ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:13:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phổ biến tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng “xe độ”

Báo Cà Mau Tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng “xe độ” (xe đã thay đổi kết cấu) tham gia giao thông, không còn xa lạ đối với nhiều người. Ðiều đáng nói là nhiều đối tượng thanh - thiếu niên chỉ vì muốn thể hiện mình mà có hành vi ảnh hưởng đến những người xung quanh, gây mất an toàn giao thông như: sử dụng các loại xe này đi tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách, đánh võng... Thế nhưng, ngành chức năng rất khó khăn trong việc xử lý vi phạm này, bởi hiện nay chế tài xử phạt chưa thực sự đủ sức răn đe. Vì thế, khi lực lượng chức năng kiểm tra là lại phát hiện vi phạm.

Khi bị lực lượng làm nhiệm vụ của Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau phát hiện, lập biên bản xử lý về lỗi thay đổi kết cấu xe, Nguyễn Hoài H, sinh năm 2002, tạm trú Phường 8, TP Cà Mau, khá bình thản: “Em bị bắt lần này nữa là lần thứ 4 rồi, 3 lần trước là chiếc xe 50 phân khối, em độ pô, mâm, giờ xe này mới mua độ lại cũng bị bắt luôn. Cũng biết là vi phạm, nhưng nhóm bạn chơi chung rủ nhau làm thì làm thôi”.

Trường hợp sử dụng “xe độ” bị lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện và xử lý.

Nguyễn Hoài H là một trong nhiều trường hợp thanh - thiếu niên sử dụng xe độ chỉ vì muốn thể hiện đẳng cấp với bạn bè. Thông thường, các đối tượng này thường hạ phuộc, thay bánh, đổi bộ phận giảm thanh..., trong đó, thay đổi bộ phận giảm thanh là hình thức phổ biến nhất.

Theo tìm hiểu, các trường hợp chạy xe độ, tiếng nổ của động cơ càng lớn thì càng thể hiện "đẳng cấp", tạo được sự chú ý của nhiều người xung quanh. Ðiều này đem đến cảm giác "lý thú" khi điều khiển xe trên đường.

Những đối tượng này tụ tập thành những hội, nhóm, không chỉ “khoe” chiến tích độ xe mà còn điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, thậm chí đua xe trên đường.

Các thanh - thiếu niên sử dụng “xe độ” ký vào biên bản vi phạm.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau: “Tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng xe độ thường rơi vào nhóm đối tượng lêu lổng, ăn chơi. Ðể né tránh lực lượng chức năng, các đối tượng này thường che biển số, tụ tập vào ban đêm. Ðáng nói, số ít đối tượng khi bị lực lượng chức năng tuần tra phát hiện có sử dụng ma tuý”.

Các đối tượng còn che cả biển số, nhằm né tránh lực lượng chức năng.

Theo điểm c, khoản 5, Ðiều 30, Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe. Quy định đã có, nhưng do chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên vẫn chưa đủ sức răn đe. Bằng chứng là tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng xe độ vẫn còn khá nhiều.

Trung tá Nguyễn Minh Mẫn cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý hành vi vi phạm này. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình, tăng cường giáo dục, giám sát con em, tránh để tình trạng sử dụng xe độ gây mất trật tự an toàn giao thông”./.

 

Lê Chí

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.