ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 11:30:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim

Báo Cà Mau (CMO) Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Huyết áp tăng cao trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều vấn đề về đái tháo đường, suy thận, đột quỵ và nguy cơ bệnh tim mạch.

Bệnh tăng huyết áp hay còn gọi là cao huyết áp, thường ít biểu hiện cho đến khi trở nên trầm trọng và gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể. Ða phần người dân đều chủ quan đến khi xuất hiện các cơn tăng huyết áp.

Hướng dẫn sử dụng thuốc cho người bệnh tăng huyết áp tại Trạm Y tế xã Tân Thành, TP Cà Mau.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bình thường ở người lớn, huyết áp tâm thu dưới 140 mmHg và huyết áp tâm trương dưới 90 mmHg. Tăng huyết áp có 3 giai đoạn, ở giai đoạn 1 huyết áp chỉ tăng nhẹ, ít biểu hiện và chưa làm tổn thương đến mạch máu cũng như các cơ quan nội tạng khác; giai đoạn 2 các biểu hiện tổn thương đã rõ, như hẹp một phần hay toàn bộ động mạch vành, xơ vữa động mạch, phì đại tâm thất trái… có thể phát hiện được bằng cách siêu âm; ở giai đoạn 3 thì tình trạng sức khoẻ ở mức báo động đỏ, lúc này mạch máu và các cơ quan nội tạng đã tổn thương trầm trọng, như phình động mạch; tắc động mạch, nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não… nguy cơ tử vong là rất cao.

Tăng huyết áp thường xảy ra ở những người tăng cân, béo phì, người cao tuổi, đặc biệt là ở những người có tiền sử hút thuốc lá. Tăng huyết áp diễn biến thầm lặng, ít có biểu hiện rõ ràng nhưng những biến chứng mà nó đem lại thì rất nặng nề. Nhiều người khi đi khám phát hiện tăng huyết áp nhưng trước đó không hề nhận thấy dấu hiệu nào. Một số thì có các triệu chứng, như nhức đầu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ mức độ nhẹ, hoa mắt... Cũng có thể tuỳ bệnh nhân mà các triệu chứng này dữ dội hơn, có thể đau vùng tim, giảm thị lực, người bệnh thở gấp, mặt đỏ bừng tái xanh, nôn ói, hồi hộp, hốt hoảng. Những nhận biết này có thể giúp bệnh nhân phát hiện sớm bệnh cũng như đánh giá đúng mức độ, tình trạng bệnh của mình để khám và điều trị kịp thời.

Tăng huyết áp có thể điều trị bằng thuốc và bằng cách thay đổi lối sống, như giảm cân, bỏ hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, ăn những thức ăn có lợi cho sức khoẻ, giảm ăn muối và thường xuyên tập thể dục.

Bác sĩ khuyến cáo, người bệnh cần kiên trì điều trị cả khi chưa có triệu chứng. Ðặc biệt là không được bỏ điều trị, vì nếu không được kiểm soát tốt người mắc bệnh tăng huyết áp có nguy cơ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Hội Tim mạch Việt Nam khuyến cáo, mỗi người cần tích cực tập luyện thể thao; ăn uống nhiều rau củ quả và hạn chế ăn muối; tránh xa các chất gây nghiện, như cà phê, rượu bia, thuốc lá; thư giãn và nghỉ ngơi đầy đủ.

Bệnh tăng huyết áp ở giai đoạn đầu có ít triệu chứng, chính vì vậy người bệnh thường chủ quan và chỉ đến cơ sở y tế khám bệnh khi có các triệu chứng nặng. Do đó, cách phát hiện bệnh tăng huyết áp là phải kiểm tra huyết áp thường xuyên, nhất là khi có dấu hiệu nghi ngờ. Khi biết mình bị tăng huyết áp, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để có một phác đồ điều trị tốt nhất cho sức khoẻ của bản thân. Kiểm tra sức khoẻ định kỳ là cách hữu hiệu để phát hiện bệnh tăng huyết áp giúp ngăn chặn bệnh liên quan đến tim mạch./.

 

Minh Khang

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.