ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 08:52:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý bến phà khách ngang sông: Những vấn đề đặt ra

Báo Cà Mau Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 240 bến phà khách ngang sông (BPKNS), trong đó có trên 80 bến hoạt động không có giấy phép, thường là hoạt động ở các tuyến sông nhỏ, kinh, rạch… chưa bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động BPKNS cũng chưa có sự đồng nhất giữa các đơn vị liên quan.

Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 240 bến phà khách ngang sông (BPKNS), trong đó có trên 80 bến hoạt động không có giấy phép, thường là hoạt động ở các tuyến sông nhỏ, kinh, rạch… chưa bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động BPKNS cũng chưa có sự đồng nhất giữa các đơn vị liên quan.

Đơn cử như bến phà Cây Dương trên tuyến kinh Cái Nháp, thuộc địa phận xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) và xã Quách Phẩm (huyện Ðầm Dơi). Ðây là bến phà tự phát và hoạt động hơn 10 năm qua, ngần ấy thời gian hoạt động, bến phà này từng xảy ra những mâu thuẫn tranh chấp lợi nhuận, do nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng. Năm 2010, Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT-HT) cho đăng ký kinh doanh khai thác bến và tiến hành xây dựng đường dẫn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Ðến tháng 4/2014, Phòng KT-HT tổ chức đấu thầu công khai và bà Nguyễn Thị Thơ, người dân Cái Keo (xã Quách Phẩm) đã trúng thầu với mức giá trên 1,4 tỷ đồng/năm.

Phương tiện hoạt động tại bến phà Cây Dương chưa bảo đảm ATGT.

Thời điểm bà Thơ trúng thầu, nhiều người tỏ ra lo ngại. Bởi, nhiều bến phà ở các tuyến sông chính, phương tiện lưu thông đông đúc, mỗi ngày ước tính thu nhập trên 20 triệu đồng, nhưng mỗi năm các bến này cũng chỉ nộp cho quản lý bến khoảng trên 1 tỷ đồng. Trong khi đó, bến phà Cây Dương nằm trên tuyến mật độ phương tiện lưu thông ít.

Bà Thơ cho biết, những dịp lễ, Tết, lượng phương tiện qua lại dù có đông lắm thì thu nhập cũng không quá 4 triệu đồng/ngày, ngày thường bình quân thu dưới 2,5 triệu đồng, trong khi mỗi ngày tiền thuê lái phà là 300.000 đồng. Chính vì vậy, để được tiếp tục duy trì hợp đồng, năm vừa rồi bà phải vay mượn nợ để có tiền thanh toán hợp đồng.

Từ việc chưa đảm bảo vấn đề thu nhập, phà hoạt động tại bến Cây Dương cũng chưa bảo đảm ATGT theo quy định. Thậm chí có lúc phương tiện tăng đột xuất, phà chở quá tải.

Theo giấy phép hoạt động bến phà Cây Dương do Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau cấp cho Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi vào tháng 10/2014, phương tiện hoạt động tại bến có biển số đăng ký là CM-12300, khả năng vận chuyển 20 người và 1 tấn hàng hoá/lượt. Tuy nhiên, thực tế thì phà hoạt động tại bến không đúng với tải trọng được cấp phép. Ðầu tháng 4/2015, Ðội Thanh tra số 8 (Thanh tra GTVT tỉnh Cà Mau) kiểm tra phát hiện bến phà Cây Dương đưa phương tiện khác vào hoạt động thay thế (lý do phà CM-12300 đang sửa chữa), nhưng phương tiện này lại không có giấy đăng ký và cũng không bảo đảm ATGT.

Ông Lê Hoàng Thọ, Trưởng Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi, cho biết: Quy định đấu thầu khai thác bến Cây Dương, hoạt động tại bến phải có 2 phà (mỗi phà đạt tải trọng 2 tấn), đảm bảo đưa rước khách, xe gắn máy, xe ô-tô. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, đường sá chưa lưu thông, chưa có xe ô-tô qua lại mà buộc người thuê bến phải thực hiện đúng điều kiện khai thác thì tốn kém quá. Bởi vậy, phòng chấp nhận phương tiện nhỏ như hiện nay, nhưng yêu cầu trong quá trình hoạt động thì người thuê bến phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Cụ thể như phương tiện phải đăng ký, đăng kiểm, tải trọng bao nhiêu thì chở bấy nhiêu và tự chịu trách nhiệm nếu vi phạm. Còn về mức giá hợp đồng đã được tổ chức đấu thầu công khai, không thể giảm bớt được, nếu bà Thơ thấy rằng không đủ khả năng thực hiện tiếp, xin huỷ hợp đồng thì phòng sẽ tổ chức đấu thầu lại.

Theo ông Cao Việt Bắc, Chánh Thanh tra GTVT tỉnh Cà Mau, nhìn chung, sau hơn 1 năm hoạt động, phà đưa rước khách ở bến Cây Dương vẫn là những loại phà nhỏ, nhiều lần được lực lượng thanh tra kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt hành chính, nhưng chủ bến phà Cây Dương vẫn chưa thực hiện đầy đủ điều kiện hoạt động theo quy định vào khai thác bến khách ngang sông. Vì vậy, trong tháng 5, Thanh tra Sở đã có báo cáo, kiến nghị Sở GTVT đình chỉ các phương tiện đang hoạt động tại bến phà Cây Dương do không bảo đảm ATGT.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại bến phà Cây Dương vẫn tồn tại phà đưa rước chỉ đủ sức chở khoảng 12 người và 6 xe gắn máy/lần. Thế nhưng, Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi vẫn tiếp tục ký hợp đồng với bà Thơ./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.