ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:57:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phục vụ dân thì không kể ngày nghỉ

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hoàn thiện thủ tục cấp căn cước công dân, UBND Phường 1 đã huy động toàn lực triển khai hiệu quả nhiều phần việc, trong đó ưu tiên ngày cuối tuần để hỗ trợ các trường hợp bổ sung, đăng ký khai sinh lưu động tại trụ sở Nhà Văn hoá Khóm 3 và Khóm 5.

Theo đó, trong 2 ngày, thứ Bảy và Chủ nhật (từ ngày 3-4/4) thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh lưu động trên địa bàn Phường 1. Cụ thể, người dân thuộc các khóm: 1, 2, 3 sẽ tập trung đăng ký tại trụ sở Nhà Văn hoá Khóm 3, cư dân Khóm 5, 6 tập trung đăng ký tại trụ sở Nhà Văn hoá Khóm 5.

Người dân đăng ký khai sinh tại trụ sở Nhà Văn hoá Khóm 3, Phường 1, TP Cà Mau.

Riêng đối với những trường hợp là người lớn tuổi, neo đơn, bệnh tật, di chuyển khó khăn... nếu có yêu cầu thực hiện kê khai các thông tin liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, sẽ có người đến tận nhà để hỗ trợ giải quyết.

Ðể người dân trên địa bàn nắm được nội dung thông báo việc đăng ký khai sinh lưu động, trước đó, ngoài tuyên truyền qua trang mạng xã hội, còn triển khai sâu rộng xuống từng khóm thông qua các buổi họp dân, trưởng khóm phối hợp cùng các lực lượng thanh niên, dân quân... đến từng nhà, từng hộ. Bên cạnh đó, địa điểm, khung giờ đăng ký lưu động được phát liên tục trên đài truyền thanh của phường, trong đó nêu rõ các giấy tờ, thủ tục mà người dân cần mang theo để việc đăng ký được tiến hành nhanh chóng.

Phó chủ tịch UBND Phường 1 Bùi Thanh Tấn cho biết: “Việc đăng ký khai sinh lưu động vào ngày cuối tuần đã phát huy hiệu quả cao, không những đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cấp thẻ căn cước mới, mà còn giảm tải số lượt người đến đăng ký làm việc tại bộ phận một cửa, tạo điều kiện cho người dân, nhất là những người lao động xa, công chức làm việc giờ hành chính có thể hoàn thiện hồ sơ, đồng thời quản lý chặt chẽ đối với công tác hộ tịch về sau. Ðây là tiền đề tạo bước đột phá nâng cao ý thức, đề cao tính lưu động về công tác cải cách hành chính và thực hiện thủ tục hành chính công ngày càng tốt hơn”.

Theo thống kê, trong 2 ngày làm việc đăng ký lưu động, đã tiếp nhận trên 200 hồ sơ đăng ký khai sinh và bổ sung hộ tịch. Thời gian tới, nếu số hồ sơ điều chỉnh còn nhiều thì vẫn tiếp tục triển khai thực hiện đăng ký lưu động, hỗ trợ người dân đến khi hoàn thành.

Ông Nguyễn Hữu Tèo, sinh năm 1979, ở Phường 1, chia sẻ: “Ban đầu khi chưa đăng ký, tôi nghĩ thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian nhưng khi được mấy em, cháu hướng dẫn vào mấy mục tự điền thì an tâm hơn, tránh phải làm đi làm lại, nhường chỗ cho người đến sau”.

Anh Trần Thanh Nghị, Phường 1, nói: “Do phải buôn bán nên tôi chưa sắp xếp được thời gian đi làm lại giấy khai sinh, nếu đi phải đóng cửa mà không biết chờ đợi có lâu không nên khi được thông báo phường sẽ đăng ký lưu động, tôi mừng lắm, vừa tiện lại vừa nhanh”.

Bà Trần Thu Chính, sinh năm 1945, Khóm 3, Phường 1, bộc bạch: “Tôi lớn tuổi, mắt yếu nên nhìn hay ghi mặt chữ chậm lắm, tôi đọc rồi nhờ mấy cháu ghi hộ, sau đó đọc lại cho tôi nghe xem đúng thông tin chưa. Làm kỹ càng vậy tôi chịu lắm, tính ra làm thêm ngày cuối tuần người dân đi dễ dàng hơn”.

Ông Bùi Thanh Tấn thông tin thêm: “Không chỉ huy động lực lượng hỗ trợ người dân tại các điểm đăng ký lưu động, trong những khung giờ hành chính, do đồng thời tiếp nhận lượt người đến trụ sở tăng cao, chúng tôi còn tăng cường thêm người các bộ phận khác. Anh em chia ra hỗ trợ người dân, theo dõi các bước kê khai thông tin sao cho chính xác và nhanh nhất, tránh người dân phải chờ đợi lâu”.

Không chỉ tạo được sự đồng thuận cao từ phía người dân, việc tổ chức các buổi làm việc, đăng ký thủ tục, hồ sơ lưu động cho thấy sự chủ động từ bộ máy chính quyền địa phương, thể hiện sự quan tâm, ưu tiên giải quyết các công việc chung, phục vụ người dân không kể ngày thứ hay cuối tuần. Từ đó, từng bước phát huy tinh thần năng động trong việc giải quyết các thủ tục hành chính./.

 

Nhi Nhi

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).