Thứ bảy, 8-11-25 11:13:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phổ cập giáo dục mầm non: Xa lắc đường về đích

Báo Cà Mau Thiếu giáo viên, thiếu phòng học, sân chơi ngoài trời nhỏ hẹp là những khó khăn cần sớm tháo gỡ để nâng cao chất lượng phổ cập chuẩn giáo dục mầm non. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước).

Là điểm trường chính, nhưng Trường Mẫu giáo Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước chỉ có 3 phòng học với 6 lớp (2 lớp mầm, 2 lớp chồi và 2 lớp lá). Ðể đảm bảo trẻ em trong độ tuổi phổ cập được học 2 buổi/ngày theo Ðề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN), nhà trường không đủ phòng học, phải tổ chức cho trẻ vừa học vừa chơi ngoài mái che.

Bên cạnh, giáo viên đứng lớp chỉ là giáo viên được nhà trường hợp đồng, đảm trách dạy 2 buổi. Riêng 7 điểm lẻ “học nhờ” ở 7 trường tiểu học trên địa bàn xã, các cháu của 7 lớp lá phải ngồi bàn của học sinh tiểu học, lớp học chỉ có mỗi bảng với bàn, phải cùng chơi sân chơi chung nhưng không có đồ chơi ngoài trời, có những điểm không có sân chơi, chưa kể nhà vệ sinh chịu cảnh dùng chung. Về lịch dạy 2 buổi phải phụ thuộc vào sự sắp xếp của các trường tiểu học, mỗi tuần khi có tiết trống buổi chiều thì giáo viên chen vô dạy thêm 1 buổi cho trẻ. Theo đó, phụ huynh dẫu có con em học ở điểm chính hay điểm lẻ, đều phải chịu khó đưa rước con 4 lượt/ngày, bởi các điểm trường chưa tổ chức được bán trú...

Thiếu giáo viên, thiếu phòng học, sân chơi ngoài trời nhỏ hẹp là những khó khăn cần sớm tháo gỡ để nâng cao chất lượng phổ cập chuẩn giáo dục mầm non. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước).

“Ðây không chỉ là những khó khăn của riêng Trường Mẫu giáo Tân Hưng Ðông trong việc phổ cập chuẩn giáo dục mầm non, mà hầu hết các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện đều có chung nỗi niềm như thế”, Phó Trưởng Phòng Giáo dục huyện Cái Nước Trần Quốc Trí trần tình.

Theo thống kê, năm 2014, huyện Cái Nước chỉ có 3/11 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn. Theo lộ trình, đến cuối năm 2015, các địa phương còn lại sẽ đạt mục tiêu và đề nghị công nhận hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, xét về số lớp mẫu giáo 5 tuổi (92 lớp) và số trẻ 5 tuổi đến trường (1.900 trẻ) thì đạt, nhưng lại thiếu tiêu chí cơ sở vật chất và giáo viên.

Cô Nguyễn Hồng Thắm, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tân Hưng Ðông, bộc bạch: “Công tác triển khai thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi không có cán bộ phụ trách riêng, mà là người phụ trách văn thư, kiêm thủ quỹ, kiêm luôn việc này. Theo tiêu chuẩn, đội ngũ giáo viên phổ cập là giáo viên trong biên chế mới được đứng lớp giảng dạy. Song, nhà trường chỉ có 4/17 cán bộ, giáo viên trường trong biên chế (trong đó có 2 quản lý), còn lại là hợp đồng, đành phải bố trí đứng lớp phổ cập, bởi không còn cách khác. Giáo viên thiếu, phải dạy 2 buổi/ngày, phải tăng giờ, nhưng không có kinh phí trả”.

Theo cô Thắm, trở ngại lớn nhất chính là kinh phí hỗ trợ công tác triển khai PCGDMN, vì trước đến nay nhà trường chưa nhận được khoản tiền nào. Trong khi, địa hình xã không thuận lợi do sông ngòi chằng chịt, đa phần phụ huynh học sinh đều cho rằng không học mẫu giáo thì vẫn học được lớp 1. Bên cạnh đó, việc điều tra cần có sự phối hợp từ ấp, các ban, ngành đoàn thể tham gia.

