ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 07:17:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Báo Cà Mau (CMO) Năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đạt cao nhất từ trước tới nay. Bước vào năm học mới 2021-2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhằm thực hiện đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, đảm bảo tất cả HSSV được thụ hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ, BHXH tỉnh Cà Mau đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở trường học triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV.

Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh Cà Mau Huỳnh Vĩnh Tưởng cho biết, năm học 2020-2021 tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên toàn tỉnh đạt 99,22% với 210.675 học sinh. Trong đó, có 152.365 em tham gia BHYT tại các cơ sở trường học, còn lại tham gia theo hình thức đối tượng khác. Riêng TP Cà Mau có 100% HSSV tham gia BHYT.

Toàn tỉnh phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2021-2022. (Ảnh minh hoạ)

Tại Trường THCS Võ Thị Sáu (Phường 6, TP Cà Mau), xác định đây là chủ trương mang tính nhân văn cao cả của Ðảng và Nhà nước trong công tác BHYT, đặc biệt là hướng tới BHYT toàn dân, nhà trường đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nhất là đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường và học sinh. Thông qua học sinh thì vận động phụ huynh học sinh, giúp phụ huynh nắm được tính ưu việt của BHYT học sinh để tham gia đầy đủ cho con em mình. Nhờ vậy mà 5 năm liền tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tại trường đạt 100%.

Thầy Tạ Ðức Hùng, Hiệu trưởng trường, chia sẻ: “Cách làm hiệu quả nhất là kêu gọi cộng đồng hỗ trợ, có thể là phân nửa thẻ BHYT hay cả thẻ, tuỳ theo khả năng của gia đình học sinh, làm sao để học sinh bảo đảm sức khoẻ tốt trong quá trình học tập tại trường. Theo đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thống kê tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh từng lớp để rà soát; khi đó, với những học sinh gặp khó khăn, nhà trường sẽ vận động các mạnh thường quân hỗ trợ một phần. Nhà trường thành lập quỹ BHYT được 8 năm nay, mỗi năm vận động khoảng 25 triệu đồng vào quỹ này đễ hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ khả năng mua BHYT cho con em mình”.

Qua công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh học sinh hiểu được ý nghĩa khi tham gia BHYT, từ đó nhận thức của người dân thay đổi rõ rệt. Những năm qua, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tăng dần và năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%. Thầy Nghê Thế An, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ðinh Tiên Hoàng (Phường 1, TP Cà Mau) chia sẻ: “Ðể đạt được kết quả trên, nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cũng như phối hợp với mạnh thường quân, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học Phường 1 hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT. Từ kết quả đó, nhà trường sẽ cố gắng duy trì 100% học sinh tham gia BHYT các năm học tiếp theo”.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2021-2022, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các trường học tuyên truyền BHYT. Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo đánh giá kết quả thực hiện BHYT HSSV trong năm và giao chỉ tiêu phát triển HSSV tham gia BHYT HSSV đạt 100% năm học sắp tới.

Ông Huỳnh Vĩnh Tưởng cho biết thêm: “Ðể thực hiện tuyên truyền tốt hơn trong năm học 2021-2022, ngoài việc tuyên truyền trực tiếp bằng hội nghị, tại các cơ sở trường học, còn tuyên truyền gián tiếp qua các nhóm Zalo, Facebook, hội nghị trực tuyến (nếu có), tuyên truyền trực quan qua pa-nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu… Qua đó, tuyên truyền thêm về ý nghĩa, tiện ích của ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, đặc biệt là tính năng cho phép người tham gia (trong đó có HSSV) được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT giấy”.

Về phía các trường học, đã đẩy mạnh tuyên truyền BHYT HSSV qua trang Edu, trang Zalo của nhà trường, Zalo của nhóm từng lớp học thông qua giáo viên chủ nhiệm, qua tin nhắn SMS để thông báo đến phụ huynh học sinh chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kế hoạch của nhà trường.

Ngoài ra, từ năm học 2020-2021, HSSV chỉ phải đóng 50% giá trị thẻ BHYT với số tiền 402.000 đồng, còn lại ngân sách Trung ương hỗ trợ 30%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 20%, đã tạo điều kiện cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có được chiếc thẻ BHYT phòng khi ốm đau, bệnh tật.

Việc tham gia BHYT mang ý nghĩa, giá trị nhân văn, nhân đạo, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng. Việc tham gia BHYT là tuân thủ pháp luật, là trách nhiệm công dân của mỗi HSSV. Quỹ BHYT hỗ trợ y tế trường học thực hiện khám, chữa bệnh trong chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho HSSV; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong giai đoạn dịch Covid-19 đối với người có thẻ BHYT theo quy định./.

 

Hồng Phượng

 

Liên kết hữu ích

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".