ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 17:53:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Báo Cà Mau Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Là xã cửa ngõ của tỉnh và TP Cà Mau, Tắc Vân được chọn làm xã chỉ đạo điểm xây dựng NTM nâng cao và đã về đích vào năm 2022. Những năm qua, xã luôn nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí gắn với thực hiện CCHC để nâng cao chất lượng công vụ nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn. Hằng năm, chỉ số CCHC của xã luôn đứng tốp đầu thành phố, với số điểm từ 97 trở lên.

Ðịa phương thực hiện tốt việc công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời, đúng quy định; Bộ phận Một cửa thường xuyên cập nhật và niêm yết TTHC bằng mã QR; các tổ công nghệ số cộng đồng tích cực hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cài đặt CaMau-G. Từ đó, việc số hoá hồ sơ cũng như kết quả CCHC khá tốt, năm 2023 tỷ lệ nộp trực tuyến trên 80%, số hoá hồ sơ trên 90%, đảm bảo trả hồ sơ đúng và trước hẹn.

Bên cạnh cải cách TTHC, xã Tắc Vân chú trọng tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch Phương Kim Ni hướng dẫn người dân nộp TTHC trên hệ thống dịch vụ công quốc gia.

Ghi nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Tắc Vân, cán bộ, công chức nơi đây đón tiếp công dân niềm nở, thân thiện, tận tình hướng dẫn các TTHC và giải quyết nhanh chóng cho người dân. Chị Phương Kim Ni, công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ: “Khi người dân đến liên hệ giải quyết TTHC, chủ yếu thực hiện bằng điện thoại, phải scan các hồ sơ để nộp trên hệ thống dịch vụ công quốc gia. Ðể tạo thuận lợi cho người dân, tôi hướng dẫn tất cả các tờ khai, scan các thành phần hồ sơ, gửi qua Zalo để người dân tải lên. Hướng dẫn 1, 2 lần người dân sẽ nhớ, có thể thực hiện tại nhà, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí”.

Bên cạnh trang thông tin điện tử, xã còn sáng kiến thành lập trang thông tin Zalo để kịp thời đăng tải các thông báo, hướng dẫn quy trình, cách thức thực hiện các TTHC trên hệ thống dịch vụ công quốc gia; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương, để người dân kịp thời nắm bắt, đồng thuận.

Xã Tắc Vân có gần 3 ngàn hộ, đa phần người dân sống bằng ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao, xã có 3/4 ấp xoá trắng hộ nghèo. Các mô hình, phong trào thi đua triển khai được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, như xây dựng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; hiến đất mở rộng đường; cải tạo vườn tạp trồng trọt, chăn nuôi; thực hiện nếp sống văn minh đô thị...

Mô hình tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt hiện đang thực hiện hiệu quả đối với những hộ mua bán, kinh doanh, chính họ cũng là tuyên truyền viên, làm lan toả cuộc sống số. Anh Hà Trung Tín, cửa hàng Tú Mỹ, Ấp 2, cho biết: “Thay vì phải mang theo số tiền lớn để đi chợ, bây giờ người dân chỉ cần có điện thoại thông minh là dễ dàng thanh toán. Tôi còn hướng dẫn bà con một số ứng dụng có thanh toán tiền điện, nước, wifi... rất tiện lợi”.

Tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn được người dân đồng tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Tắc Vân, cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, xã tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, công khai, minh bạch TTHC. Tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy, biên chế của cơ quan, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức theo quy định. Nâng cao chất lượng thực hiện, giám sát hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa”.

Từ những nỗ lực trong công tác CCHC đã và đang góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, từ đó người dân chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

 

Quyên Thư

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.