Thực tế, toàn huyện Cái Nước có 11 trường mầm non - mẫu giáo, với 3.557 trẻ/ 167 nhóm, lớp. Nhưng đến nay, mới chỉ có được 2 trường đạt chuẩn quốc gia: Mẫu giáo Hoa Sen (xã Phú Hưng), Mẫu giáo Hoạ My (xã Hưng Mỹ); Trường Mẫu giáo Ðông Thới đang tiến hành hồ sơ công nhận đạt chuẩn. Ở các trường còn lại, lớp mẫu giáo 5 tuổi đa số học nhờ trường tiểu học, song, theo mô hình trường học mới Việt Nam, cấp tiểu học yêu cầu dạy 2 buổi/ngày, việc triển khai đạt phổ cập đã khó càng gặp khó.

Thiếu giáo viên, thiếu phòng học, sân chơi ngoài trời nhỏ hẹp là những khó khăn cần sớm tháo gỡ để nâng cao chất lượng phổ cập chuẩn giáo dục mầm non. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước).

Ông Trần Quốc Trí cho hay, hiện huyện thiếu 135 giáo viên theo Thông tư 06 của Bộ GD&ÐT và Bộ Nội vụ ban hành. Do đó, số thiếu phải hợp đồng để đảm bảo bình quân 1,1 giáo viên/lớp; dẫn đến tỷ lệ giáo viên hợp đồng chiếm đến 1/3 tổng số giáo viên toàn ngành. Mặt khác, nhiều giáo viên hợp đồng lâu năm, lương không đảm bảo đời sống, dẫn đến bỏ nghề, như một vòng luẩn quẩn lại hoàn thiếu giáo viên. Bên cạnh, còn thiếu đến 69 phòng học để đảm bảo triển khai tốt công tác PCGDMN, Phòng GD&ÐT đã báo cáo UBND huyện xin chủ trương xây dựng tại các điểm còn gắn với tiểu học, đảm bảo các lớp mầm non, mẫu giáo có lớp học riêng.

Theo kế hoạch, đến năm 2015, tỉnh Cà Mau hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, theo báo cáo tổng kết năm học 2014-2015 của Sở GD&ÐT mới chỉ có TP Cà Mau đã hoàn thành (17/17 xã, phường); các huyện đạt thấp như: Ngọc Hiển 1/7, Cái Nước 3/11, Ðầm Dơi  6/16, Phú Tân 4/9... Như vậy, ngành GD&ÐT tỉnh nhà cần sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng ngại để đạt mục tiêu mà đề án hướng đến: củng cố, mở rộng mạng lưới trường, lớp, bảo đảm đến cuối năm 2015 có 95% số trẻ em trong độ tuổi phổ cập được học 2 buổi/ngày; theo đó, 100% trẻ được học chương trình giáo dục mầm non mới, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1; giáo viên mầm non phải có 50% trên chuẩn; diện tích và cơ sở vật chất đảm bảo đúng quy định; xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại các huyện nghèo làm mô hình mẫu...

“Ðã là thời điểm nước rút, yêu cầu đặt ra là cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành và địa phương để huy động mọi nguồn lực cùng thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, coi đây là nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Mong rằng, Sở GD&ÐT, UBND các huyện sớm tháo gỡ khó khăn về kinh phí để đề án được thực hiện đúng tiến độ.

Mặt khác, rất cần được đầu tư xây dựng, cải tạo đủ phòng học, cấp đủ thiết bị tối thiểu cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi, đặc biệt ở các điểm lẻ khó khăn. Biên chế giáo viên đứng lớp đúng quy định là điều luôn mong đợi. Từ đó, mới có thể hướng đến đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục với nội dung toàn diện; tập trung tối đa các nguồn lực để đầu tư; ưu tiên ngân sách chi thường xuyên và chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục cho nhiệm vụ PCGDMN cho trẻ 5 tuổi”, ông Trần Quốc Trí đề nghị./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.