ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 09:44:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phổ cập giáo dục mầm non: Xa lắc đường về đích

Báo Cà Mau Thiếu giáo viên, thiếu phòng học, sân chơi ngoài trời nhỏ hẹp là những khó khăn cần sớm tháo gỡ để nâng cao chất lượng phổ cập chuẩn giáo dục mầm non. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước).

Là điểm trường chính, nhưng Trường Mẫu giáo Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước chỉ có 3 phòng học với 6 lớp (2 lớp mầm, 2 lớp chồi và 2 lớp lá). Ðể đảm bảo trẻ em trong độ tuổi phổ cập được học 2 buổi/ngày theo Ðề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN), nhà trường không đủ phòng học, phải tổ chức cho trẻ vừa học vừa chơi ngoài mái che.

Bên cạnh, giáo viên đứng lớp chỉ là giáo viên được nhà trường hợp đồng, đảm trách dạy 2 buổi. Riêng 7 điểm lẻ “học nhờ” ở 7 trường tiểu học trên địa bàn xã, các cháu của 7 lớp lá phải ngồi bàn của học sinh tiểu học, lớp học chỉ có mỗi bảng với bàn, phải cùng chơi sân chơi chung nhưng không có đồ chơi ngoài trời, có những điểm không có sân chơi, chưa kể nhà vệ sinh chịu cảnh dùng chung. Về lịch dạy 2 buổi phải phụ thuộc vào sự sắp xếp của các trường tiểu học, mỗi tuần khi có tiết trống buổi chiều thì giáo viên chen vô dạy thêm 1 buổi cho trẻ. Theo đó, phụ huynh dẫu có con em học ở điểm chính hay điểm lẻ, đều phải chịu khó đưa rước con 4 lượt/ngày, bởi các điểm trường chưa tổ chức được bán trú...

Thiếu giáo viên, thiếu phòng học, sân chơi ngoài trời nhỏ hẹp là những khó khăn cần sớm tháo gỡ để nâng cao chất lượng phổ cập chuẩn giáo dục mầm non. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước).

“Ðây không chỉ là những khó khăn của riêng Trường Mẫu giáo Tân Hưng Ðông trong việc phổ cập chuẩn giáo dục mầm non, mà hầu hết các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện đều có chung nỗi niềm như thế”, Phó Trưởng Phòng Giáo dục huyện Cái Nước Trần Quốc Trí trần tình.

Theo thống kê, năm 2014, huyện Cái Nước chỉ có 3/11 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn. Theo lộ trình, đến cuối năm 2015, các địa phương còn lại sẽ đạt mục tiêu và đề nghị công nhận hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, xét về số lớp mẫu giáo 5 tuổi (92 lớp) và số trẻ 5 tuổi đến trường (1.900 trẻ) thì đạt, nhưng lại thiếu tiêu chí cơ sở vật chất và giáo viên.

Cô Nguyễn Hồng Thắm, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tân Hưng Ðông, bộc bạch: “Công tác triển khai thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi không có cán bộ phụ trách riêng, mà là người phụ trách văn thư, kiêm thủ quỹ, kiêm luôn việc này. Theo tiêu chuẩn, đội ngũ giáo viên phổ cập là giáo viên trong biên chế mới được đứng lớp giảng dạy. Song, nhà trường chỉ có 4/17 cán bộ, giáo viên trường trong biên chế (trong đó có 2 quản lý), còn lại là hợp đồng, đành phải bố trí đứng lớp phổ cập, bởi không còn cách khác. Giáo viên thiếu, phải dạy 2 buổi/ngày, phải tăng giờ, nhưng không có kinh phí trả”.

Theo cô Thắm, trở ngại lớn nhất chính là kinh phí hỗ trợ công tác triển khai PCGDMN, vì trước đến nay nhà trường chưa nhận được khoản tiền nào. Trong khi, địa hình xã không thuận lợi do sông ngòi chằng chịt, đa phần phụ huynh học sinh đều cho rằng không học mẫu giáo thì vẫn học được lớp 1. Bên cạnh đó, việc điều tra cần có sự phối hợp từ ấp, các ban, ngành đoàn thể tham gia.

