Chủ nhật, 14-9-25 15:09:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển du lịch phục vụ khách thu nhập cao

Báo Cà Mau

Lượng khách nước ngoài đến Việt Nam trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 ngày càng tăng, chứng tỏ đất nước hình chữ S: có sức cuốn hút nhờ vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo, bản sắc văn hóa phong phú. Đây vừa là tín hiệu tốt giúp ngành Du lịch cả nước, trong đó có Bạc Liêu tăng trưởng mạnh mẽ, vừa là thách thức trong việc phát triển những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu cho thị trường khách có mức chi tiêu cao.

ĐÁNH GIÁ LẠI CHẤT LƯỢNG

Bước vào năm 2025, du lịch Việt Nam thực hiện song song 2 nhiệm vụ là vừa kích cầu thị trường nội địa, vừa đẩy mạnh khai thác thị trường nước ngoài. Theo đó, nhiều chương trình kích cầu trong lẫn ngoài nước như: “Người Việt đi du lịch Việt”, “Việt Nam - đi để yêu”… được triển khai sôi nổi, đa dạng hình thức trên khắp cả nước. Đặc biệt, chính sách miễn thị thực nhập cảnh ngày càng mở rộng sang nhiều quốc gia, tăng thời gian tạm trú đã giúp Việt Nam trở thành một trong những đất nước đáng để đi du lịch.

Nắm bắt lợi ích của các chính sách mang ý nghĩa tạo “đòn bẩy”, các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch của Bạc Liêu đã tung ra các gói sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng để thu hút khách có thu nhập cao. Tiêu biểu là một số khách sạn, nhà hàng tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung dịch vụ sang trọng, quan tâm đào tạo kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho đội ngũ nhân viên. Tính riêng quý 1/2025, Bạc Liêu đã đón hơn 1,9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 38.000 lượt.

Lượng khách quốc tế tăng cao, song du lịch Bạc Liêu nói riêng, cả nước nói chung vẫn chưa đạt được doanh thu tương xứng. Nhìn rộng ra các nước trong khu vực, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch vào năm 2024, chỉ 10% cơ sở lưu trú tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn 5 sao, trong khi Thái Lan và Singapore lần lượt là 25% và 30%. Còn năm 2023, chi tiêu trung bình của khách quốc tế tại Việt Nam là 700 USD/người/chuyến, Thái Lan là 1.200 USD và Singapore là 2.000 USD. Những số liệu trên phần nào phản ánh sự thiếu hụt sản phẩm cao cấp và cần có sự đánh giá, tái thiết lại chất lượng du lịch.

Phòng nghỉ của Khách sạn Công tử Bạc Liêu được đầu tư theo tiêu chuẩn 5 sao. Ảnh: H.T

XÓA HÌNH ẢNH “TRẠM DỪNG”

Du lịch Bạc Liêu đang trên đà tăng trưởng, song quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” vẫn đang được nhận định là “trạm dừng” trong các tua, tuyến khám phá miền Tây. Lấy ví dụ tua đi TP. Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau thì Bạc Liêu không phải là điểm lưu trú được ưu tiên lựa chọn của du khách. Chính vì vậy, số lượng khách nghỉ qua đêm trong nhiều năm qua của tỉnh vẫn ở mức trung bình. Điều đó đồng nghĩa việc không bán được vé lưu trú cũng kéo theo nhiều dịch vụ về đêm khác như: ăn uống, vui chơi - giải trí, vận chuyển… không phát triển.

Ông Lê Hồng Thanh - Phó Giám đốc Khách sạn Công tử Bạc Liêu, cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu phát triển của du lịch trong bối cảnh cạnh tranh và phục vụ tốt nhu cầu của thị trường khách có mức chi tiêu cao, chúng tôi đã đầu tư khách sạn theo tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên ở Bạc Liêu. Tại đây, các dịch vụ sang trọng và hiện đại như: phòng hội nghị quy mô cấp quốc gia với sức chứa lên đến 1.000 khách, sảnh tiệc ngoài trời, bar hồ bơi, nhà hàng phục vụ khách châu Âu... sẽ làm hài lòng khách có thu nhập cao, kể cả khách quốc tế. Bên cạnh đó, khách sạn đã đưa vào hoạt động hệ thống phòng nghỉ chất lượng cao, đầy đủ tiện nghi để phục vụ khách nước ngoài đến Bạc Liêu làm việc”.

