ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:09:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng chống bão và bài học từ thiên nhiên

Báo Cà Mau (CMO) Nằm ven biển Tây, huyện Phú Tân có bờ biển dài hơn 37 km, 6 cửa sông thông ra biển, 525 phương tiện làm nghề đánh bắt trên biển và nhiều khu dân cư ven biển. Từ đặc điểm này cho thấy: Phú Tân là nơi dễ bị ảnh hưởng khi có thiên tai, lụt bão, dông lốc xảy ra. Chính vì vậy, nâng cao ý thức và kỹ năng về phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai là việc làm quan trọng của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, nước biển dâng như hiện nay.

20 năm trước, cơn bão Linda càn quét qua địa bàn tỉnh Cà Mau đã làm thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản của người dân. Riêng huyện Phú Tân có 27 ngư dân vĩnh viễn ra đi.

20 năm đã đi qua nhưng nỗi đau, mất mát của nhiều gia đình, nhất là những gia đình có người thân bị tử nạn là không thể bù đắp được. Bài học sâu sắc được rút ra là thông tin, chuẩn bị phương án đối phó chưa kịp thời và sự chủ quan, lơ là do khu vực này cả trăm năm ít chịu ảnh hưởng của bão. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, thiên tai phức tạp; bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra ngày càng nhiều và cường độ ngày càng mạnh. Cụ thể như cơn bão số 12 vừa quét qua địa bàn các tỉnh miền Trung có cường độ mạnh nhất từ mấy chục năm qua và gây thiệt hại nặng nề; dù nơi đây, chính quyền và người dân đã có kinh nghiệm phòng chống, đối phó với thiên tai.

Tập huấn kỹ năng phòng tránh bão, cứu hộ cứu nạn trên biển.

Thời gian qua, tình hình dông lốc, nước dâng cũng thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân ven biển; nhất là huyện Phú Tân, người dân còn tập quán sống ven sông, ven biển, nhà cửa tạm bợ.

Vừa qua, áp thấp nhiệt đới đã không đổ bộ vào đất liền làm cho một số hộ chủ quan. Thậm chí một vài nơi, mặc dù có sự tuyên truyền, hướng dẫn nhưng nhiều bà con chưa có ý thức chằng chống nhà cửa hay chủ động các biện pháp phòng ngừa. Mặc dù áp thấp nhiệt đới không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nhưng không vì thế mà cán bộ và người dân chủ quan, lơ là trong công tác phòng tránh thiên tai. Huyện Phú Tân chỉ đạo cán bộ, Nhân dân phải có sự chủ động, không được chủ quan, tránh những thiệt hại đáng tiếc do thiếu tin tưởng vào thông tin dự báo thời tiết. Đồng thời, chủ động quản lý các phương tiện ra vào khai thác trên biển; đảm bảo thông tin liên lạc kịp thời; chuẩn bị các phương án di dời dân cư ở các khu vực không an toàn; người dân phải thực hiện việc chằng chống nhà cửa đúng quy cách, gia cố đê đập, bờ bao bảo vệ sản xuất, đảm bảo giảm thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

Huyện Phú Tân hiện có hơn 2.600 hộ với gần 14.000 nhân khẩu sống ven biển. Phần lớn đời sống của bà con gắn liền với kinh tế biển nên nhiều hộ nhà ở tạm bợ, sống ven các cửa sông như: Cái Đôi Vàm, Gò Công, Sào Lưới, Mỹ Bình, Công Nghiệp, Cái Cám. Đây là những hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp khi có thiên tai, gió lốc, bão, ngập lụt do biến đổi khí hậu, nước dâng.

Những yếu tố chính làm cho hậu quả sẽ nặng nề hơn một khi thiên tai, dông bão, nước lụt xảy ra trên địa bàn Phú Tân nói riêng, Cà Mau nói chung là ý thức chủ động phòng tránh, khả năng ứng phó thiên tai chưa cao; sinh sống ven sông, ven biển là nơi dễ ảnh hưởng khi có thiên tai. Từ đó, huyện Phú Tân triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống thiên tai, gió mạnh, bảo vệ sản xuất, đời sống Nhân dân, nhất là sản xuất trên biển và ven biển. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng tránh bão kết hợp hướng dẫn bà con bảo vệ nhà cửa, đất đai và tài sản. Trong đó, chủ động các phương án di dời dân cư khi có thiên tai xảy ra./.

Quốc Hiệp

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).