Thứ sáu, 19-12-25 17:42:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý di tích lịch sử, văn hóa: Chuyện không của riêng ai

Báo Cà Mau

Câu chuyện của 110 di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu là câu chuyện của lịch sử, của nền văn hóa dân tộc được vun bồi, kết tinh từ thuở khai hoang mở cõi đến nay. Nhưng bây giờ, chuyện về những di tích lịch sử, văn hóa này còn là chuyện quản lý như thế nào để vừa bảo tồn vừa phát huy được giá trị của di tích.

Di tích lịch sử trận đánh đồn Cầu Trâu 1962 (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) nằm lọt thỏm giữa “vòng vây” nhà cửa, cây cối của người dân trong vùng. Ảnh: Minh Đạt

Khi di tích không người quản lý

Di tích lịch sử trận đánh đồn Cầu Trâu 1962 (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) nằm dưới chân cầu Trâu trên tuyến Quốc lộ 1A được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2009. Giữa những ngôi nhà vây kín, che khuất ba phía của di tích, phía trước là hàng loạt chậu cây kiểng xanh rì, chúng tôi phải thật chú ý mới nhìn rõ được bia chiến thắng cùng đài canh đồn, một phần còn lại của đồn giặc đóng tại Cầu Trâu bị quân ta đánh chiếm năm 1962. Di tích ghi dấu một chiến công tiêu biểu của quân và dân Vĩnh Lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nằm lọt thỏm giữa “vòng vây” nhà cửa, cây cối của người dân trong vùng. Hàng rào công trình di tích lịch sử này thường được người dân tận dụng để phơi quần áo, mùng mền, gây nhếch nhác, phản cảm. Thừa nhận tình trạng này, lãnh đạo xã Châu Hưng A cho biết khó khăn của xã là không có ban quản lý hay không có con người cụ thể được giao trách nhiệm quản lý di tích. Không có kinh phí, thiếu chế tài xử lý, xã chỉ biết nhắc nhở khi phát hiện những trường hợp vi phạm như thế. Nhắc nhở xong… rồi thôi, nên hiệu quả cũng chẳng kéo dài được bao lâu, và di tích lịch sử này càng lúc càng bị vây ép khi đất đai sinh sống của con người ngày càng chật chội hơn.

Không chỉ có Di tích trận đánh đồn Cầu Trâu, nhiều di tích lịch sử, văn hóa trong tỉnh hiện nay cũng đang trong tình trạng không có ban quản lý như Khu căn cứ Huyện ủy Vĩnh Lợi (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi); hay trưng dụng ban trị sự hay ban quản trị nhà chùa để làm ban quản lý như Di tích Vĩnh Triều Minh, Thành Hoàng Cổ miếu, chùa Xiêm Cán (TP. Bạc Liêu), Đền thờ Trần Quang Diệu (huyện Phước Long)… Ở những nơi này, công tác bảo vệ di tích được giao cho ban quản trị, ban trị sự hay giao cho chính quyền địa phương.

 

Bạc Liêu hiện có khoảng 110 di tích lịch sử, văn hóa. Đây là những công trình kiến trúc văn hóa, tôn giáo tiêu biểu hay là những địa chỉ đỏ từ cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm vĩ đại của đất nước. Trong đó có 12 di tích cấp quốc gia, 33 di tích cấp tỉnh. Phân công trách nhiệm quản lý di tích cấp quốc gia là tỉnh, còn di tích cấp tỉnh thì do huyện, thành phố chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý.

...Và xuống cấp trầm trọng

Theo Sở VH-TT&DL, việc chấp hành pháp luật về quản lý, tu bổ; hoạt động văn hóa, tín ngưỡng và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa được quản lý kiểm tra thường xuyên khá tốt và dần được đi vào nền nếp. Tuy việc phối hợp với chính quyền địa phương nơi có di tích dù được đánh giá là khá tốt, nhưng ngành chức năng cũng thừa nhận đôi lúc việc phối hợp này còn thiếu thường xuyên, chưa chặt chẽ, dẫn đến việc bảo vệ, phát huy giá trị của nhiều di tích không cao. Có di tích bị lấn chiếm đất đai, có di tích bị xuống cấp nhưng vẫn chưa được địa phương quan tâm đầu tư tu bổ, chống xuống cấp. Nhiều địa phương và các ban quản lý, ban trị sự, ban quản trị chùa thuộc di tích chưa nắm vững các văn bản pháp luật về di sản văn hóa, trong đó có di tích lịch sử - văn hóa nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phối hợp bảo vệ và phát huy giá trị di tích thuộc thẩm quyền quản lý.

Ông Trần Minh Huấn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, qua đợt kiểm tra các di tích lịch sử, văn hóa trước thềm Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014 vừa qua, Sở VH-TT&DL đã nắm được tình hình chung về một số di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu trong tỉnh, trong đó đáng lưu ý là việc xuống cấp trầm trọng ở một số di tích như Di tích Vĩnh Triều Minh, Phước Đức cổ miếu, chánh điện chùa Xiêm Cán… Những di tích này cần nhiều kinh phí để sửa chữa trong khi nguồn lực Nhà nước có hạn. Mặt khác, quy trình lập hồ sơ để xin tu bổ, tôn tạo di tích tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt là với di tích cấp quốc gia. Vì vậy, những di tích bị xuống cấp phải vừa chống đỡ, vừa lo hồ sơ thủ tục, đồng thời phải lo… vận động xã hội hóa kinh phí sửa chữa.

Di tích lịch sử - văn hóa là những chứng tích của lịch sử và là kết tinh từ quá trình phát triển nền văn hóa ngàn năm của dân tộc. Giữ gìn và phát huy giá trị các di tích nhằm góp phần vào việc xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và là những điểm du lịch hấp dẫn trong tỉnh, thiết nghĩ không nên là trách nhiệm của riêng ai.

THANH LÂM

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.