ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:16:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quà tặng ước mơ

Báo Cà Mau (CMO) Mỗi em đều có 2 ước mơ, tuỳ ý lựa chọn phần quà mà mình yêu thích để chuẩn bị cho năm học mới. Chương trình tặng quà "Ước mơ của bé" cho học sinh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa hết sức thiết thực, không chỉ mang lại niềm vui cho các bé mà người tặng, cha mẹ, thầy cô đều cảm thấy ấm lòng.

Mặc tiết trời mưa dông, chiếc xe chở đầy ắp quà tặng của Tu viện Như Giác (huyện Củ Chi) lăn bánh từ TP Hồ Chí Minh vượt hàng trăm cây số xuyên đêm để sáng sớm kịp có mặt tại trường Tiểu học Tân Tiến và THCS Tân Tiến (xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi) tặng quà như lời hẹn.

Trực tiếp lắng nghe tâm tư, rồi ghi chú lại cẩn thận từng món quà đúng như các em ước muốn. Ước mơ lần lượt nhận được là bộ sách giáo khoa, tập học, dụng cụ học tập, xe đạp, bàn học, đèn học, đồng phục, giày dép, đồ chơi, truyện tranh, tiền đò đến trường. Các em học sinh tuỳ theo sở thích mà chọn cho mình 2 món quà, tương đương với 2 ước mơ của bé.

Từng bộ sách giáo khoa mới tinh được bao bọc, bên trên là hàng chữ in tên của từng em học sinh và lớp, cứ như vậy, tất cả các món quà đều có chủ sở hữu. Để rồi chúng sẽ theo các em về nhà, trở thành công cụ đắc lực để các em phấn đấu hơn trong học tập và cuộc sống, vơi bớt nỗi nhọc nhằn, lo lắng của cha mẹ khi các em bước vào năm học mới.

Còn đối với những bạn có ước mơ nhận đồng phục, đoàn cũng nhờ thầy cô khảo sát, lấy số đo của từng em. Rồi đây, khi năm học mới đến, các em sẽ tăng thêm niềm vui khi được mặc những bộ đồng phục mới tinh tươm đến trường.

Do ảnh hưởng thời tiết, phương án trao quà cũng thay đổi, có em được trao tại lớp, có em trao tại sân trường, có em nhận quà tại nhà.

Gắn bó với mái trường vùng sâu, vùng xa nhiều năm nay, hơn ai hết, cô Nguyễn Thị Hà Anh, chủ nhiệm lớp 4A, trường Tiểu học Tân Tiến, thấu hiểu được nỗi vất vả của học trò. Cô Hà Anh bộc bạch: “Điều kiện đi học khó khăn, học sinh ở đây thiếu thốn nhiều về cả sách giáo khoa, dụng cụ học tập, đến cả đồng phục.  Những em nhà xa phải đến trường bằng đò. Riêng đường bộ thuận tiện thì nhà lại không mua được xe đạp, phải đi bộ. Nhận quà, các em háo hức lắm, đáp ứng cả về tinh thần lẫn vật chất, sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ của các em”.

Phần lớn học sinh tại đây đều sinh sống cùng ông bà. Cha mẹ các em đi làm ăn xa ngoài tỉnh, mỗi năm chỉ được gặp mặt dịp Tết, tất cả liên lạc đều thông qua chiếc điện thoại.

Tuổi thơ thiếu thốn với những ước mơ bình dị cỏn con, không so tính thiệt hơn. Những phần quà các em chọn lựa xuất phát từ những gì các em chưa có, hoặc ít nhất từng có nhưng nay đã cũ. Khi được chọn quà, em Nguyễn Mỹ Á, lớp 4A, trường Tiểu học Tân Tiến, bày tỏ: “Quà nào em cũng thích, sau khi suy nghĩ thật kỹ thì em quyết định chọn bàn và đèn vì nó rất có ích cho việc học của em. Từ nay em và em của em không còn xài chung bàn học nữa. Trên bàn em sẽ trang trí thật đẹp, học thật giỏi”.

Em Sơn Chí Thiện, lớp 5C, trường Tiểu học Tân Tiến, dân tộc Khmer, tâm tình: “Nhà em có 3 anh em đều được đi học, đứa mẫu giáo, lớp 1, riêng em mỗi ngày đến trường sẽ được cho 45.000 đồng, 15.000 đồng để đi đò còn 30.000 đồng ăn uống. Quà này (bàn học và đèn) em sẽ dùng chung với các em của em. Em cảm ơn các mạnh thường quân rất nhiều”.

Các em háo hức nhận ước mơ với vô vàn cảm xúc.

Bà Nguyễn Lệ Thuỷ, 59 tuổi, ấp Thuận Long A, xã Tân Tiến, tâm sự: “Cháu tôi học lớp 1, khi biết nhận quà, đêm cháu không chịu ngủ. Cha mẹ cháu đều đi làm ở Vũng Tàu, cháu ở với tôi từ lúc 7 tháng tuổi đến nay, cả năm gặp được cha mẹ 2 lần là Tết và lễ lớn. Dù thiếu vắng tình thương nhưng cháu ngoan và học giỏi, lại có hiếu. Kinh tế gia đình nhờ vào làm vuông mà mấy năm nay thất quá, thêm dịch bệnh...”. 

Quà tặng ước mơ ưu tiên cho 200 học sinh tiểu học và THCS có hoàn cảnh khó khăn, còn những em học sinh khác nhận được quà là bánh kẹo, tập học. Chị Phan Thảo Nguyên, người con quê hương Cà Mau, cũng là thành viên Tu viện Như Giác, chia sẻ: “Chương trình "Ước mơ của bé" đến nay đã duy trì thực hiện 6 năm liên tục. Đây là lần đầu tiên chương trình đến với Cà Mau. Trước nay tôi chỉ lo công tác hậu cần nên nay có dịp về quê hương tôi cảm thấy rất vui, vì mình đã góp phần sức nhỏ mang niềm vui, động lực cho trẻ em khó khăn trên quê hương mình và cả những nơi chương trình đã đi qua. Đặc biệt ở chương trình lần này có nhiều phần quà phát sinh so với ban đầu, do điều kiện của học sinh còn khó khăn nhiều. Bên cạnh con số dự liệu là 200 em nhận ước mơ thì hơn 700 bạn nhỏ khác đều được tặng 10 quyển tập và bánh kẹo. Tổng chi phí thực hiện chương trình lần này khoảng 200 triệu đồng”.

Năm học mới vẫn còn xa nhưng nay lại thật gần, vì từ nay, cùng với món quà nhận từ ước mơ, các em bắt đầu chăm chút cho năm học mới, trọn vẹn và đầy đủ hơn. Mong rằng những nụ cười ngây thơ sẽ theo các em suốt chặng đường sắp tới./.

 

Yến Nhi

 

Liên kết hữu ích

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).