ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:08:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phục vụ dân thì không kể ngày nghỉ

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hoàn thiện thủ tục cấp căn cước công dân, UBND Phường 1 đã huy động toàn lực triển khai hiệu quả nhiều phần việc, trong đó ưu tiên ngày cuối tuần để hỗ trợ các trường hợp bổ sung, đăng ký khai sinh lưu động tại trụ sở Nhà Văn hoá Khóm 3 và Khóm 5.

Theo đó, trong 2 ngày, thứ Bảy và Chủ nhật (từ ngày 3-4/4) thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh lưu động trên địa bàn Phường 1. Cụ thể, người dân thuộc các khóm: 1, 2, 3 sẽ tập trung đăng ký tại trụ sở Nhà Văn hoá Khóm 3, cư dân Khóm 5, 6 tập trung đăng ký tại trụ sở Nhà Văn hoá Khóm 5.

Người dân đăng ký khai sinh tại trụ sở Nhà Văn hoá Khóm 3, Phường 1, TP Cà Mau.

Riêng đối với những trường hợp là người lớn tuổi, neo đơn, bệnh tật, di chuyển khó khăn... nếu có yêu cầu thực hiện kê khai các thông tin liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, sẽ có người đến tận nhà để hỗ trợ giải quyết.

Ðể người dân trên địa bàn nắm được nội dung thông báo việc đăng ký khai sinh lưu động, trước đó, ngoài tuyên truyền qua trang mạng xã hội, còn triển khai sâu rộng xuống từng khóm thông qua các buổi họp dân, trưởng khóm phối hợp cùng các lực lượng thanh niên, dân quân... đến từng nhà, từng hộ. Bên cạnh đó, địa điểm, khung giờ đăng ký lưu động được phát liên tục trên đài truyền thanh của phường, trong đó nêu rõ các giấy tờ, thủ tục mà người dân cần mang theo để việc đăng ký được tiến hành nhanh chóng.

Phó chủ tịch UBND Phường 1 Bùi Thanh Tấn cho biết: “Việc đăng ký khai sinh lưu động vào ngày cuối tuần đã phát huy hiệu quả cao, không những đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cấp thẻ căn cước mới, mà còn giảm tải số lượt người đến đăng ký làm việc tại bộ phận một cửa, tạo điều kiện cho người dân, nhất là những người lao động xa, công chức làm việc giờ hành chính có thể hoàn thiện hồ sơ, đồng thời quản lý chặt chẽ đối với công tác hộ tịch về sau. Ðây là tiền đề tạo bước đột phá nâng cao ý thức, đề cao tính lưu động về công tác cải cách hành chính và thực hiện thủ tục hành chính công ngày càng tốt hơn”.

Theo thống kê, trong 2 ngày làm việc đăng ký lưu động, đã tiếp nhận trên 200 hồ sơ đăng ký khai sinh và bổ sung hộ tịch. Thời gian tới, nếu số hồ sơ điều chỉnh còn nhiều thì vẫn tiếp tục triển khai thực hiện đăng ký lưu động, hỗ trợ người dân đến khi hoàn thành.

Ông Nguyễn Hữu Tèo, sinh năm 1979, ở Phường 1, chia sẻ: “Ban đầu khi chưa đăng ký, tôi nghĩ thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian nhưng khi được mấy em, cháu hướng dẫn vào mấy mục tự điền thì an tâm hơn, tránh phải làm đi làm lại, nhường chỗ cho người đến sau”.

Anh Trần Thanh Nghị, Phường 1, nói: “Do phải buôn bán nên tôi chưa sắp xếp được thời gian đi làm lại giấy khai sinh, nếu đi phải đóng cửa mà không biết chờ đợi có lâu không nên khi được thông báo phường sẽ đăng ký lưu động, tôi mừng lắm, vừa tiện lại vừa nhanh”.

Bà Trần Thu Chính, sinh năm 1945, Khóm 3, Phường 1, bộc bạch: “Tôi lớn tuổi, mắt yếu nên nhìn hay ghi mặt chữ chậm lắm, tôi đọc rồi nhờ mấy cháu ghi hộ, sau đó đọc lại cho tôi nghe xem đúng thông tin chưa. Làm kỹ càng vậy tôi chịu lắm, tính ra làm thêm ngày cuối tuần người dân đi dễ dàng hơn”.

Ông Bùi Thanh Tấn thông tin thêm: “Không chỉ huy động lực lượng hỗ trợ người dân tại các điểm đăng ký lưu động, trong những khung giờ hành chính, do đồng thời tiếp nhận lượt người đến trụ sở tăng cao, chúng tôi còn tăng cường thêm người các bộ phận khác. Anh em chia ra hỗ trợ người dân, theo dõi các bước kê khai thông tin sao cho chính xác và nhanh nhất, tránh người dân phải chờ đợi lâu”.

Không chỉ tạo được sự đồng thuận cao từ phía người dân, việc tổ chức các buổi làm việc, đăng ký thủ tục, hồ sơ lưu động cho thấy sự chủ động từ bộ máy chính quyền địa phương, thể hiện sự quan tâm, ưu tiên giải quyết các công việc chung, phục vụ người dân không kể ngày thứ hay cuối tuần. Từ đó, từng bước phát huy tinh thần năng động trong việc giải quyết các thủ tục hành chính./.

 

Nhi Nhi

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.