ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:36:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Quả ngọt" từ các phong trào thi đua

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công chức, viên chức, lao động (CCVC-LĐ) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng học tập, hăng say lao động, công tác và sản xuất. Với những nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi. Qua đó có nhiều tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua được vinh danh.

“Hải sáng kiến” là cái tên mà mọi người trong Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tỉnh vẫn ưu ái, thân mật gọi anh Đào Trung Hải, công nhân công ty. Bởi không chỉ tận tuỵ với công việc, hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ được giao mà anh còn có nhiều sáng kiến trong quá trình công tác và được đề xuất với ban giám đốc áp dụng đạt kết quả. Điển hình như việc lắp hệ thống bơm hút và bơm tưới cải tiến cho xe tưới nước; cải tiến lắp thùng chứa nước cho xe ép rác…

Nhiều gương điển hình

Là nhân viên công ty đảm nhiệm công tác bảo đảm an toàn hoạt động kỹ thuật cho các phương tiện đang hoạt động, anh luôn tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, hằng tháng anh còn khắc phục, sửa chữa trên 90 xe cơ giới chuyên dùng.

Anh Hải trải lòng: “Lao động là cách tốt nhất, thiết thực nhất để có thể sáng tạo. Bác dạy, lao động là vinh quang, chỉ có trực tiếp trải nghiệm với công việc mới nảy sinh ra những ý tưởng mới. Những sáng kiến tôi làm ra cũng chỉ mong muốn tiết kiệm chi phí cho công ty và giảm bớt thời gian làm việc cho anh em”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng tặng biểu trưng và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Châu Thành Tôn tặng hoa cho 60 cá nhân tiêu biểu; có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017.

Không chỉ nỗ lực trong lao động, sáng tạo, cô Nguyễn Thị Trúc Linh, giáo viên Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân, huyện Đầm Dơi, Chủ tịch Công đoàn nhà trường, luôn có ý thức xây dựng tập thể đoàn kết thống nhất trong việc thực hiện tốt các văn bản của ngành; chủ động tích cực trong công việc; quan tâm đến công tác chăm lo đời sống và thực hiện các chế độ chính sách cho giáo viên.

Ngoài ra, cô thường xuyên áp dụng phương pháp mới, sáng kiến mới vào giảng dạy, nhất là giải pháp nâng cao chất lượng của học sinh yếu, kém môn tiếng Anh và tạo hứng thú học tập môn tiếng Anh cho các em. Qua đó, đã mang lại kết quả đáng khích lệ.

Cô Linh chia sẻ: “Tiếng Anh là môn đặc thù, rất khó học, nhất là đối với các em vùng sâu. Do vậy, để các em học có hiệu quả, phải tạo cảm hứng bằng những đồ dùng trực quan hay lồng ghép vào những mẩu chuyện, bài hát. Đồng thời, tuyên dương, khích lệ các em có thành tích tốt, tạo động lực để các em phấn đấu hơn nữa”.

Thiết thực các phong trào

Đó chỉ là 2 trong số 60 gương mặt tiêu biểu được tuyên dương CNVC-LĐ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017, đại diện cho hơn 57.000 CNVC-LĐ trên toàn tỉnh. Đây được xem là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều phong trào thi đua cụ thể với nội dung rõ ràng, phù hợp với đặc thù của từng ngành, từng địa phương.

Thông qua đó, có khoảng 15.000 lượt CCVC-LĐ đăng ký các danh hiệu: lao động giỏi, lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua các cấp… Tham gia xây dựng 16 đề tài, 2.200 sáng kiến, kinh nghiệm; trong đó có nhiều sáng kiến đưa vào ứng dụng hiệu quả.

Mặt khác, các cấp công đoàn còn vận động CCVC-LĐ đăng ký thực hiện 367 công trình, sản phẩm, phần việc mang tên công đoàn, trong đó có 207 công trình, sản phẩm, phần việc đã hoàn thành và có hiệu quả cao, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, đời sống, tiết kiệm và làm lợi cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Tiến cho hay: “Cùng với sự phát triển của tỉnh, đội ngũ CNVC-LĐ cũng phát triển mạnh về số lượng, nâng cao chất lượng và đa dạng về cơ cấu. Các phong trào thi đua yêu nước trong CCVC-LĐ những năm qua đã phát huy được tinh thần lao động sáng tạo, cần cù, vượt khó của CCVC-LĐ, mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực, góp phần tích cực vào sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp và kinh tế - xã hội tỉnh nhà”./.

Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).