ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:32:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quà ngày 8/3

Báo Cà Mau (CMO)Tháng 3 này, hầu như tất cả các tổ chức, đơn vị, công ty… đều có những lời chúc mừng (và kèm theo, tất nhiên, những món quà nho nhỏ) chân thành gởi đến chị em phụ nữ. Cánh đàn ông chúng tôi cũng phải “ghen tị”, phụ nữ mỗi năm có ngày 8/3, 20/10, chưa kể đến ngày sinh nhật, ngày tình yêu, ngày của mẹ… Tuy nhiên, ai cũng thừa nhận, phụ nữ xứng đáng và xứng đáng được nhiều hơn thế. Ở đâu không biết chớ ở Việt Nam, người phụ nữ đã đi vào huyền thoại, vào sử sách, vào thi ca… là biểu tượng mang tính đại diện cho những phẩm chất tinh tuý nhất, hồn cốt nhất của dân tộc.

Có người tếu táo thế này: “Hôm nay ngày 8 tháng 3/Tôi giặt giùm bà cái áo của tôi”. Quà đơn giản nhất của cánh đàn ông có thể là vậy, “bao ngon” việc tề gia, nội trợ trong dịp Quốc tế Phụ nữ. Những ngày này, ra chợ các ông gặp nhau trong vẻ “hốt hoảng”, gãi đầu chào nhau và nhận ra rằng, chuyện nội trợ, bếp núc không đơn giản như mình nghĩ. Đó là chưa kể việc chăm sóc con nhỏ. Kinh nghiệm thực tế của bản thân cho thấy, sáng sớm tắm rửa, cho con ăn, sau đó là hàng ngàn chuyện không tên: con khóc, con té ngã, con đi vệ sinh, con đòi sữa, đưa con đi học… khiến quỹ thời gian trong một ngày dường như quá ngắn. Có ông bị bủa vây bởi chiến trường việc nhà, bếp núc, chăm sóc con và sau đó tuyên bố: Thà đi cày ruộng còn đỡ cực hơn. Thế là rõ, người phụ nữ ngày này, tháng nọ, năm kia làm công việc còn cực hơn cày ruộng cơ mà.

Nhiều vị tinh tế, điều kiện khá giả chọn mua quà, hoặc là một chuyến du lịch ngắn cho những người phụ nữ mình yêu. Cách này có vẻ văn minh, hợp thời đại nhưng sẽ tốn… phí. Chuyện kể rằng, anh chồng ra vẻ tâm lý, mua 999 bông hồng tặng vợ mới cưới nhân ngày 8/3. Cô vợ ra vẻ buồn buồn nói: “Thà anh mua cánh gà chiên cho em ăn còn có ích hơn. Cái này chỉ vui khi còn “cưa cẩm” nhau thôi, giờ thì phí quá”. Thế là những dịp tiếp theo, ông chồng lẳng lặng vào hiệu kim hoàng, mỗi mùa 8/3 mua cho cô vợ một ít vàng, cả nhà thế là vui như hội.

Có người chỉ dùng tấm lòng, dùng mọi phương tiện sẵn có để gởi lời chúc mừng đến những người phụ nữ. Cách này có ưu điểm là gởi được tấm lòng của người chúc đến muôn nơi, đến mọi đối tượng, ít hoặc không tốn phí, nhưng nhược điểm thì cũng rất rõ: Với những người cần “hiện vật” thì coi như xong. Chị em đừng buồn, bởi có một thực tế, không ít đàn ông rất băn khoăn khi bị “kèo nài” quà cáp. Quà là xuất phát từ tấm lòng, tấm lòng cân đối với điều kiện "ngân sách" thì mới cho ra kết quả. Đừng để chuyện “mè nheo” đòi quà vào dịp này, lễ nọ trở thành thói quen, dù nó có biến tướng bằng mấy câu “giận lẫy”, “nói gièm”… nhưng đàn ông cũng tinh tế và nhận ra hết thảy. Điều đó sẽ liên quan tới lòng tự trọng và tình cảm chân thành của cánh mày râu.

Có những người phụ nữ không cần quà, nói cho đúng hơn là không biết 8/3 là ngày gì. Đó là những bà, những mẹ, những chị… do hoàn cảnh sống, điều kiện sống mà chỉ có ước mơ duy nhất: Ngày nào nhà cũng có cơm ăn, chồng con mạnh khoẻ, gia đình hoà thuận. Tôi nhớ cách đây mới chục năm thôi, hầu như ngày 8/3 chẳng ai tổ chức rầm rộ như bây giờ. Có người nói rằng, lúc ấy chuyện bình đẳng giới chưa được nhận thức đúng tầm, rất có thể. Hoặc là do điều kiện sống khi đó chưa cho phép, cũng có lý. Nhưng có một điều như thế này, cũng các chị, các mẹ, các bà ấy khi đã biết rõ ngày 8/3 là ngày gì, hỏi họ có ước mơ gì thì họ trả lời rất đơn giản: Đủ ăn, đủ mặc, khoẻ mạnh và vui vẻ là được rồi. Với họ, đó không chỉ là quà của ngày 8/3, mà là quà của cả năm, cả đời, là ước vọng cao cả của tận sâu tấm lòng người phụ nữ./.                 

Phạm Quốc Rin 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).