ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:31:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em: Cần toàn xã hội vào cuộc

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, việc phát hiện và đưa ra ánh sáng những vụ việc bạo hành, xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của trẻ, mà còn là nỗi lo của các bậc phụ huynh. Việc phòng, chống bạo hành, XHTD trẻ em trở thành vấn đề nóng, không còn là chuyện riêng của gia đình, mà là trách nhiệm của cả cộng đồng.

Những vụ bạo hành, XHTD trẻ em trong thời gian qua có nhiều điểm chung như: Trẻ bị xâm hại trong thời gian vui chơi, bên nhà hàng xóm, trên đường đi học về…; Đối tượng xâm hại là những người quen biết, ruột thịt với trẻ.

Trưởng phòng Bảo trợ và Bình đẳng giới Sở LĐ-TB&XH Cà Mau Bùi Lệ Oanh cho rằng, nhiều cha mẹ chủ quan trong việc dạy con tự bảo vệ bản thân, luôn cho rằng họ coi chừng, chăm sóc con cái rất cẩn thận. Trong khi thực tế không phải ai cũng có thể kiểm soát được tất cả các hoạt động và những người tiếp xúc với con. Do đó, khi xảy ra những vụ việc trẻ bị bạo hành, trẻ bị XHTD, hậu quả và di chứng để lại rất nặng nề.

Giúp trẻ có kỹ năng sống, ứng xử tốt trong quan hệ xã hội, quan hệ bạn bè là một nội dung trong chương trình hoạt động ngoại khoá học đường. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Quang Trung, TP Cà Mau).

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Tạ Thanh Vũ cho biết, mặc dù Bộ GD&ĐT chưa có chương trình chính thống về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, phía sở đã tham khảo và chỉ đạo các trường tích hợp, lồng ghép giáo dục giới tính cho học sinh vào môn Sinh học, hay các hoạt động ngoại khoá từ bậc học mầm non đến THPT. Thông qua đó giúp các em có kỹ năng sống tốt, ứng xử, thích nghi được những diễn biến trong quan hệ thầy trò, quan hệ xã hội, bạn bè. Ngoài ra, Sở GD&ĐT giao Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ chức sinh hoạt chào cờ, sinh hoạt cuối tuần, các hoạt động ngoại khoá rèn luyện cơ bản kỹ năng sống cho các em. Bên cạnh đó, ngành còn triển khai tập huấn cho giáo viên về giáo dục dân số, sức khoẻ sinh sản.

Trong các buổi sinh hoạt chung, trường Tiểu học Quang Trung, TP. Cà Mau chọn nội dung rèn luyện kỹ năng phòng, chống XHTD để giáo dục học sinh. Theo thầy Huỳnh Trí Tâm, Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách Đội, với giờ học đặc biệt này, các em được nhắc nhở và phải luôn ghi nhớ: Không đi chơi một mình nơi vắng vẻ; Không nhận quà của người lạ và tuyệt đối không được cho người lạ động chạm vào các vùng riêng tư trên cơ thể của mình. Thông qua các câu hỏi đáp, các em sẽ được trang bị kiến thức về những vấn đề đang diễn ra xung quanh mình, các em sẽ hiểu hơn về mối quan hệ giữa bạn bè, gia đình, nhà trường, thầy cô giáo.   

“Năm học 2019-2020, Bộ GD&ĐT sẽ đưa vào dạy học môn giáo dục kỹ năng sống để nâng cao, rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh. Sở GD&ĐT sẽ tiến hành soạn thảo nội dung cụ thể phù hợp với điều kiện của Cà Mau để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh một cách bài bản, quy củ nhằm hạn chế tình trạng trẻ em bị xâm hại trong nhà trường cũng như ngoài xã hội, góp phần thực hiện công tác giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh”, ông Tạ Thanh Vũ cho biết thêm.

Chiến dịch truyền thông bảo vệ trẻ em, cả cha mẹ và con cái sẽ được huấn luyện những kỹ năng ứng phó nhằm tránh bị bạo lực. Trẻ em được người lớn chỉ cho biết những điểm nhạy cảm trên cơ thể mà một số nhóm người dù thân quen hay lạ, người khác giới không được đụng vào. Trẻ em cũng được trang bị những kỹ năng để có thể cầu cứu lúc khẩn cấp, hoặc biết cách xử lý vấn đề bằng cách báo cho người lớn khi thấy bạn bè bị người khác bạo hành.

Chia sẻ một số giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn bạo hành, xâm hại trẻ em, bà Bùi Lệ Oanh cho rằng, gia đình phải là nền tảng vững chắc, luôn quan tâm, chăm sóc, yêu thương trẻ. Bên cạnh đó, ngay từ nhỏ cha mẹ phải giáo dục, trang bị cho con em mình những kiến thức cần thiết về giới tính, theo dõi sự phát triển về tâm sinh lý để hướng dẫn, định hướng kịp thời cho trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cần quản lý, theo dõi sát chuyện học tập, vui chơi giải trí, sử dụng các trang mạng xã hội lành mạnh cho trẻ.

Đặc biệt, với những trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục, gia đình phải mạnh dạn tố cáo với cơ quan chức năng, điện thoại Tổng đài quốc gia Bảo vệ trẻ em (111); Trưởng phòng Bảo trợ và Bình đẳng giới 0913 898030. Việc tố cáo sớm sẽ giúp các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, xác minh, điều tra, bắt giữ tội phạm, giám định tổn thương cho trẻ… Đây là những cơ sở quan trọng để xử lý tội phạm.  

Ngày 22/3 vừa qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về trẻ em đã xác định: Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo và có sự phối hợp trong triển khai thực hiện của tất cả các bộ, ngành và địa phương.

Trong đó, tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng của người dân và trẻ em về các biện pháp bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, XHTD trẻ em thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp đến gia đình, cộng đồng, trường học và ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trực tuyến; Hình thành mạng lưới những người tham gia công tác bảo vệ trẻ em./.

Thanh Phương

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).