ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 03:33:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phổ biến tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng “xe độ”

Báo Cà Mau Tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng “xe độ” (xe đã thay đổi kết cấu) tham gia giao thông, không còn xa lạ đối với nhiều người. Ðiều đáng nói là nhiều đối tượng thanh - thiếu niên chỉ vì muốn thể hiện mình mà có hành vi ảnh hưởng đến những người xung quanh, gây mất an toàn giao thông như: sử dụng các loại xe này đi tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách, đánh võng... Thế nhưng, ngành chức năng rất khó khăn trong việc xử lý vi phạm này, bởi hiện nay chế tài xử phạt chưa thực sự đủ sức răn đe. Vì thế, khi lực lượng chức năng kiểm tra là lại phát hiện vi phạm.

Khi bị lực lượng làm nhiệm vụ của Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau phát hiện, lập biên bản xử lý về lỗi thay đổi kết cấu xe, Nguyễn Hoài H, sinh năm 2002, tạm trú Phường 8, TP Cà Mau, khá bình thản: “Em bị bắt lần này nữa là lần thứ 4 rồi, 3 lần trước là chiếc xe 50 phân khối, em độ pô, mâm, giờ xe này mới mua độ lại cũng bị bắt luôn. Cũng biết là vi phạm, nhưng nhóm bạn chơi chung rủ nhau làm thì làm thôi”.

Trường hợp sử dụng “xe độ” bị lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện và xử lý.

Nguyễn Hoài H là một trong nhiều trường hợp thanh - thiếu niên sử dụng xe độ chỉ vì muốn thể hiện đẳng cấp với bạn bè. Thông thường, các đối tượng này thường hạ phuộc, thay bánh, đổi bộ phận giảm thanh..., trong đó, thay đổi bộ phận giảm thanh là hình thức phổ biến nhất.

Theo tìm hiểu, các trường hợp chạy xe độ, tiếng nổ của động cơ càng lớn thì càng thể hiện "đẳng cấp", tạo được sự chú ý của nhiều người xung quanh. Ðiều này đem đến cảm giác "lý thú" khi điều khiển xe trên đường.

Những đối tượng này tụ tập thành những hội, nhóm, không chỉ “khoe” chiến tích độ xe mà còn điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, thậm chí đua xe trên đường.

Các thanh - thiếu niên sử dụng “xe độ” ký vào biên bản vi phạm.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau: “Tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng xe độ thường rơi vào nhóm đối tượng lêu lổng, ăn chơi. Ðể né tránh lực lượng chức năng, các đối tượng này thường che biển số, tụ tập vào ban đêm. Ðáng nói, số ít đối tượng khi bị lực lượng chức năng tuần tra phát hiện có sử dụng ma tuý”.

Các đối tượng còn che cả biển số, nhằm né tránh lực lượng chức năng.

Theo điểm c, khoản 5, Ðiều 30, Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe. Quy định đã có, nhưng do chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên vẫn chưa đủ sức răn đe. Bằng chứng là tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng xe độ vẫn còn khá nhiều.

Trung tá Nguyễn Minh Mẫn cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý hành vi vi phạm này. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình, tăng cường giáo dục, giám sát con em, tránh để tình trạng sử dụng xe độ gây mất trật tự an toàn giao thông”./.

 

Lê Chí

 

Liên kết hữu ích

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.