ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 02:27:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy hiệu quả đối thoại với công dân

Báo Cà Mau (CMO) Hơn 2 năm qua, huyện Đầm Dơi đã tổ chức được 5 cuộc đối thoại với công dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện, giải quyết hàng trăm ý kiến, kiến nghị, tạo được niềm tin của người dân đối với các cấp chính quyền ở địa phương.

Hình thức đối thoại được lãnh đạo huyện Đầm Dơi thực hiện theo phương châm: đổi mới, nâng cao hiệu quả, hướng về cơ sở để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Trong 5 cuộc đối thoại, năm 2015 tổ chức được 1 cuộc, năm 2016 tổ chức được 2 cuộc.

Năm 2017, huyện Đầm Dơi có kế hoạch tổ chức 4 cuộc, mỗi cuộc có 4 đơn vị xã, thị trấn, đã tổ chức được 2 cuộc. Ðể đối thoại với công dân, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đạt kết quả cao, mỗi cuộc đối thoại huyện Đầm Dơi chỉ đạo tổ công tác tổ chức cấp phát 1.000 phiếu khảo sát để lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp nhằm đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi tiếp cận thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân; thời hạn giải quyết và phản ánh, kiến nghị, đề xuất của người dân đã qua…

Các buổi đối thoại trực tiếp là dịp để người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình.

Kết quả, qua các cuộc tổ chức đối thoại, từng công dân, doanh nghiệp đã chia sẻ, hài lòng với thái độ và tinh thần phục vụ của cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước, bởi thời gian gần đây có sự thay đổi, chuyển biến tích cực. Công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục có liên quan về thủ tục cấp quyền sử dụng đất, nhà ở, cấp giấy phép kinh doanh, về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ con người, chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, chính sách thuế…

Ông Mai Hoàng Anh, ở ấp Tân Phú, xã Tạ An Khương, bộc bạch: “Qua cuộc đối thoại với doanh nghiệp và người dân tôi thấy Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho chúng tôi bộc lộ những tâm tư nguyện vọng của mình, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Ông Nguyễn Bá Phúc, ở ấp Thuận Hoà, xã Tân Đức, nói: “Tôi mong rằng UBND huyện tổ chức các cuộc đối thoại tiếp theo nhằm giải quyết những thắc mắc của người dân trong cuộc sống hằng ngày”.

Tại các cuộc đối thoại, các cơ quan, đơn vị đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, trả lời thấu đáo những thắc mắc của đại biểu đặt ra, ý kiến trả lời rất cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, đúng trọng tâm vấn đề, đại biểu rất hài lòng và đồng thuận cao.

Ông Trần Anh Chót, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Đầm Dơi, mong muốn: “Người dân, doanh nghiệp sẽ nắm vững và hiểu rõ thêm những quy định của pháp luật cũng như quyền và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Để rồi trong thời gian tới, chúng ta hiểu đúng đắn hơn và thực hiện tốt hơn cái nào là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, cái nào là trách nhiệm của công dân để có sự phối hợp của cơ quan Nhà nước, giữa công dân trong việc cung cấp dịch vụ công một cách tốt nhất”.

Ðể tổ chức tốt hơn và thu hút được nhiều công dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia đối thoại, huyện Đầm Dơi sẽ chú trọng đến công tác khảo sát, lấy ý kiến đóng góp của các đối tượng cần tháo gỡ thắc mắc, khó khăn. Có như thế thì hội nghị đối thoại những lần sau người dân sẽ tham gia đông đủ hơn, hướng tới xây dựng nền hành chính công ngày càng toàn diện, vững mạnh, phục vụ tốt yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính đối với công dân, doanh nghiệp./.

Trần Danh

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.