ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:04:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông

Báo Cà Mau Hiện nay, toàn tỉnh có 84 cán bộ quản lý (CBQL) trường THPT, kết quả khảo sát cho thấy, về trình độ chuyên môn đội ngũ CBQL trường THPT tỉnh Cà Mau, 100% đều có trình độ đại học. Trình độ đào tạo sau đại học của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hiện còn thấp, có 9/84 người, chiếm 10,7%, trong đó, hiệu trưởng đạt tỷ lệ 10,3%. Nhìn chung, trình độ chuyên môn của đội ngũ CBQL trường THPT chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Hiện nay, toàn tỉnh có 84 cán bộ quản lý (CBQL) trường THPT, kết quả khảo sát cho thấy, về trình độ chuyên môn đội ngũ CBQL trường THPT tỉnh Cà Mau, 100% đều có trình độ đại học. Trình độ đào tạo sau đại học của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hiện còn thấp, có 9/84 người, chiếm 10,7%, trong đó, hiệu trưởng đạt tỷ lệ 10,3%. Nhìn chung, trình độ chuyên môn của đội ngũ CBQL trường THPT chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Ngoài ra, qua khảo sát chúng tôi nhận thấy, công tác quy hoạch chưa thật sự gắn với bổ nhiệm. Một số trường hợp quy hoạch là cán bộ kế cận nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau khi bổ nhiệm lại là đối tượng khác, làm giảm ý chí phấn đấu của cán bộ trong quy hoạch dự nguồn. Quy hoạch chưa gắn với đào tạo bồi dưỡng. Quy hoạch cán bộ chưa đồng thời với phân công giao việc cho cán bộ để thử thách, rèn luyện bồi dưỡng.

Học sinh Trường THPT Khánh Lâm trong ngày khai giảng năm học mới.  Ảnh: HỮU LỢI

Từ kết quả khảo sát và phân tích thực trạng phát triển đội ngũ CBQL trường THPT tỉnh Cà Mau, để khắc phục những mặt hạn chế, bất cập trong đội ngũ CBQL trường THPT, ngành giáo dục Cà Mau cần triển khai thực hiện một cách nhịp nhàng, đồng bộ, các biện pháp cụ thể.

Theo đó, cần tăng cường vai trò lãnh đạo của Ðảng, sự quản lý của Nhà nước, chính quyền địa phương đối với công tác phát triển đội ngũ CBQL trường THPT. Làm cho các cấp uỷ Ðảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, vai trò lãnh đạo quy hoạch, xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường THPT; từ đó, tập trung chỉ đạo làm tốt công tác quy hoạch và phát triển đội ngũ CBQL trường THPT tỉnh Cà Mau.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Ðảng đối với công tác phát triển đội ngũ CBQL trường THPT là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc làm cho đội ngũ CBQL trường THPT đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, mạnh về chất lượng, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần tích cực vào nhiệm vụ đổi mới GD&ÐT và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Bên cạnh đó, cần đổi mới công tác quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL trường THPT.

Quy hoạch CBQL trường THPT phải mang tính chiến lược về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng (bố trí, điều động, đề bạt, nghỉ chế độ, miễn nhiệm…) nguồn cán bộ, trong đó mục tiêu, kế hoạch, dự kiến các điều kiện về nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực), thời gian thực hiện và đề ra các phương án, biện pháp thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL trường THPT của tỉnh.

Công tác quy hoạch cán bộ cần phải gắn với việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, góp phần làm trong sạch bộ máy quản lý giáo dục, tạo niềm tin cho tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh và Nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách, giúp quản lý giáo dục phấn đấu ngày càng tốt hơn.

Ðồng thời, thực hiện tốt quy trình tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển CBQL trường THPT. Ðây là khâu quan trọng để thu hút, phát hiện người có đức, có tài, đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu chức trách nhiệm vụ đặt ra trong xu thế phát triển và hội nhập quốc tế, đòi hỏi người CBQL phải có trình độ chuyên môn vững vàng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt. Bổ nhiệm CBQL trường THPT là cơ hội để cán bộ thăng tiến hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường và sự phát triển GD&ÐT của ngành.

Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CBQL trường THPT phải xuất phát từ mục tiêu, yêu cầu của tổ chức và công việc cần phải bổ nhiệm, căn cứ vào tiêu chuẩn CBQL; dựa trên cơ sở quy hoạch CBQL, đặc điểm tình hình thực tế địa phương, kinh tế - xã hội, vùng miền, tuyển dụng CBQL cho phù hợp.

Ðặc biệt hiện nay, Nghị định số 115/2010/NÐ-CP, ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định, trách nhiệm quản lý Nhà nước về GD&ÐT giao cho giám đốc (đối với các đơn vị trực thuộc sở GD&ÐT), trưởng phòng (đối với phòng GD&ÐT) quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động CBQL. Vì vậy, có thể áp dụng hình thức thi tuyển ở những nơi có điều kiện là hợp lý, công bằng và đảm bảo khách quan.

Trong phát triển đội ngũ CBQL trường THPT, các trường THPT cần thực hiện đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng. Theo đó, đào tạo, bồi dưỡng phải căn cứ vào tiêu chuẩn CBQL đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn của ngành, trên cơ sở đó, xác định kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện quy hoạch cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng theo quy hoạch. Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL trường THPT là biện pháp quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL trong giai đoạn hiện nay.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá đội ngũ CBQL trường THPT là biện pháp quan trọng. Mục tiêu của công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá đội ngũ CBQL trường THPT nhằm làm trong sạch đội ngũ này, qua đó có kế hoạch đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực và hiệu quả công tác cán bộ. Ðây là căn cứ tuyển chọn, xây dựng quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ chính sách đối với CBQL.

Ðể biện pháp này đạt hiệu quả, trước hết là nâng cao nhận thức cho CBQL về công tác đánh giá, xếp loại. Ðánh giá, xếp loại CBQL nhằm phát triển chuyên môn và năng lực nghề nghiệp chứ không chỉ là hình thức để xét thi đua khen thưởng hằng năm. Mặt khác, khi tiến hành thanh tra, đánh giá cần chú trọng khả năng tự đánh giá của mỗi CBQL nhằm tạo sự đồng thuận cần thiết là điều kiện quan trọng thúc đẩy quá trình phấn đấu của CBQL sau thanh tra.

Biện pháp tiếp theo là cần tăng cường các điều kiện hỗ trợ hoạt động cho đội ngũ CBQL trường THPT. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL trường THPT phải gắn liền với việc kết hợp vận dụng các chế độ, chính sách ngày càng hợp lý hơn, là động lực tâm lý kích thích tính tích cực, nhiệt tình và khơi dậy tiềm năng sáng tạo của mỗi người.

Ngoài những chính sách chung của Ðảng và Nhà nước, Sở GD&ÐT cần tham mưu UBND tỉnh có chính sách khuyến khích CBQL công tác tại các vùng sâu, vùng xa..., đặc biệt đối với CBQL nữ; có chính sách khuyến khích đãi ngộ CBQL, ưu tiên CBQL trẻ có năng lực, tự nâng cao trình độ.

Song song với các biện pháp trên, các trường THPT cũng cần xây dựng môi trường sư phạm. Bởi môi trường sư phạm được thể hiện ở tính đồng thuận trong tập thể sư phạm, đó là tình đoàn kết, nhất trí, có chung tầm nhìn, quan điểm phát triển nhà trường. Tạo mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cấp lãnh đạo Ðảng, chính quyền, của ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ CBQL nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý của mình./.

Phan Hông Phúc

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.