ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:40:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp tuyên truyền BHXH tự nguyện

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2020, theo chỉ tiêu phấn đấu toàn tỉnh có 18.880 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, đạt khoảng 2% dân số thuộc diện tham gia. Với nhiều giải pháp tuyên truyền đồng bộ, đến nay toàn tỉnh đạt gần 80% chỉ tiêu người dân tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, còn một số huyện chỉ tiêu BHXH tự nguyện đạt thấp, như huyện Trần Văn Thời.

Giám đốc BHXH huyện Trần Văn Thời Nguyễn Văn Mười cho biết, thực hiện nghị quyết của Huyện uỷ và chỉ đạo UBND huyện, đầu năm các cấp uỷ đảng, chính quyền và các ngành có liên quan phối hợp với BHXH huyện tuyên truyền chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), đến ngày 31/8 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,53% so với chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, chỉ tiêu BHXH tự nguyện còn đạt thấp, đến ngày 31/8, toàn huyện có 1.219 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 44,58% kế hoạch của UBND huyện giao.

Theo ông Nguyễn Văn Mười, nguyên nhân là do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài, gây khó khăn cho công tác tuyên truyền và tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn nên ảnh hưởng đến kinh tế của người dân. Hơn nữa, còn một bộ phận người dân chưa hiểu nhiều về chính sách BHXH tự nguyện, do thời gian đóng dài nên người dân chưa ý thức tiết kiệm thời gian dài.

Vì vậy, để đẩy mạnh tuyên truyền, khai thác đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, từ cuối tháng 5, BHXH huyện phối hợp với Hội LHPN huyện lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Nếu như cuối tháng 5 toàn huyện có 675 người tham gia, thì thông qua các buổi lồng ghép tuyên truyền với các tổ phụ nữ ấp, đến cuối tháng 8 toàn huyện đã có 1.219 người tham gia.

BHXH phối hợp với Hội LHPN huyện Trần Văn Thời tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho hội viên phụ nữ Ấp 7, xã Khánh Bình Đông.

Chị Hà Huyền Trân, Ấp 7, xã Khánh Bình Đông, chia sẻ: “Với suy nghĩ phòng khi không may ốm đau bệnh tật sẽ đỡ gánh nặng nên tôi tham gia BHYT hộ gia đình đã 3 năm nay. Còn BHXH tự nguyện mang lại lợi ích rất nhiều cho bản thân nên khi được BHXH tuyên truyền tôi đã tham gia cho người thân trước, rồi từ từ sẽ tham gia cho mình". Chị Trân cũng nhắn gởi mọi người nên tham gia BHXH tự nguyện vì lợi ích sau này của bản thân.

Chị Phan Thị Mỏng, Ấp 7, xã Khánh Bình Đông, cho biết, chị có con hoạt động ngành công an nên được cấp thẻ BHYT, đối với BHXH tự nguyện hôm nay lần đầu tiên chị được biết đến nên sẽ tìm hiểu kỹ rồi tham gia.

Nhờ tư vấn, giải đáp thắc mắc trực tiếp, qua một buổi phối hợp tuyên truyền giữa BHXH huyện Trần Văn Thời với các tổ hội phụ nữ Ấp 7, xã Khánh Bình Đông, đã có rất nhiều chị em hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và người thân của mình.

Được biết, để mọi người dân đều được tham gia BHXH tự nguyện, kể từ ngày 1/1/2018, Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; 25% đối với hộ cận nghèo và 10% đối với các đối tượng còn lại.

Ông Nguyễn Văn Mười cho biết thêm, nhằm nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện, thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với chính quyền, hội, đoàn thể các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân tại các trụ sở ấp hay nhà dân. Sẽ lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với các trường học tại các buổi họp tổ chuyên môn hay sinh hoạt chi bộ để giáo viên hiểu hơn về chính sách nhân văn của BHXH tự nguyện và tham gia cho người thân trong gia đình./.

Hồng Phượng

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.