Với sự hạn chế về điều kiện phát triển cùng quy mô đầu tư của doanh nghiệp ở mức vừa và nhỏ, việc đòi hỏi du lịch Bạc Liêu đáp ứng nhu cầu thị trường khách nước ngoài có thu nhập là không dễ dàng. Tuy nhiên, Bạc Liêu đang có nhiều tài nguyên, thế mạnh để thu hút các nhà đầu tư bỏ vốn phát triển sản phẩm cao cấp. Với 12 sản phẩm được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Nhà Mát được phê duyệt là địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia, Bạc Liêu đang có lợi thế hơn nhiều địa phương trong việc thu hút đầu tư cho du lịch chất lượng cao.

HỮU THỌ

Lễ cúng Rằm tháng Bảy của người Hoa

Hằng năm, vào dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng Bảy), Hội Tương tế người Hoa tại Cà Mau tổ chức lễ cúng Bà Thiên Hậu tại Chùa Bà Thiên Hậu (phường An Xuyên) và phát gạo từ thiện cho bà con trong tỉnh. Dịp này, người dân khắp nơi đổ về dâng hương, cúng lễ và cầu bình an, may mắn.

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Nghệ sĩ thăng hoa cùng tình yêu Việt Nam

Tháng 9 này, làng giải trí Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 20 MV ca nhạc với chủ đề quê hương, đất nước đồng loạt ra mắt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Người kể chuyện bằng ánh sáng

Chơi ảnh nghiệp dư từ năm 2007, nhưng dấu mốc đưa Nguyễn An Di trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là vào năm 2020, khi con trai của anh cũng mê nhiếp ảnh và anh muốn tìm hiểu sâu hơn để dẫn dắt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Từ mùa Thu ấy”

Tối 1/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Từ mùa Thu ấy”.

Thắp hoa đăng, thắp sáng tâm hiếu hạnh

Vu Lan là mùa của tri ân và báo hiếu, là dịp để mỗi người con dừng lại giữa dòng đời hối hả, lắng lòng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, mỗi ngọn hoa đăng được thắp lên không chỉ đơn thuần là ánh sáng lung linh giữa màn đêm, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, của tâm hiếu hạnh được gửi gắm vào đời.

Tổ quốc và người lính biển

Là nghệ sĩ mặc áo lính, có hơn 30 năm trong quân ngũ, thế nhưng mỗi lần cầm máy sáng tác và lan toả hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp thầm lặng của người lính, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) - Thượng tá Nguyễn Trung Trực đều rưng rưng cảm xúc. 

Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc – Nam

Trong những ngày lưu lại Thủ đô, các nghệ sĩ đến từ hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã cùng nhau mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giàu bản sắc, phục vụ Nhân dân. Mối quan hệ kết nghĩa truyền thống từ những năm đất nước còn chưa trọn vẹn, nay lại thêm gắn bó, thắm tình trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

'Mưa đỏ' vượt 300 tỷ đồng sau 9 ngày

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày, là hiện tượng chưa từng có với dòng phim Việt đề tài chiến tranh ở phòng vé trong nước.

Văn hoá của Bạc Liêu cũ cũng là sức mạnh của tỉnh mới Cà Mau

Công ty Ants Media vừa phối hợp với Nhà văn Phan Trung Nghĩa, Chi hội phó Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Cà Mau, thực hiện dự án phim tài liệu nghệ thuật chính luận “Bạc Liêu chiều sâu văn hoá”. Phim có độ dài 6 tập, dựa trên ý tưởng từ quyển sách “Một trang đời mở ra” của nhà văn Phan Trung Nghĩa. Và chính tác giả giữ vai trò biên kịch và điều hành sản xuất của phim.