ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 13:49:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy hiệu quả đối thoại với công dân

Báo Cà Mau (CMO) Hơn 2 năm qua, huyện Đầm Dơi đã tổ chức được 5 cuộc đối thoại với công dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện, giải quyết hàng trăm ý kiến, kiến nghị, tạo được niềm tin của người dân đối với các cấp chính quyền ở địa phương.

Hình thức đối thoại được lãnh đạo huyện Đầm Dơi thực hiện theo phương châm: đổi mới, nâng cao hiệu quả, hướng về cơ sở để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Trong 5 cuộc đối thoại, năm 2015 tổ chức được 1 cuộc, năm 2016 tổ chức được 2 cuộc.

Năm 2017, huyện Đầm Dơi có kế hoạch tổ chức 4 cuộc, mỗi cuộc có 4 đơn vị xã, thị trấn, đã tổ chức được 2 cuộc. Ðể đối thoại với công dân, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đạt kết quả cao, mỗi cuộc đối thoại huyện Đầm Dơi chỉ đạo tổ công tác tổ chức cấp phát 1.000 phiếu khảo sát để lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp nhằm đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi tiếp cận thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân; thời hạn giải quyết và phản ánh, kiến nghị, đề xuất của người dân đã qua…

Các buổi đối thoại trực tiếp là dịp để người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình.

Kết quả, qua các cuộc tổ chức đối thoại, từng công dân, doanh nghiệp đã chia sẻ, hài lòng với thái độ và tinh thần phục vụ của cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước, bởi thời gian gần đây có sự thay đổi, chuyển biến tích cực. Công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục có liên quan về thủ tục cấp quyền sử dụng đất, nhà ở, cấp giấy phép kinh doanh, về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ con người, chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, chính sách thuế…

Ông Mai Hoàng Anh, ở ấp Tân Phú, xã Tạ An Khương, bộc bạch: “Qua cuộc đối thoại với doanh nghiệp và người dân tôi thấy Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho chúng tôi bộc lộ những tâm tư nguyện vọng của mình, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Ông Nguyễn Bá Phúc, ở ấp Thuận Hoà, xã Tân Đức, nói: “Tôi mong rằng UBND huyện tổ chức các cuộc đối thoại tiếp theo nhằm giải quyết những thắc mắc của người dân trong cuộc sống hằng ngày”.

Tại các cuộc đối thoại, các cơ quan, đơn vị đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, trả lời thấu đáo những thắc mắc của đại biểu đặt ra, ý kiến trả lời rất cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, đúng trọng tâm vấn đề, đại biểu rất hài lòng và đồng thuận cao.

Ông Trần Anh Chót, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Đầm Dơi, mong muốn: “Người dân, doanh nghiệp sẽ nắm vững và hiểu rõ thêm những quy định của pháp luật cũng như quyền và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Để rồi trong thời gian tới, chúng ta hiểu đúng đắn hơn và thực hiện tốt hơn cái nào là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, cái nào là trách nhiệm của công dân để có sự phối hợp của cơ quan Nhà nước, giữa công dân trong việc cung cấp dịch vụ công một cách tốt nhất”.

Ðể tổ chức tốt hơn và thu hút được nhiều công dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia đối thoại, huyện Đầm Dơi sẽ chú trọng đến công tác khảo sát, lấy ý kiến đóng góp của các đối tượng cần tháo gỡ thắc mắc, khó khăn. Có như thế thì hội nghị đối thoại những lần sau người dân sẽ tham gia đông đủ hơn, hướng tới xây dựng nền hành chính công ngày càng toàn diện, vững mạnh, phục vụ tốt yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính đối với công dân, doanh nghiệp./.

Trần Danh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).