ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 05:05:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý bến phà khách ngang sông: Những vấn đề đặt ra

Báo Cà Mau Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 240 bến phà khách ngang sông (BPKNS), trong đó có trên 80 bến hoạt động không có giấy phép, thường là hoạt động ở các tuyến sông nhỏ, kinh, rạch… chưa bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động BPKNS cũng chưa có sự đồng nhất giữa các đơn vị liên quan.

Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có trên 240 bến phà khách ngang sông (BPKNS), trong đó có trên 80 bến hoạt động không có giấy phép, thường là hoạt động ở các tuyến sông nhỏ, kinh, rạch… chưa bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động BPKNS cũng chưa có sự đồng nhất giữa các đơn vị liên quan.

Đơn cử như bến phà Cây Dương trên tuyến kinh Cái Nháp, thuộc địa phận xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) và xã Quách Phẩm (huyện Ðầm Dơi). Ðây là bến phà tự phát và hoạt động hơn 10 năm qua, ngần ấy thời gian hoạt động, bến phà này từng xảy ra những mâu thuẫn tranh chấp lợi nhuận, do nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng. Năm 2010, Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT-HT) cho đăng ký kinh doanh khai thác bến và tiến hành xây dựng đường dẫn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Ðến tháng 4/2014, Phòng KT-HT tổ chức đấu thầu công khai và bà Nguyễn Thị Thơ, người dân Cái Keo (xã Quách Phẩm) đã trúng thầu với mức giá trên 1,4 tỷ đồng/năm.

Phương tiện hoạt động tại bến phà Cây Dương chưa bảo đảm ATGT.

Thời điểm bà Thơ trúng thầu, nhiều người tỏ ra lo ngại. Bởi, nhiều bến phà ở các tuyến sông chính, phương tiện lưu thông đông đúc, mỗi ngày ước tính thu nhập trên 20 triệu đồng, nhưng mỗi năm các bến này cũng chỉ nộp cho quản lý bến khoảng trên 1 tỷ đồng. Trong khi đó, bến phà Cây Dương nằm trên tuyến mật độ phương tiện lưu thông ít.

Bà Thơ cho biết, những dịp lễ, Tết, lượng phương tiện qua lại dù có đông lắm thì thu nhập cũng không quá 4 triệu đồng/ngày, ngày thường bình quân thu dưới 2,5 triệu đồng, trong khi mỗi ngày tiền thuê lái phà là 300.000 đồng. Chính vì vậy, để được tiếp tục duy trì hợp đồng, năm vừa rồi bà phải vay mượn nợ để có tiền thanh toán hợp đồng.

Từ việc chưa đảm bảo vấn đề thu nhập, phà hoạt động tại bến Cây Dương cũng chưa bảo đảm ATGT theo quy định. Thậm chí có lúc phương tiện tăng đột xuất, phà chở quá tải.

Theo giấy phép hoạt động bến phà Cây Dương do Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau cấp cho Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi vào tháng 10/2014, phương tiện hoạt động tại bến có biển số đăng ký là CM-12300, khả năng vận chuyển 20 người và 1 tấn hàng hoá/lượt. Tuy nhiên, thực tế thì phà hoạt động tại bến không đúng với tải trọng được cấp phép. Ðầu tháng 4/2015, Ðội Thanh tra số 8 (Thanh tra GTVT tỉnh Cà Mau) kiểm tra phát hiện bến phà Cây Dương đưa phương tiện khác vào hoạt động thay thế (lý do phà CM-12300 đang sửa chữa), nhưng phương tiện này lại không có giấy đăng ký và cũng không bảo đảm ATGT.

Ông Lê Hoàng Thọ, Trưởng Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi, cho biết: Quy định đấu thầu khai thác bến Cây Dương, hoạt động tại bến phải có 2 phà (mỗi phà đạt tải trọng 2 tấn), đảm bảo đưa rước khách, xe gắn máy, xe ô-tô. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, đường sá chưa lưu thông, chưa có xe ô-tô qua lại mà buộc người thuê bến phải thực hiện đúng điều kiện khai thác thì tốn kém quá. Bởi vậy, phòng chấp nhận phương tiện nhỏ như hiện nay, nhưng yêu cầu trong quá trình hoạt động thì người thuê bến phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Cụ thể như phương tiện phải đăng ký, đăng kiểm, tải trọng bao nhiêu thì chở bấy nhiêu và tự chịu trách nhiệm nếu vi phạm. Còn về mức giá hợp đồng đã được tổ chức đấu thầu công khai, không thể giảm bớt được, nếu bà Thơ thấy rằng không đủ khả năng thực hiện tiếp, xin huỷ hợp đồng thì phòng sẽ tổ chức đấu thầu lại.

Theo ông Cao Việt Bắc, Chánh Thanh tra GTVT tỉnh Cà Mau, nhìn chung, sau hơn 1 năm hoạt động, phà đưa rước khách ở bến Cây Dương vẫn là những loại phà nhỏ, nhiều lần được lực lượng thanh tra kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt hành chính, nhưng chủ bến phà Cây Dương vẫn chưa thực hiện đầy đủ điều kiện hoạt động theo quy định vào khai thác bến khách ngang sông. Vì vậy, trong tháng 5, Thanh tra Sở đã có báo cáo, kiến nghị Sở GTVT đình chỉ các phương tiện đang hoạt động tại bến phà Cây Dương do không bảo đảm ATGT.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại bến phà Cây Dương vẫn tồn tại phà đưa rước chỉ đủ sức chở khoảng 12 người và 6 xe gắn máy/lần. Thế nhưng, Phòng KT-HT huyện Ðầm Dơi vẫn tiếp tục ký hợp đồng với bà Thơ./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.