ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 08:40:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng bệnh thuỷ đậu

Báo Cà Mau (CMO) Bệnh thuỷ đậu hay còn gọi là bệnh nổi trái rạ là bệnh truyền nhiễm do nhiễm siêu vi trùng (vi-rút Harpes Zoter) gây ra. Bệnh xảy ra nhiều ở trẻ em từ 2-10 tuổi. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh là sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi và xuất hiện một vài mục nước trên da. Tuy nhiên, bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thuỷ đậu.

Bệnh thuỷ đậu thường xảy ra ở trẻ nhỏ từ 2-10 tuổi.

Bác sĩ Ngô Thanh Tân, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau, cho biết: “Bệnh thuỷ đậu thường phát đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước ở vùng đầu mặt, tay chân và thân. Mụn nước xuất hiện rất nhanh, trong vòng 12-24 giờ có thể nổi toàn thân, kèm theo các biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng. Mụn nước có kích thước không đồng đều, chứa dịch trong, tuy nhiên những trường hợp nặng mụn nước sẽ to hơn, hay khi nhiễm thêm vi trùng mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ”.

Thời kỳ lây truyền của bệnh là từ 2-3 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh thường kéo dài khoảng 14 ngày.

Biến chứng của bệnh thuỷ đậu rất nhiều, mặc dù đây là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng ngoài những hồng ban mụn nước lan tràn. Tuy nhiên, bệnh có thể có những biến chứng rất quan trọng. Biến chứng nhẹ của bệnh là nhiễm trùng da nơi mụn nước, nặng hơn vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu gây nhiễm trùng huyết.

Các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não… có thể nguy hiểm đến tính mạng, hay để lại di chứng sau này. Đặc biệt, sau khi bệnh nhân đã khỏi bệnh, siêu vi thuỷ đậu vẫn còn tồn tại trong các hạch thần kinh dưới dạng bất hoạt. Nhiều năm sau đó, khi có điều kiện thuận tiện như sức đề kháng cơ thể kém hay có yếu tố gì khác, thì siêu vi này sẽ tái hoạt động trở lại và gây ra bệnh Zona, có người còn gọi là giời leo.

Mặc dù là bệnh lành tính, nhưng đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh thuỷ đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sảy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Để chủ động phòng tránh bệnh thuỷ đậu, Bác sĩ Ngô Thanh Tân khuyến cáo, tiêm chủng ngừa vắc-xin thuỷ đậu là biện pháp phòng tránh hiệu quả và lâu dài nhất. Với trẻ em, việc tiêm ngừa vắc-xin thuỷ đậu càng quan trọng. Nếu gia đình có trẻ nhỏ, hãy đưa trẻ tới cơ sở y tế để tiêm theo đúng liều lượng quy định. Trẻ 1-12 tuổi cần được tiêm 1 liều vắc-xin. Từ 13 tuổi trở lên, mỗi người cần được tiêm 2 liều, cách nhau ít nhất 6 tuần để hiệu quả phòng bệnh tốt nhất. Phụ nữ có kế hoạch sinh con nên tiêm vắc-xin ngừa thuỷ đậu trước khi mang thai 3 tháng.

"Khi tiếp xúc với người đang mắc bệnh thuỷ đậu mà chưa tiêm ngừa, cần tiêm chủng trong 3 ngày sau đó. Không dùng chung đồ với người nhiễm bệnh, không chạm vào các mụn nước thuỷ đậu. Người bệnh cần cách ly với người thân cũng như cộng đồng, tránh lây nhiễm. Đặc biệt, khi có các biểu hiện của bệnh thuỷ đậu cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, đúng cách, hạn chế tối đa mức độ lây lan và di chứng để lại của bệnh”, Bác sĩ Tân nhấn mạnh./.

 

Quỳnh Anh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.