ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:37:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát động Tuần lễ cao điểm tiêm phòng vắc-xin Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Theo khuyến cáo của ngành y tế, vắc-xin Covid-19 miễn dịch không bền vững và không lâu dài như các loại vắc-xin khác. Vắc-xin Covid-19 chỉ sau khoảng 4-6 tháng thì miễn dịch sẽ giảm. Hơn nữa, vi-rút SARS-CoV-2 cũng có thể xuất hiện biến chủng mới. Vì thế, người dân cần tiếp tục tuân thủ V2K (Vắc-xin - Khử khuẩn - Khẩu trang).

Sáng nay 17/6, Sở Y tế phối hợp với UBND TP Cà Mau tổ chức Lễ phát động Tuần lễ cao điểm tiêm phòng vắc-xin Covid-19. Dự lễ có ông Nguyễn Minh Luân, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng các đại biểu tham dự Lễ phát động Tuần lễ cao điểm tiêm phòng vắc-xin Covid-19.

Thống kê trong ngày hôm qua 16/6, cả nước ghi nhận có 774 ca mắc mới Covid-19 tại 44 tỉnh, thành phố. Riêng tại tỉnh Cà Mau, từ ngày 8/6 đến nay không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Đây là một kết quả khả quan, tuy nhiên cũng vì vậy mà một bộ phận người dân còn lơ là trong việc tiêm phòng vắc-xin.

Theo Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có hơn 99,43% người từ 12 tuổi trở lên tiêm mũi 2. Tuy nhiên, tỷ lệ người tiêm mũi nhắc lại lần 1, lần 2 (tức là mũi 3, mũi 4) và tỷ lệ tiêm trong độ tuổi từ 5-11 tuổi còn rất thấp. Cụ thể, mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho người 18 tuổi trở lên đạt 36,05% và mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) chỉ đạt 2,94%; tỷ lệ trẻ từ 5-11 tuổi tiêm 1 mũi chiếm 48,09% và tiêm mũi 2 chỉ đạt 12,3%.

Tại buổi lễ phát động, Phó giám đốc Sở Y tế, ông Trần Quang Khoá kêu gọi: “Các sở, ngành, các cấp, toàn thể người dân đang học tập, lao động, sinh sống trên địa bàn tỉnh tiếp tục tham gia tiêm ngừa vắc-xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại để luôn giữ lượng kháng thể đủ để chống lại sự xâm nhập của vi-rút. Đây là việc làm rất cần thiết, đặc biệt đối với những ai chưa tiêm đủ thì nên tiêm đủ, những ai đã trì hoãn việc tiêm thì nên đi tiêm lại khi đảm bảo điều kiện sức khoẻ, nhất là người già, người mắc bệnh nền”.

Ghi nhận tại buổi lễ phát động sáng nay, rất đông người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố đến tiêm vắc-xin. Nhìn chung, đa phần người dân ý thức rất tốt, nhận thức được sự cần thiết của việc tiêm vắc-xin dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản ổn định.

 
 
Sau phát động nhiều người dân phấn khởi thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng trước khi tiêm.
Người dân được khám sàng lọc cẩn thận trước khi tiêm chủng, đảm bảo an toàn.

Chị Quách Kiều Diễm, giáo viên Trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông, chia sẻ: “Trước đây tôi đã tiêm 3 mũi vắc-xin rồi, nay tôi đến tiếp tục tiêm mũi thứ 4. Mặc dù tình hình dịch bệnh đã ổn định, nhưng tôi nghĩ bản thân mình cũng như mọi người cần tiêm chủng tiếp tục theo khuyến cáo của ngành y tế để duy trì kháng thể, chống lại dịch bệnh”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân (người đứng giữa) thăm hỏi, động viên tinh thần và kêu gọi người dân cùng vận động người thân, gia đình, bạn bè đến tiêm chủng để phòng, chống dịch bệnh.
Người dân cần tiếp tục tiêm chủng vắc-xin Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế để duy trì kháng thể, chống lại dịch bệnh.

Bác sĩ Lâm Thúy Oanh, Trung tâm Y tế TP Cà Mau cho biết: “Nhìn chung, sáng nay người dân đến khá đông, ai cũng nhận thức được vấn đề cần phải tiêm ngừa. Qua chiến dịch này, mong người dân ý thức tiêm chủng nhiều hơn. Mặc dù đã mắc bệnh rồi, tiêm ngừa rồi cũng cần tiêm nhắc lại để tạo kháng thể chống lại dịch bệnh”.

Trước đó, ngày 16/6 Chủ tịch UBND tỉnh có công văn chỉ đạo tổ chức đợt cao điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Theo đó, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang và Nhân dân, học sinh, sinh viên thực hiện việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là tiêm liều nhắc lại lần 1 và lần 2.
Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau chỉ đạo xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ nay cho đến hết tháng 6/2022, đảm bảo đạt tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm liều nhắc lại lần 1 và lần 2 đạt tỷ lệ theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 114/TB-VPCP, ngày 15/4/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Đối với các huyện, TP Cà Mau triển khai không nghiêm túc việc tiêm vắc-xin trên địa bàn còn đối tượng tiêm (kể cả liều bổ sung, liều nhắc lại) nhưng để tồn đọng vắc-xin, để vắc-xin hết hạn sử dụng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Khẩn trương chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát tất cả các đối tượng trên địa bàn quản lý để tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đảm bảo không để sót người chưa được tiêm theo quy định, kể cả việc tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại.


 

Hồng Nhung - Khánh Phương

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.