ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 02:50:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Báo Cà Mau Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Là xã cửa ngõ của tỉnh và TP Cà Mau, Tắc Vân được chọn làm xã chỉ đạo điểm xây dựng NTM nâng cao và đã về đích vào năm 2022. Những năm qua, xã luôn nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí gắn với thực hiện CCHC để nâng cao chất lượng công vụ nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn. Hằng năm, chỉ số CCHC của xã luôn đứng tốp đầu thành phố, với số điểm từ 97 trở lên.

Ðịa phương thực hiện tốt việc công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời, đúng quy định; Bộ phận Một cửa thường xuyên cập nhật và niêm yết TTHC bằng mã QR; các tổ công nghệ số cộng đồng tích cực hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cài đặt CaMau-G. Từ đó, việc số hoá hồ sơ cũng như kết quả CCHC khá tốt, năm 2023 tỷ lệ nộp trực tuyến trên 80%, số hoá hồ sơ trên 90%, đảm bảo trả hồ sơ đúng và trước hẹn.

Bên cạnh cải cách TTHC, xã Tắc Vân chú trọng tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch Phương Kim Ni hướng dẫn người dân nộp TTHC trên hệ thống dịch vụ công quốc gia.

Ghi nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Tắc Vân, cán bộ, công chức nơi đây đón tiếp công dân niềm nở, thân thiện, tận tình hướng dẫn các TTHC và giải quyết nhanh chóng cho người dân. Chị Phương Kim Ni, công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ: “Khi người dân đến liên hệ giải quyết TTHC, chủ yếu thực hiện bằng điện thoại, phải scan các hồ sơ để nộp trên hệ thống dịch vụ công quốc gia. Ðể tạo thuận lợi cho người dân, tôi hướng dẫn tất cả các tờ khai, scan các thành phần hồ sơ, gửi qua Zalo để người dân tải lên. Hướng dẫn 1, 2 lần người dân sẽ nhớ, có thể thực hiện tại nhà, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí”.

Bên cạnh trang thông tin điện tử, xã còn sáng kiến thành lập trang thông tin Zalo để kịp thời đăng tải các thông báo, hướng dẫn quy trình, cách thức thực hiện các TTHC trên hệ thống dịch vụ công quốc gia; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương, để người dân kịp thời nắm bắt, đồng thuận.

Xã Tắc Vân có gần 3 ngàn hộ, đa phần người dân sống bằng ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao, xã có 3/4 ấp xoá trắng hộ nghèo. Các mô hình, phong trào thi đua triển khai được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, như xây dựng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; hiến đất mở rộng đường; cải tạo vườn tạp trồng trọt, chăn nuôi; thực hiện nếp sống văn minh đô thị...

Mô hình tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt hiện đang thực hiện hiệu quả đối với những hộ mua bán, kinh doanh, chính họ cũng là tuyên truyền viên, làm lan toả cuộc sống số. Anh Hà Trung Tín, cửa hàng Tú Mỹ, Ấp 2, cho biết: “Thay vì phải mang theo số tiền lớn để đi chợ, bây giờ người dân chỉ cần có điện thoại thông minh là dễ dàng thanh toán. Tôi còn hướng dẫn bà con một số ứng dụng có thanh toán tiền điện, nước, wifi... rất tiện lợi”.

Tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn được người dân đồng tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Tắc Vân, cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, xã tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, công khai, minh bạch TTHC. Tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy, biên chế của cơ quan, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức theo quy định. Nâng cao chất lượng thực hiện, giám sát hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa”.

Từ những nỗ lực trong công tác CCHC đã và đang góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, từ đó người dân chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

 

Quyên Thư

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.