trong cung cấp oxy lỏng còn khó khăn...

Huyện Trần Văn Thời là một trong những địa phương có nhiều ổ dịch, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện, thông tin, khu phong toả cuối cùng của huyện đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, địa phương vẫn tăng cường quản lý F0, F1 tại nhà. Riêng ổ dịch Trại Giam Cái Tàu, các phạm nhân lây nhiễm 80% đang sàng lọc điều trị. Ngoài ra, huyện còn có gần 1.100 người chưa tiêm vắcxin, chiếm nhiều nhất so với các địa bàn khác.

Về công tác điều trị, ông Nguyễn Chí Thiện, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, đề xuất: “Huyện đang khó khăn túi thuốc C, chỉ mới nhận 128 túi C, nhu cầu còn cao, đề nghị trang bị thêm. Vẫn còn một số đối tượng không đồng ý tiêm, vận động người khác không tiêm chủng”.

Phân tích tình dịch dịch bệnh, đồng chí Nguyễn Tiến Hải chỉ rõ: “Trong số bệnh nhân tử vong, chuyển nặng thì có hơn 2/3 là chưa tiêm, tiêm 1 mũi và trong đó có 3/4 là người cao tuổi, mắc bệnh nền. Do vậy, việc chưa tiêm vắcxin sẽ có nguy cơ nhiễm và tử vong lớn”.

Vì thế, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý, phải ưu tiên tiêm vắcxin. Phải tập trung làm nhanh, từng địa phương phải nắm rất cụ thể số người hiện tại có mặt trên địa bàn, phải tiêm đủ 2 mũi vắcxin. Những người nào chưa tiêm phải tuyên truyền vận động, trừ những trường hợp không đủ điều kiện tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tất cả đều vận động tiêm.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo, phải triển khai tiêm vắcxin thật nhanh cho tất cả người dân trong độ tuổi quy định, chỉ trừ những trường hợp không đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Phải làm cho nghiêm và dứt khoát vấn đề này. Ai không tiêm phải viết cam kết, nếu nhiễm Covid-19 tự chi trả các khoản tiền điều trị. Những người nào đủ điều kiện tiêm mà không tiêm thì quản lý không cho tham gia các hoạt động đông người. Còn ai không tiêm mà vận động người khác không tiêm thì địa phương cùng với ngành chức năng xử lý theo vi phạm các quy định về phòng, chống dịch”, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Ngoài ra, những ai đã tiêm 2 mũi thì khẩn trương tiêm mũi 3, mũi tăng cường, ưu tiên đối tượng đã tiêm 2 mũi sớm, nhất là lực lượng tuyến đầu chống dịch, tình nguyện viên, tổ covid cộng đồng, đối tượng nguy cơ cao.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, phải tuyên truyền vận động từng hộ dân tự xét nghiệm định kỳ. Trong quản lý điều trị, khi người dân phát hiện dương tính thì báo cho ai, thực hiện thế nào phải chỉ đạo, tổ chức chặt chẽ lại. Củng cố lại tổ covid cộng đồng ở từng khóm ấp; vận động các tình nguyện viên: giáo viên, y tế tư nhân, cán bộ y tế nghỉ hưu, tình nguyện viên… tham gia, không thể dồn hết việc cho tổ y tế lưu động. Phải phân rõ vai trò từng lực lượng, từng khâu, nhất là khi chuyển tầng.

Tuyên truyền vận động từng hộ dân, từng người dân tự xét nghiệm định kỳ.

Về thuốc điều trị, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, Sở Y tế lên ngay danh mục thuốc, có hướng dẫn điều trị, sử dụng thuốc cụ thể cho bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ và Nhân dân được biết. Đối với thuốc đặc trị kháng virút, đề nghị UBND tỉnh quyết liệt tranh thủ các nơi để sớm tăng nguồn phục vụ điều trị. Đồng thời, phải quản lý chặt chẽ, phân bổ đúng đối tượng ưu tiên.

Đối với thuốc đặc trị kháng virút, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải đề nghị, UBND, Sở Y tế quyết liệt tranh thủ sớm tăng nguồn thuốc phục vụ công tác điều trị và phân bổ đúng đối tượng ưu tiên.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải đề nghị UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Công thương khẩn trương liên hệ các cơ sở sản xuất tìm nguồn oxy, đặc biệt oxy lỏng để kịp thời phân bổ các nơi. Lưu ý không nên lạm dụng oxy khi chưa cần thiết. Đặc biệt, đối với bệnh viện điều trị bệnh nặng, phải luôn dự trữ oxy tránh trường hợp thiếu, không kịp thời. Sở Y tế cập nhật hàng ngày tiến độ tiêm chủng vắcxin, số F0 chuyển đến cơ sở điều trị, tình hình thuốc, oxy, yêu cầu từng cấp từng ngày phải theo dõi, quản lý chặt, tăng cường sử dụng CNTT trong quản lý vấn đề này.

Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo: “Sở Chỉ huy, Sở Y tế xây dựng cho cơ sở điều trị có thêm tầng 2 và tầng 3. Trách nhiệm Sở Y tế phải trang bị đầy đủ trang thiết bị và nắm hàng ngày số lượng bệnh tại mỗi cơ sở để linh hoạt trong chuyển bệnh. Không được quyền từ chối nhận bệnh. Mục tiêu bây giờ của chúng ta cố gắng kéo giảm không để số ca nhiễm tăng trong cộng đồng, không để chuyển nặng ca nhiễm và hạn chế thấp nhất người bệnh tử vong. Tất cả thống nhất chủ trương, quyết liệt, không chủ quan lơ là, đặc biệt lưu nhiệm vụ từng cấp, từng ngành, từng cán bộ trong công tác phòng, chống dịch phải cụ thể, không chung chung".

Về vấn đề chuẩn bị Tết Nguyên đán, Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý: “Dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, khi dịch bệnh còn tăng như hiện nay thì dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người, hoạt động thường niên: họp mặt, kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh. Dừng tổ chức các đoàn đi thăm viếng các nơi hoặc có đi thì hạn chế số lượng người, trong đó tổ chức đoàn thăm chúc Tết lực lượng tuyến đầu; quan tâm chăm lo, thăm hỏi các gia đình khó khăn có người thân chết do Covid-19".

Song song đó, đồng chí Nguyễn Tiến Hải cũng yêu cầu, chuẩn bị thật tốt, đảm bảo đủ hàng hoá, quản lý chất lượng, giá cả thị trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Tập trung chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Tập trung mở cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an toàn giao thông cũng như phòng, chống cháy nổ. Riêng công tác tuyển quân năm 2022, Bộ Chỉ huy Quân sự phối hợp Sở Y tế thực hiện đúng quy trình, quy định./.             

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.