ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 10:52:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy vai trò người có uy tín trong tuyên truyền bảo hiểm

Báo Cà Mau (CMO) Bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thới Bình đã kết nối những cán bộ hưu trí, những người có uy tín trên địa bàn cùng tham gia vận động tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), từ đó được người dân tin tưởng, cùng tham gia vào chính sách an sinh của Ðảng và Nhà nước.

Năm 2023, huyện Thới Bình được giao chỉ tiêu phát triển hơn 1.200 người tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, BHXH huyện giao chỉ tiêu cho 2 đơn vị dịch vụ thu phối hợp với các xã, thị trấn cùng thực hiện.

Hiện công tác phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện khá ổn định, các xã đang chạy chỉ tiêu, phấn đấu đến ngày 30/6 cơ bản đạt từ 50% trở lên, có xã đang phấn đấu đến cuối tháng 6 đạt chỉ tiêu năm.

Người uy tín trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ phối hợp với BHXH huyện tuyên truyền chính sách an sinh đến với người dân.

Ông Trương Minh Vũ, Phó giám đốc BHXH huyện Thới Bình, cho biết: "Huyện Thới Bình có 12 xã, thị trấn. Các địa phương rất quan tâm đến việc triển khai từ công tác tuyên truyền, vận động người có uy tín, trong đó có xã Biển Bạch. Ðiển hình như ở Ấp 11 có chị Bùi Kiều Trang, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, thời gian qua rất tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Những tháng đầu năm 2023, chị phối hợp BHXH huyện tổ chức 3 cuộc tuyên truyền, vận động, qua đó phát triển hơn 20 người tham gia phát triển BHXH tự nguyện. Chị Trang và những người có uy tín trong xã đang phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động những người dân chưa nắm bắt được, từ đó bà con hiểu rõ về chính sách bảo hiểm an sinh, tin tưởng và tham gia BHXH tự nguyện".

20 năm làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp, gần gũi với chị em, thường lắng nghe tâm tư của chị em, nên trước khi tham gia tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, chị Trang tích cực tìm hiểu về chính sách này và là người tham gia đầu tiên.

Ðể chị em có tiền đóng BHXH tự nguyện, chị Trang vận động chị em tiết kiệm bằng cách nuôi heo đất. Khi đó, chị tặng heo cho các chị em. Ðến hiện tại, chị đã vận động được trên 60 sổ BHXH tự nguyện. Ðối với những người lớn tuổi thì vận động con cháu tham gia BHXH tự nguyện cho người thân để sau này lãnh tiền tuất, giảm gánh nặng cho con cháu, theo đó chị đã vận động trên 10 sổ BHXH tự nguyện cho người lớn tuổi tham gia đóng một lần 5 năm.

Chị Trang cho biết: "Tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện có nhiều cái hay, nhiều quyền lợi cho bản thân và gia đình. Vì vậy, sau khi đi tập huấn BHXH về, tôi tập trung chị em họp hàng tháng và sẽ tư vấn chính sách này".

Chị chia sẻ, trước đây tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng tối thiểu là 138.600 đồng/tháng, khi đó chị đã vận động được hơn 20 sổ. Ðến lúc BHXH tăng mức đóng theo chuẩn hộ nghèo mới, người dân không còn tin tưởng vào chính sách BHXH tự nguyện. Thế là chị giải thích cho bà con hiểu rằng khi mức đóng tăng thì mức hưởng sau này sẽ tăng, ngay từ bây giờ tiết kiệm một phần để khi tới tuổi hưu được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT để khám chữa bệnh, khi đó BHYT được miễn phí 95% và được lãnh lương hưu hàng tháng, mặc dù số tiền không nhiều nhưng đỡ gánh nặng cho con cái.

"Vận động BHXH cũng giống như BHYT, vận động từ từ, mưa dầm thấm đất và sẽ nói cho mọi người hiểu thấu đáo thì họ sẽ tham gia. Hiện tại 100% phụ nữ ấp đã tham gia BHYT. Tôi nghĩ, sẽ có ngày 100% tham gia BHXH tự nguyện. Tôi sẽ cố gắng giúp chị em hiểu nhiều hơn về chính sách nhân văn này và tham gia để khi già đỡ vất vả cho bản thân, con cái", chị Trang bộc bạch.

