Thứ sáu, 12-9-25 10:24:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển cảng thông minh, hướng tới thị trường vận tải biển thống nhất ASEAN

Báo Cà Mau

Hơn 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến hoạt động hàng hải. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức vừa qua cũng chính là động lực vô hình thúc đẩy cộng đồng hàng hải ASEAN năng động hơn, đưa ra các sáng kiến để thúc đẩy hàng hải phát triển.

Phát triển cảng thông minh, hướng tới thị trường vận tải biển thống nhất ASEAN. Ảnh minh họa

Hội nghị Nhóm công tác giao thông hàng hải ASEAN lần thứ 42 do Việt Nam làm Chủ tịch (nhiệm kỳ 2022 - 2023) và đăng cai, được tổ chức tại Hà Nội và trực tuyến giữa 10 nước thành viên ASEAN, các hiệp hội cảng biển, chủ tàu trong khu vực, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và các đối tác của khu vực gồm Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ vừa diễn ra trong 2 ngày (9 - 10/3).

Hội nghị đã hoàn thành 10 chương trình nghị sự, trong đó tập trung một số chương trình quan trọng cập nhật tình hình thực hiện các mục tiêu vận tải bền vững và các mục tiêu vận tải biển cụ thể. Bao gồm: Thị trường vận tải biển thống nhất ASEAN và phát triển cảng thông minh và xanh theo Kế hoạch Chiến lược giao thông vận tải Kuala Lumpur 2021 - 2026, các biện pháp giảm thiểu việc tăng giá cước vận tải biển và lưu thông container trong Chương trình phục hồi toàn diện ASEAN.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đạt được một số kết quả tích cực trong Thỏa thuận hợp tác hàng hải ASEAN - Ấn Độ, với việc đạt nhất trí chung trong một số vấn đề, trong đó có tìm kiếm cứu nạn, mở rộng hợp tác.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải việt Nam (Bộ GTVT), Chủ tịch Hội nghị cho biết, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, ASEAN đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới. Hơn 2 năm qua, đại dịch đã tác động mạnh đến hoạt động hàng hải, tuy nhiên những khó khăn, thách thức vừa qua cũng chính là động lực vô hình thúc đẩy cộng đồng hàng hải ASEAN năng động hơn, đưa ra các sáng kiến để thúc đẩy hàng hải phát triển.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề do đại dịch COVID-19 gây ra, các quốc gia thành viên như: Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Myanmar… cho biết, việc giải quyết các mục tiêu trên thông qua kế hoạch điều phối quốc gia về vận tải biển, với việc tăng cường sự kết nối giữa các cảng tại mỗi quốc gia, ứng dụng công nghệ số và cơ chế thông quan hàng hóa phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 của mỗi quốc gia, khu vực.

Về phía Việt Nam, ông Hoàng Hồng Giang thông tin, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai giải pháp “3 tại chỗ” tại cảng biển, điều phối hàng hóa trong hệ thống cảng biển, đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine cho lao động hàng hải.

“Suốt thời gian vừa qua, Việt Nam đã tạo dựng được hệ thống cảng xanh bảo đảm cho tàu thuyền hoạt động 24/7, giảm thời gian tàu đợi cầu cảng còn rất nhỏ. Trong khi nhiều cảng lớn trên thế giới bị tắc nghẽn, hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn hoạt động hiệu quả. Năm 2021, hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 706 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020, trong đó khối lượng hàng hóa container đạt 24 triệu TEUs, tăng 7%”, ông Hoàng Hồng Giang, cho biết.

Bên cạnh các sáng kiến được các quốc gia thành viên nêu ra tại Hội nghị, đề xuất đáng chú ý là khái niệm “rủi ro chung” về môi trường sinh thái trong hoạt động hàng hải nhằm đưa ra giải pháp hạn chế rủi ro.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đang đề xuất nhập công ước quốc tế về quản lý “nước dằn tàu biển” và bày tỏ mong các quốc gia thành viên ASEAN tiếp tục mở rộng các nghiên cứu tương đồng về rủi ro chung, nhằm hướng tới sự thống nhất trong khối về giải pháp cho các vấn đề chung.

