ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 22:25:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý thuế trong chuyển nhượng bất động sản

Báo Cà Mau (CMO) Việc siết chặt quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BÐS) không chỉ góp phần ổn định và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, mà còn tạo hiệu ứng về ý thức chấp hành pháp luật thuế của mỗi người dân, tạo sự công bằng, công khai, minh bạch trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Thời gian qua, ngành thuế tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong lĩnh vực này.

Những năm gần đây, thị trường BÐS trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, số lượng giao dịch lớn. Tuy nhiên, việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh BÐS gặp nhiều khó khăn, gây thất thoát trong thu thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất, khiến Nhà nước bị thất thu.

Bộ phận một cửa tiếp nhận xử lý các thủ tục đất đai của người dân. (Ảnh chụp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh).

Ông Lê Thanh Bồi, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: “Hiện nay, Chi cục Thuế đang rà soát các trường hợp đã chuyển nhượng BÐS, chống thất thu thuế trên ứng dụng quản lý thuế cùng vị trí, giá đất chưa phù hợp, mời lên tuyên truyền, giải thích khai bổ sung giá cho phù hợp. Ðồng thời, đơn vị ban hành Thông báo số 2082/TB-CCTKV ngày 8/4/2022 về việc chuyển nhượng BÐS nhưng kê khai giá mua bán không đúng với giá thực tế giao dịch là hành vi trốn thuế. Ngoài ra, Chi cục Thuế khu vực II đã ban hành công văn phối hợp với các văn phòng công chứng, tuyên truyền, tác động đến người chuyển nhượng khai giá chuyển nhượng đúng với giá thực tế và Công văn số 1688/CCTKV-Ktr1 về việc phối hợp cung cấp thông tin phục vụ công tác chống thất thu với các tổ chức hành nghề công chứng”.

Theo cơ quan thuế, thời gian qua, công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BÐS vẫn còn những khó khăn nhất định, do văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ, ngành chưa đồng bộ. Mặt khác, dữ liệu về đất đai của các cơ quan quản lý Nhà nước chưa được xây dựng đồng bộ, liên thông, chưa quy định cơ chế kiểm soát dòng tiền đối với các giao dịch chuyển nhượng BÐS. Ðặc biệt, ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của một bộ phận người dân chưa cao, nhận thức về pháp luật còn thấp, không nhận thức được hậu quả khi khai thuế với giá không đúng với giá thực tế chuyển nhượng.

Trên thực tế, một nền nhà hay một căn nhà có giá sang bán hàng trăm triệu đồng, hàng tỷ đồng… tuy nhiên khi thực hiện hợp đồng giao dịch chuyển nhượng thì lại kê khai với giá trị thấp hơn rất nhiều lần, khiến nguồn thu thuế trên lĩnh vực này bị thất thoát. (Ảnh minh hoạ).

Theo ông Bồi, hiện nay tại TP Cà Mau chưa ban hành được giá chuyển nhượng thực tế trong việc chuyển nhượng BÐS, chỉ ban hành giá đất theo quyết định của UBND tỉnh, do đó, ngành thuế đang gặp khó khăn trong việc xác định giá chuyển nhượng thực tế đối với hồ sơ chuyển nhượng BÐS. Ðể xác định giá chuyển nhượng thực tế, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan xây dựng bảng giá đất sát với giá thị trường. Bên cạnh đó, thời gian tới, việc giao dịch BÐS phải thanh toán qua ngân hàng. Trong phối hợp với các văn phòng công chứng khi công chứng giá chuyển nhượng thấp, khi cơ quan thuế yêu cầu cung cấp các hợp đồng phụ thì văn phòng công chứng cần phối hợp cung cấp.

Nhằm chấn chỉnh, xử lý tình trạng thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BÐS, tháng 4/2022, Bộ Tài chính có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BÐS. Thực tế, một trong những vấn đề hiện nay là chưa có sự phối hợp trao đổi về cơ sở dữ liệu, thiếu minh bạch về giá chuyển nhượng. Bên cạnh đó, việc xây dựng các mức giá của Nhà nước chưa tiệm cận với giá thị trường, đây cũng chính là kẽ hở để nhiều cá nhân, tổ chức “né” thuế khi kê khai giá chuyển nhượng không đúng giá thực tế./.

 

Trung Ðỉnh

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.