ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 12:36:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phập phồng hoả hoạn

Báo Cà Mau Bài 3: Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp (CMO) Tình hình cháy xảy ra phức tạp những tháng đầu năm nay và nguy cơ tiềm ẩn cháy cho thấy công tác PCCC vẫn chưa đi vào chiều sâu, thực tiễn, chưa có sự thống nhất trong công tác quản lý Nhà nước về các hoạt động liên quan PCCC.

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC, kiềm chế sự gia tăng cả về số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra trong thời gian tới, PCCC phải được xem là một bộ phận quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vì quần chúng là lực lượng đông đảo trực tiếp trên cả 2 mặt, phòng cháy và chữa cháy. Nhưng muốn PCCC hiệu quả, người dân cần phải có những kiến thức cơ bản về PCCC. Vì vậy, cần phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC, trước hết là kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, xây dựng nội dung về tuyên truyền cần có đề tài phong phú, phù hợp với người nghe, nhằm tác động trực tiếp đến đại đa số Nhân dân.

Phối hợp diễn tập PCCC nhà cao tầng. (Trong ảnh: Diễn tập chữa cháy Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Cà Mau).

Theo Trung tá Trịnh Hoàng Nẵng, Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Cà Mau, ngoài tập trung đổi mới tuyên truyền, cần làm tốt công tác điều tra cơ bản, thống kê đầy đủ các cơ sở có nguy cơ tiềm ẩn cháy cao. Qua đó, phân loại thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC để định hướng các biện pháp, giải pháp nghiệp vụ về PCCC và tăng cường kiểm tra đột xuất khi phát hiện cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định về an toàn PCCC đối với khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, dịch vụ… theo chuyên đề, chuyên ngành.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC, chú trọng xây dựng và củng cố lực lượng chữa cháy tại chỗ, thường xuyên tổ chức tập huấn để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ PCCC cho lực lượng này và lực lương dân phòng, dân phố. Trong huấn luyện phải gắn với tình hình thực tế công tác PCCC ở cơ sở, những biện pháp phòng ngừa và cách thức dập tắt các đám cháy… để khi có sự cố cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy tại chỗ không bị lúng túng, vì đây là lực lượng nòng cốt trong việc PCCC ở cơ sở.

Cháy ở khu vực nông thôn đang có chiều hướng gia tăng. (Trong ảnh: Hiện trường vụ cháy nhà dân ở Ấp 7, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh).

Theo ông Lý Khánh Ly, Phó chủ tịch UBND TP. Cà Mau, tình hình cháy nổ ở nông thôn thời gian gần đây diễn biến phức tạp, số vụ cháy ở khu vực này tăng nhanh trong những tháng đầu năm. Vì vậy, ngoài việc tập trung thực hiện đô thị hoá, chấn chỉnh các khu dân cư hiện có thì thành phố cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra công tác PCCC toàn địa bàn thành phố, trong đó tập trung đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân PCCC.

Nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân ngày càng tăng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn điện rất cao. Trong số 26 vụ cháy xảy ra những tháng đầu năm nay, nguyên nhân do sự cố điện chiếm gần 60%.

"Thời gian tới, ngành điện lực sẽ chỉ đạo điện lực các huyện, TP. Cà Mau thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về sử dụng điện, an toàn điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố về điện gây ra. Đồng thời, trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả…”, ông Nguyễn Minh Hiếu, Trưởng Phòng An toàn Công ty Điện lực Cà Mau, khẳng định.

“Ngoài Luật PCCC còn có rất nhiều văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh. Đây là cơ sở pháp lý rất đầy đủ và cụ thể về PCCC. Thế nhưng, tình hình cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp. Ngoài nguyên nhân khách quan, một bộ phận lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân chưa nhận thức đầy đủ về PCCC, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC. Bên cạnh đó, việc điều tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC chưa mạnh để đủ sức răn đe. Mặt khác, việc đầu tư nguồn lực cho PCCC chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đây là những hạn chế phải được khắc phục trong thời gian tới để cháy nổ không còn là nỗi lo thường trực của xã hội”, Trung tá Trịnh Hoàng Nẵng quyết tâm./.

Mỹ Pha 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.