“Hy vọng trong thời gian tới, cộng đồng hàng hải ASEAN và các đối tác sẽ tăng cường hợp tác sâu rộng hơn trên nhiều khía cạnh của lĩnh vực hàng hải, bao gồm nhưng không giới hạn ở “nhân lực chủ chốt” thuộc ngành Hàng hải; môi trường đại dương; an toàn và an ninh hàng hải; phát triển dịch vụ logistics và cảng biển”, ông Hoàng Hồng Giang, cho biết.

Thông tin thêm tại Hội nghị, Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Hội nghị Nhóm công tác giao thông hàng hải ASEAN tiếp theo (lần thứ 43) sẽ tổ chức tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) vào năm 2022.

Nguồn baochinhphu.vn

Đẩy nhanh 3 dự án công trình giao thông trọng điểm    

Sáng 11/9, đồng chí Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ phó Tổ công tác số 3 của tỉnh có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bạc Liêu và chính quyền các phường Bạc Liêu, Vĩnh Trạch, Hiệp Thành và xã Hòa Bình. Cuộc họp nhằm nghe báo cáo tiến độ triển khai, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay

Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Cảnh báo mạo danh Công ty Cấp nước Cà Mau lừa đảo

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau (Công ty) nhận được nhiều phản ánh về việc xuất hiện các đối tượng mạo danh nhân viên Công ty để lừa đảo khách hàng.

Cà Mau đề xuất hợp tác du lịch, quảng bá văn hóa với Ninh Bình

Tỉnh Cà Mau vừa đề xuất hợp tác với Ninh Bình trong lĩnh vực du lịch, quảng bá văn hóa và phát triển sản phẩm OCOP, hướng tới phát triển ngành “công nghiệp không khói” và tăng cường gắn kết hai địa phương. Cà Mau mong muốn Ninh Bình hỗ trợ phát triển du lịch di sản, du lịch tâm linh, đồng thời tạo điều kiện bố trí không gian văn hóa, quảng bá hình ảnh về Cà Mau tại Khu Du lịch Tràng An – Ninh Bình.

Vận hành thị trường vàng minh bạch, hiệu quả và bền vững

Những ngày qua, thị trường vàng trong nước liên tục biến động, giá vàng nhiều lần lập đỉnh mới, chênh lệch giá mua-bán và tăng cao với giá vàng thế giới. Tại một số nơi, hình ảnh người dân xếp hàng dài chờ mua vàng nhưng lại không có vàng để mua đã trở thành hiện tượng gây nhiều lo ngại.

Quốc hội Việt Nam - 80 năm phụng sự nhân dân, kiến tạo phát triển

Trải qua 80 năm hình thành và phát triển với 15 nhiệm kỳ, con đường phát triển của Quốc hội Việt Nam là một hành trình kiên định, sáng tạo và không ngừng đổi mới; mỗi nhiệm kỳ đều để lại dấu ấn sâu đậm, góp phần đưa đất nước vững bước đi lên.

Hoàn thiện 93 căn nhà ở xã hội

Nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sớm tiếp cận nhà ở xã hội, thời gian qua, các dự án trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, từng bước đáp ứng nhu cầu bức thiết về chỗ ở cho người dân.

Khai thác hiệu quả quỹ đất giáo dục – y tế

Chiều 9/9, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác đến khảo sát thực tế các khu đất dự kiến mời gọi đầu tư trong lĩnh vực giáo dục – y tế tại phường Bạc Liêu và phường Hiệp Thành.

Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khảo sát các mô hình du lịch sinh thái

Sáng 9/9, trong chương trình khảo sát tình hình phát triển các mô hình kinh tế - xã hội có tiềm năng, lợi thế trên địa bàn, Đoàn công tác do đồng chí Lữ Văn Hùng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đến khảo sát Điểm du lịch sinh thái Hương Tràm và Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm. Cùng đi có đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.