ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:42:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý bến phà khách ngang sông: Những vấn đề đặt ra

Báo Cà Mau Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 240 bến phà khách ngang sông (BPKNS), trong đó có trên 80 bến hoạt động không có giấy phép, thường là hoạt động ở các tuyến sông nhỏ, kinh, rạch… chưa bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động BPKNS cũng chưa có sự đồng nhất giữa các đơn vị liên quan.

Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 240 bến phà khách ngang sông (BPKNS), trong đó có trên 80 bến hoạt động không có giấy phép, thường là hoạt động ở các tuyến sông nhỏ, kinh, rạch… chưa bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động BPKNS cũng chưa có sự đồng nhất giữa các đơn vị liên quan.

Đơn cử như bến phà Cây Dương trên tuyến kinh Cái Nháp, thuộc địa phận xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) và xã Quách Phẩm (huyện Ðầm Dơi). Ðây là bến phà tự phát và hoạt động hơn 10 năm qua, ngần ấy thời gian hoạt động, bến phà này từng xảy ra những mâu thuẫn tranh chấp lợi nhuận, do nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng. Năm 2010, Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT-HT) cho đăng ký kinh doanh khai thác bến và tiến hành xây dựng đường dẫn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Ðến tháng 4/2014, Phòng KT-HT tổ chức đấu thầu công khai và bà Nguyễn Thị Thơ, người dân Cái Keo (xã Quách Phẩm) đã trúng thầu với mức giá trên 1,4 tỷ đồng/năm.

Phương tiện hoạt động tại bến phà Cây Dương chưa bảo đảm ATGT.

Thời điểm bà Thơ trúng thầu, nhiều người tỏ ra lo ngại. Bởi, nhiều bến phà ở các tuyến sông chính, phương tiện lưu thông đông đúc, mỗi ngày ước tính thu nhập trên 20 triệu đồng, nhưng mỗi năm các bến này cũng chỉ nộp cho quản lý bến khoảng trên 1 tỷ đồng. Trong khi đó, bến phà Cây Dương nằm trên tuyến mật độ phương tiện lưu thông ít.

Bà Thơ cho biết, những dịp lễ, Tết, lượng phương tiện qua lại dù có đông lắm thì thu nhập cũng không quá 4 triệu đồng/ngày, ngày thường bình quân thu dưới 2,5 triệu đồng, trong khi mỗi ngày tiền thuê lái phà là 300.000 đồng. Chính vì vậy, để được tiếp tục duy trì hợp đồng, năm vừa rồi bà phải vay mượn nợ để có tiền thanh toán hợp đồng.

Từ việc chưa đảm bảo vấn đề thu nhập, phà hoạt động tại bến Cây Dương cũng chưa bảo đảm ATGT theo quy định. Thậm chí có lúc phương tiện tăng đột xuất, phà chở quá tải.

Theo giấy phép hoạt động bến phà Cây Dương do Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau cấp cho Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi vào tháng 10/2014, phương tiện hoạt động tại bến có biển số đăng ký là CM-12300, khả năng vận chuyển 20 người và 1 tấn hàng hoá/lượt. Tuy nhiên, thực tế thì phà hoạt động tại bến không đúng với tải trọng được cấp phép. Ðầu tháng 4/2015, Ðội Thanh tra số 8 (Thanh tra GTVT tỉnh Cà Mau) kiểm tra phát hiện bến phà Cây Dương đưa phương tiện khác vào hoạt động thay thế (lý do phà CM-12300 đang sửa chữa), nhưng phương tiện này lại không có giấy đăng ký và cũng không bảo đảm ATGT.

Ông Lê Hoàng Thọ, Trưởng Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi, cho biết: Quy định đấu thầu khai thác bến Cây Dương, hoạt động tại bến phải có 2 phà (mỗi phà đạt tải trọng 2 tấn), đảm bảo đưa rước khách, xe gắn máy, xe ô-tô. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, đường sá chưa lưu thông, chưa có xe ô-tô qua lại mà buộc người thuê bến phải thực hiện đúng điều kiện khai thác thì tốn kém quá. Bởi vậy, phòng chấp nhận phương tiện nhỏ như hiện nay, nhưng yêu cầu trong quá trình hoạt động thì người thuê bến phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Cụ thể như phương tiện phải đăng ký, đăng kiểm, tải trọng bao nhiêu thì chở bấy nhiêu và tự chịu trách nhiệm nếu vi phạm. Còn về mức giá hợp đồng đã được tổ chức đấu thầu công khai, không thể giảm bớt được, nếu bà Thơ thấy rằng không đủ khả năng thực hiện tiếp, xin huỷ hợp đồng thì phòng sẽ tổ chức đấu thầu lại.

Theo ông Cao Việt Bắc, Chánh Thanh tra GTVT tỉnh Cà Mau, nhìn chung, sau hơn 1 năm hoạt động, phà đưa rước khách ở bến Cây Dương vẫn là những loại phà nhỏ, nhiều lần được lực lượng thanh tra kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt hành chính, nhưng chủ bến phà Cây Dương vẫn chưa thực hiện đầy đủ điều kiện hoạt động theo quy định vào khai thác bến khách ngang sông. Vì vậy, trong tháng 5, Thanh tra Sở đã có báo cáo, kiến nghị Sở GTVT đình chỉ các phương tiện đang hoạt động tại bến phà Cây Dương do không bảo đảm ATGT.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại bến phà Cây Dương vẫn tồn tại phà đưa rước chỉ đủ sức chở khoảng 12 người và 6 xe gắn máy/lần. Thế nhưng, Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi vẫn tiếp tục ký hợp đồng với bà Thơ./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.