Thứ ba, 23-12-25 15:49:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý bến phà khách ngang sông: Những vấn đề đặt ra

Báo Cà Mau Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 240 bến phà khách ngang sông (BPKNS), trong đó có trên 80 bến hoạt động không có giấy phép, thường là hoạt động ở các tuyến sông nhỏ, kinh, rạch… chưa bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động BPKNS cũng chưa có sự đồng nhất giữa các đơn vị liên quan.

Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 240 bến phà khách ngang sông (BPKNS), trong đó có trên 80 bến hoạt động không có giấy phép, thường là hoạt động ở các tuyến sông nhỏ, kinh, rạch… chưa bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động BPKNS cũng chưa có sự đồng nhất giữa các đơn vị liên quan.

Đơn cử như bến phà Cây Dương trên tuyến kinh Cái Nháp, thuộc địa phận xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) và xã Quách Phẩm (huyện Ðầm Dơi). Ðây là bến phà tự phát và hoạt động hơn 10 năm qua, ngần ấy thời gian hoạt động, bến phà này từng xảy ra những mâu thuẫn tranh chấp lợi nhuận, do nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng. Năm 2010, Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT-HT) cho đăng ký kinh doanh khai thác bến và tiến hành xây dựng đường dẫn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Ðến tháng 4/2014, Phòng KT-HT tổ chức đấu thầu công khai và bà Nguyễn Thị Thơ, người dân Cái Keo (xã Quách Phẩm) đã trúng thầu với mức giá trên 1,4 tỷ đồng/năm.

Phương tiện hoạt động tại bến phà Cây Dương chưa bảo đảm ATGT.

Thời điểm bà Thơ trúng thầu, nhiều người tỏ ra lo ngại. Bởi, nhiều bến phà ở các tuyến sông chính, phương tiện lưu thông đông đúc, mỗi ngày ước tính thu nhập trên 20 triệu đồng, nhưng mỗi năm các bến này cũng chỉ nộp cho quản lý bến khoảng trên 1 tỷ đồng. Trong khi đó, bến phà Cây Dương nằm trên tuyến mật độ phương tiện lưu thông ít.

Bà Thơ cho biết, những dịp lễ, Tết, lượng phương tiện qua lại dù có đông lắm thì thu nhập cũng không quá 4 triệu đồng/ngày, ngày thường bình quân thu dưới 2,5 triệu đồng, trong khi mỗi ngày tiền thuê lái phà là 300.000 đồng. Chính vì vậy, để được tiếp tục duy trì hợp đồng, năm vừa rồi bà phải vay mượn nợ để có tiền thanh toán hợp đồng.

Từ việc chưa đảm bảo vấn đề thu nhập, phà hoạt động tại bến Cây Dương cũng chưa bảo đảm ATGT theo quy định. Thậm chí có lúc phương tiện tăng đột xuất, phà chở quá tải.

Theo giấy phép hoạt động bến phà Cây Dương do Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau cấp cho Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi vào tháng 10/2014, phương tiện hoạt động tại bến có biển số đăng ký là CM-12300, khả năng vận chuyển 20 người và 1 tấn hàng hoá/lượt. Tuy nhiên, thực tế thì phà hoạt động tại bến không đúng với tải trọng được cấp phép. Ðầu tháng 4/2015, Ðội Thanh tra số 8 (Thanh tra GTVT tỉnh Cà Mau) kiểm tra phát hiện bến phà Cây Dương đưa phương tiện khác vào hoạt động thay thế (lý do phà CM-12300 đang sửa chữa), nhưng phương tiện này lại không có giấy đăng ký và cũng không bảo đảm ATGT.

Ông Lê Hoàng Thọ, Trưởng Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi, cho biết: Quy định đấu thầu khai thác bến Cây Dương, hoạt động tại bến phải có 2 phà (mỗi phà đạt tải trọng 2 tấn), đảm bảo đưa rước khách, xe gắn máy, xe ô-tô. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, đường sá chưa lưu thông, chưa có xe ô-tô qua lại mà buộc người thuê bến phải thực hiện đúng điều kiện khai thác thì tốn kém quá. Bởi vậy, phòng chấp nhận phương tiện nhỏ như hiện nay, nhưng yêu cầu trong quá trình hoạt động thì người thuê bến phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Cụ thể như phương tiện phải đăng ký, đăng kiểm, tải trọng bao nhiêu thì chở bấy nhiêu và tự chịu trách nhiệm nếu vi phạm. Còn về mức giá hợp đồng đã được tổ chức đấu thầu công khai, không thể giảm bớt được, nếu bà Thơ thấy rằng không đủ khả năng thực hiện tiếp, xin huỷ hợp đồng thì phòng sẽ tổ chức đấu thầu lại.

Theo ông Cao Việt Bắc, Chánh Thanh tra GTVT tỉnh Cà Mau, nhìn chung, sau hơn 1 năm hoạt động, phà đưa rước khách ở bến Cây Dương vẫn là những loại phà nhỏ, nhiều lần được lực lượng thanh tra kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt hành chính, nhưng chủ bến phà Cây Dương vẫn chưa thực hiện đầy đủ điều kiện hoạt động theo quy định vào khai thác bến khách ngang sông. Vì vậy, trong tháng 5, Thanh tra Sở đã có báo cáo, kiến nghị Sở GTVT đình chỉ các phương tiện đang hoạt động tại bến phà Cây Dương do không bảo đảm ATGT.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại bến phà Cây Dương vẫn tồn tại phà đưa rước chỉ đủ sức chở khoảng 12 người và 6 xe gắn máy/lần. Thế nhưng, Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi vẫn tiếp tục ký hợp đồng với bà Thơ./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).