Khi hiểu về quyền lợi được hưởng từ chính sách BHXH tự nguyện, bà Lý Quỳnh Giao, Ấp 11, xã Biển Bạch, không những tham gia BHXH tự nguyện cho cả 2 vợ chồng mà còn vận động người thân cùng tham gia để sau này được hưởng chính sách an sinh.

Bà Giao chia sẻ: "Tôi là người dân, thấy việc tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích là sau này mình được lãnh lương hưu, được cấp thẻ BHYT, tôi thấy rất tốt nên đã tham gia cho cả 2 vợ chồng và vận động người thân, bà con lối xóm cùng tham gia".

Ðể người dân hiểu, cùng tham gia chính sách BHXH tự nguyện thì những người đi tuyên truyền chính sách này phải nắm vững về các quyền lợi đem lại từ chính sách và họ cũng là người tham gia đầu tiên. Khi họ hiểu, họ tham gia thì đi tuyên truyền, vận động sẽ dễ dàng lan toả đến người dân hơn./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Tái hiện 200 ngày tập kết ra Bắc tại huyện Thới Bình - Tiếp lửa truyền thống

Xác định hoạt động Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024) có ý nghĩa và tầm vóc hết sức to lớn, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thới Bình phấn khởi, vinh dự và tự hào là 1 trong 2 điểm diễn ra sự kiện này của tỉnh Cà Mau. Với quyết tâm chính trị cao, lãnh đạo huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các hoạt động theo kế hoạch của sự kiện.

Đoàn kiểm tra số 02 công bố dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra tại tỉnh Cà Mau

Chiều 15/10, Đoàn kiểm tra số 02, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã công bố dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án tại Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau.

Tổ chức các hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Sáng nay (15/10), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau long trọng tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm của thanh niên Cà Mau thực hiện các công trình, phần việc nhân kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc năm 1954 và chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029. 

Văn hoá và kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024) và được toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta trân trọng đón nhận với những giá trị, ý nghĩa to lớn.

Phát triển Ðảng đảm bảo cả chất và lượng

Thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng trong toàn Ðảng bộ huyện U Minh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng viên, đảm bảo cả về chất và lượng.

Tuổi trẻ tìm hiểu và quảng bá sách hay

Sau 2 ngày diễn ra, chiều 14/10, Thư viện tỉnh phối hợp với Thành đoàn Cà Mau tổ chức trao giải Cuộc thi Tuyên truyền giới thiệu sách năm 2024, chủ đề “Cuộc đời - sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh”, lồng ghép trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về nội dung tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”

Gần 80 năm qua, kể từ ngày thành lập, “Mười lời thề danh dự” của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau nói riêng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, mười điều tâm nguyện thiêng liêng đó tiếp tục là niềm tự hào, là mục tiêu, lý tưởng để LLVT tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Tự hào “Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam”

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 1962/QÐ-UBND, ngày 8/10/2024, xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh đối với “Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam”. Di tích toạ lạc tại Ấp 10, xã Trí Phải, huyện Thới Bình. Tại nơi đây, trong những ngày tập kết năm 1954, đã diễn ra sự kiện lịch sử xúc động, thể hiện tấm lòng của đồng bào miền Nam đối với Bác Hồ.

Khảo sát chuẩn bị chương trình truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Sáng nay (13/10), Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng ekip trực tiếp Đài Truyền hình Việt Nam có chuyến khảo sát công tác chuẩn bị chương trình truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 70 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

“Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”

Tại Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng và xây dựng phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2024 vào sáng 11/10, đồng chí Trương Đăng Khoa, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Dân Chính Đảng, thông tin, mô hình “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” đang được Đảng uỷ Dân Chính Đảng thực hiện thí điểm nhằm cụ thể hoá quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới.