ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 05:07:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phải trách nhiệm với ngành nghề kinh doanh

Báo Cà Mau (CMO) “Bà Tám, cho ly đen nóng đậm đà coi. Làm gì mà mới sáng sớm trông gương mặt thấy quạu đeo vậy!”, Bảy thợ hồ lúc nào cũng pha trò mỗi khi đến quán cà phê của chị Tám.

“Tại cái thằng em út của tôi ở dưới quê đó. Nghe tin cá sấu sổng chuồng mình sợ muốn chết. Hừng sáng đã điện thoại cho nó, định thông tin rồi dặn dò nó cẩn thận với mấy đứa nhỏ, vậy mà nó không nghe máy”, chị Tám càu nhàu.

“Trời ơi, có vậy mà cũng lo. Cá sổng chuồng bao nhiêu thì người đã bắt lại được hết rồi. Hơn nữa, nhà ở gần nơi nào có hộ nuôi thì mới lo, chớ quê của bà nuôi trồng thuỷ sản không hà, đâu ra cá sấu”, Bảy thợ hồ tiếp tục trêu chị Tám.

“Ông đúng là người vô tư. Trong tháng 10 tỉnh mình đã phát hiện 3 trường hợp cá sấu sổng chuồng ở các khu vực khác nhau. Đành rằng, người dân đã phát hiện và bắt được, nhưng biết đâu số lượng cá sổng chuồng nhiều hơn mà mình chưa phát hiện và nó đang ẩn trú, di chuyển theo kênh, rạch… Cẩn thận thì khỏi ưu phiền Bảy ơi”, Sáu thợ mộc lúc nào cũng bất đồng quan điểm với Bảy thợ hồ.

“Tao không thích cái tính cà rỡn của thằng Bảy, nhưng mà lo xa như thằng Sáu bây cũng hơi thái quá”, chú Ba bốc xếp chen vào, như để cắt câu chuyện có thể tranh cãi dẫn đến bất hoà giữa “hồ và mộc”. Hớp ngụm trà nóng ấm lòng, chú Ba nói tiếp:

- Tối qua, tao uống trà với chú Hai cán bộ và có tâm sự về chuyện này. Chú bảo, sự việc xảy ra đúng là đã gây hoang mang cho người dân. Vì vậy, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh. Theo đó, một mặt Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang khẩn trương rà soát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân có gây nuôi động vật hoang dã. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước về ngành nghề mình kinh doanh, sản xuất… Nghĩa là, vấn đề đang được tăng cường quản lý, kiểm soát.

Tuy nhiên, chú Hai cũng băn khoăn là hiện tại trên địa bàn tỉnh có trên 180 cơ sở nuôi loài cá sấu nước ngọt đã được Chi cục Kiểm lâm cấp giấy chứng nhận đăng ký. Nhưng, địa bàn tỉnh khá rộng, có nhiều kênh, rạch mà phần lớn các cơ sở gây nuôi quy mô là hộ gia đình, nằm rải rác vùng sâu, vùng xa. Trong khi không ít chủ cơ sở chưa quan tâm việc đăng ký, cũng như tự giác khai báo thống kê đầy đủ thông tin và số lượng cá thể mình nuôi, thiếu hợp tác với cơ quan chức năng trong quản lý, theo dõi việc tăng đàn, giảm đàn...

Tổ chức, hộ gia đình nuôi cá sấu phải trách nhiệm với công việc của mình.

“Chú nói lúc thì đã được quản lý, kiểm soát. Rồi lại nói là khó khăn vì có hộ gây nuôi không đăng ký! Rốt cuộc thì những hộ không đăng ký làm sao biết mà quản lý về số lượng, chuồng trại có đúng quy cách hay không? Vậy tình trạng cá sấu sổng chuồng lại có thể sẽ xảy ra. Bảo sao bà Tám không lo cho được”, Sáu thợ mộc phản ứng.

“Thì tao chỉ thông tin lại tình hình chung cho bây nghe, theo lời của chú Hai cán bộ. Mà như đã nói, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh. Tất nhiên, ngành chức năng sẽ phối hợp với địa phương vào cuộc quyết liệt và khó khăn đặt ra rồi sẽ có đề xuất, kiến nghị để khắc phục. Nhưng nói gì đi nữa thì quản lý của Nhà nước chỉ là một phần, cái chính là ý thức và trách nhiệm của chính người dân, hộ gia gia đình trực tiếp nuôi cá sấu”, chú Ba bốc xếp nặng giọng.

“Đúng đó anh Ba. Muốn đời sống khoẻ mạnh, xã hội tốt đẹp thì đòi hỏi mọi người dân cần phải ý thức chấp hành quy định của pháp luật. Không thể nói cuộc sống khó khăn rồi tự do làm ngành nghề gì miễn là có thu nhập mà không quan tâm đến điều kiện môi trường sống xung quanh, văn hoá, xã hội… Vì vây, thường xuyên tuyên truyền vận động, phổ biến pháp luật là cốt lõi nhưng cũng cần thiết phải tăng cường kiểm tra để xử phạt vi phạm”, chú Năm xe ôm bức xúc.

"Nhưng ở đời đâu ai "chịu cha ăn cướp" đâu mấy chú. Như vụ cá sấu gần 15 kg sổng chuồng ở xã Tân Phú (huyện Thới Bình). Chính quyền địa phương kết hợp với kiểm lâm trên địa bàn tiến hành kiểm tra thì các hộ nuôi cá sấu đều không thừa nhận bị sổng chuồng. Thế nên, nếu đã phát hiện được chủ nhân cá sấu sổng chuồng thì ngành chức năng cần phải xử lý nghiêm khắc để răn đe, giáo dục”, chị Tám kiến nghị./.

Mỹ Pha

Máy nén lạnh chính hãng, mới 100% bao bì mỹ phẩm ifreeCách viết đơn xin việc chuyên nghiệp Cho thuê máy photocopy tại Hải Dương Phương pháp chạy deadline hiệu quảDịch vụ Khắc dấu tô Hiệu Hải Phòng Cho thuê máy photocopy hải phòng Chất lượng

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.