Thực tế, toàn huyện Cái Nước có 11 trường mầm non - mẫu giáo, với 3.557 trẻ/ 167 nhóm, lớp. Nhưng đến nay, mới chỉ có được 2 trường đạt chuẩn quốc gia: Mẫu giáo Hoa Sen (xã Phú Hưng), Mẫu giáo Hoạ My (xã Hưng Mỹ); Trường Mẫu giáo Ðông Thới đang tiến hành hồ sơ công nhận đạt chuẩn. Ở các trường còn lại, lớp mẫu giáo 5 tuổi đa số học nhờ trường tiểu học, song, theo mô hình trường học mới Việt Nam, cấp tiểu học yêu cầu dạy 2 buổi/ngày, việc triển khai đạt phổ cập đã khó càng gặp khó.

Thiếu giáo viên, thiếu phòng học, sân chơi ngoài trời nhỏ hẹp là những khó khăn cần sớm tháo gỡ để nâng cao chất lượng phổ cập chuẩn giáo dục mầm non. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước).

Ông Trần Quốc Trí cho hay, hiện huyện thiếu 135 giáo viên theo Thông tư 06 của Bộ GD&ÐT và Bộ Nội vụ ban hành. Do đó, số thiếu phải hợp đồng để đảm bảo bình quân 1,1 giáo viên/lớp; dẫn đến tỷ lệ giáo viên hợp đồng chiếm đến 1/3 tổng số giáo viên toàn ngành. Mặt khác, nhiều giáo viên hợp đồng lâu năm, lương không đảm bảo đời sống, dẫn đến bỏ nghề, như một vòng luẩn quẩn lại hoàn thiếu giáo viên. Bên cạnh, còn thiếu đến 69 phòng học để đảm bảo triển khai tốt công tác PCGDMN, Phòng GD&ÐT đã báo cáo UBND huyện xin chủ trương xây dựng tại các điểm còn gắn với tiểu học, đảm bảo các lớp mầm non, mẫu giáo có lớp học riêng.

Theo kế hoạch, đến năm 2015, tỉnh Cà Mau hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, theo báo cáo tổng kết năm học 2014-2015 của Sở GD&ÐT mới chỉ có TP Cà Mau đã hoàn thành (17/17 xã, phường); các huyện đạt thấp như: Ngọc Hiển 1/7, Cái Nước 3/11, Ðầm Dơi  6/16, Phú Tân 4/9... Như vậy, ngành GD&ÐT tỉnh nhà cần sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng ngại để đạt mục tiêu mà đề án hướng đến: củng cố, mở rộng mạng lưới trường, lớp, bảo đảm đến cuối năm 2015 có 95% số trẻ em trong độ tuổi phổ cập được học 2 buổi/ngày; theo đó, 100% trẻ được học chương trình giáo dục mầm non mới, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1; giáo viên mầm non phải có 50% trên chuẩn; diện tích và cơ sở vật chất đảm bảo đúng quy định; xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại các huyện nghèo làm mô hình mẫu...

“Ðã là thời điểm nước rút, yêu cầu đặt ra là cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành và địa phương để huy động mọi nguồn lực cùng thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, coi đây là nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Mong rằng, Sở GD&ÐT, UBND các huyện sớm tháo gỡ khó khăn về kinh phí để đề án được thực hiện đúng tiến độ.

Mặt khác, rất cần được đầu tư xây dựng, cải tạo đủ phòng học, cấp đủ thiết bị tối thiểu cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi, đặc biệt ở các điểm lẻ khó khăn. Biên chế giáo viên đứng lớp đúng quy định là điều luôn mong đợi. Từ đó, mới có thể hướng đến đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục với nội dung toàn diện; tập trung tối đa các nguồn lực để đầu tư; ưu tiên ngân sách chi thường xuyên và chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục cho nhiệm vụ PCGDMN cho trẻ 5 tuổi”, ông Trần Quốc Trí đề nghị./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.