ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 16:58:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy tính chủ động, sáng tạo ở trẻ

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ nhằm phát huy tính sáng tạo, tích cực, chủ động trong học tập.

Dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm” không giống với dạy học truyền thống ở chỗ giáo viên không truyền đạt kiến thức cho trẻ mà tạo điều kiện, cơ hội để trẻ chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự tìm tòi, khám phá và đúc kết kinh nghiệm. Tuy nhiên, mỗi trẻ khác nhau về thể chất và tâm lý, đòi hỏi giáo viên phải hiểu trẻ, nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn nội dung, phương pháp phù hợp với từng trẻ. 

Hoạt động góc gia đình tạo được nhiều hứng thú cho trẻ.

Theo nhận định của cô Lê Mỹ Kiều, chuyên viên Phòng Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, cái hay của phương pháp này là không chỉ phát huy nhu cầu, hứng thú học tập của trẻ mà còn phát huy được tính sáng tạo của giáo viên. Căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập của trẻ, giáo viên tự thiết kế kế hoạch giảng dạy một các linh hoạt để dạy trẻ đạt kết quả tốt nhất. Nhờ có nhiều sáng tạo trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giảng dạy mà giáo viên phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mình trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường. Có nhiều sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao. 

“Tổ chức hoạt động góc” là một trong những bài giảng được phần đông giáo viên mầm non lựa chọn để thực hiện hiệu quả việc giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Có nhiều góc hoạt động khác nhau phục vụ việc giảng dạy như: góc biểu diễn văn nghệ, góc xây dựng, góc gia đình, góc sắm vai... Mỗi góc phù hợp với từng lứa tuổi, nhu cầu, khả năng, thế mạnh khác nhau của trẻ. Ở đó, cô giáo chỉ có vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý, còn trẻ sẽ là người thực hiện. Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà mình gặp phải. 

Là giáo viên luôn tâm huyết với nghề, cô Nguyễn Thị Bích Thuỳ (trường Mầm non Tư thục Phổ Trí Nhân) luôn chú trọng việc “lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình giảng dạy của mình. Cô chia sẻ: “Ban đầu khi mới tổ chức hoạt động góc, một số em còn nhút nhát, rụt rè nên không muốn tham gia. Sau khi được khuyên nhủ, dẫn dắt và nói mẫu để trẻ bắt chước luyện tập thì các em trở nên mạnh dạn, hứng thú hơn và thực hiện hoạt động góc nhuần nhuyễn hơn”.

Phương pháp dạy học “lấy trẻ làm trung tâm” là phương pháp giáo dục hiệu quả và không kém phần thú vị để mọi đứa trẻ đều có thể chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động để tự chiếm lĩnh tri thức mới./.

Nguyên Thảo 

Liên kết hữu ích

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.