ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-2-25 04:59:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ huynh “lập lán trại” chờ sĩ tử vượt vũ môn

Báo Cà Mau (CMO) Với lứa tuổi này, mặc dù nhiều em học sinh có thể tự lo được, nhưng nhiều phụ huynh vẫn lo lắng, không yên tâm khi để con đi thi một mình. Họ lều chỏng, mùng mền mang theo “lập lán trại” chờ con em mình đi thi.

Chị Diệp Thị Công, Ấp 3, xã Khánh Hội cho biết: “Tôi không biết chạy xe máy, con nó kêu ở nhà đi nhưng tôi vẫn đi theo cho yên tâm. Sáng con nó chở tôi tới đây rồi vô thi, mình ở ngoài này đợi mà cũng lo lắm. Từ nhà đến điểm thi này gần 20 cây số nên trưa thuê phòng trọ cho con nghỉ ngơi, thi xong buổi chiều thì về nhà”.

Vồn vã hỏi thăm khi con vừa ra khỏi phòng thi.

Đồng hành cùng con

Bất cứ phụ huynh nào có mặt trước cổng trường chờ con em đi thi đều kỳ vọng con em mình có thể hoàn thành thật tốt bài thi. Bởi lẽ đây không chỉ là một kỳ thi để các em hoàn thành 12 năm đèn sách, mà là sự cần mẫn mưu sinh để đánh đổi cho con một tương lai tươi sáng hơn.

Ngồi lặng lẽ một góc chờ con, dáng vẻ thấp thỏm lo lắng, chị Nguyễn Kim Định (Ấp 6, xã Khánh Hội) tâm sự: “Chiều hôm qua hai mẹ con khăn gói lên ở nhờ nhà ngoại gần điểm thi. Con nó có nguyện vọng ngành quản trị kinh doanh. Cuối kỳ, cháu được học sinh giỏi, chuẩn bị ôn thi quyết liệt lắm nên tôi cũng yên tâm phần nào. Nhà làm nghề biển nên cũng ráng làm cho con ăn học. Mình động viên con về mặt tinh thần chứ không tạo áp lực để con có tinh thần thoải mái, yên tâm thi tốt”. 

Chị Võ Thị Út động viên con uống thêm chút sữa để chuẩn bị cho môn thi Toán vào buổi chiều.

Không chỉ riêng chị Định mà còn nhiều phụ huynh khác cũng lặng lẽ chờ con mình dưới cơn mưa phùn lất phất trước cổng trường. Hình ảnh cha mẹ trông chờ con giống như những ngày đầu đưa con tới lớp. Giờ là lúc đón con chuẩn bị chuyển sang một bước ngoặc mới trong cuộc đời - giai đoạn đánh dấu thành bại trên bước đường đời sau này.

Chị Võ Thị Út (Ấp 5, xã Khánh Hội) đưa em Lê Thị Huyền Trân (học sinh lớp 12C2, trường THPT Khánh Lâm) đi thi. Trân được đội tình nguyện tiếp sức mùa thi phát cơm và sắp xếp nơi nghỉ ngơi tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Trân ước mơ học ngành kế toán nên em chuẩn bị ôn tập các môn Văn, Sử, Địa kỹ lưỡng. 

Chị Út chia sẻ: “Từ nhà đến điểm thi 25 cây số nên hai mẹ con phải chuẩn bị đi từ 5 giờ sáng. Được lực lượng đoàn viên hỗ trợ rất nhiều từ cơm, nơi ở nên mẹ con tôi đỡ phần nào vất vả, cháu nó yên tâm thi cử hơn”. 

Không để thí sinh bỏ thi vì khó khăn

Tìm hiểu tâm tư của các sỉ tử, nhiều em chọn học tại nhiều trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, vẫn không ít bạn chọn học nghề sau kỳ thi. 

Là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của Ấp 8, xã Khánh Hòa, em Nguyễn Hoàng Tú, học sinh trường THPT Khánh Lâm ngần ngại khi chia sẻ: “Được gia đình, thầy cô tận tình giúp đỡ từ vật chất và động viên tinh thần, em cảm thấy rất vui và yên tâm để hoàn thành kỳ thi. Nhưng do hoàn cảnh gia đình, sau kỳ thi này em sẽ đi học nghề để phụ giúp gia đình”.

Nhiều phụ huynh "lều chỏng" chờ con đi thi.

“Không để thí sinh gặp khó khăn khi đến điểm thi, trước đó, Huyện đoàn U Minh đã nắm bắt thông tin, lên danh sách những thí sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn, từ đó kịp thời hỗ trợ các em. Dù chỉ là những hộp cơm, chai nước, cuốc xe ôm không đồng, nhưng tôi nghĩ, những hỗ trợ nhỏ bé ấy cũng phần nào làm ấm lòng sĩ tử tham gia kỳ thi tại địa phương năm nay”, Chị Quách Cẩm Tú, Ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn U Minh chia sẻ.

Ngày thi đầu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 sắp kết thúc với hai môn Ngữ văn và Toán. 

Khánh Phương - Thảo Mơ

 

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).