ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-6-25 00:36:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quan tâm đào tạo giáo viên kế thừa

Báo Cà Mau Ngày 15/3, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Cà Mau tiếp tục có chuyến khảo sát về tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung lĩnh vực giáo dục trên địa bàn đào tạo thế hệ giáo huyện Trần Văn Thời.

Qua khảo sát tại Trường Mầm non Khánh Bình Tây, Trường Tiểu học 2 Khánh Bình Tây và có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ và lãnh đạo một số điểm trường trên địa bàn, ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, nhấn mạnh, huyện Trần Văn Thời cũng như các huyện, thành phố trong tỉnh, cần quan tâm, có giải pháp đào tạo giáo viên kế thừa để thay thế lực lượng giáo viên nghỉ hưu ở những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Cà Mau, phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ và lãnh đạo một số điểm trường trên địa bàn huyện Trần Văn Thời.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, năm học 2023-2024 trên địa bàn có 79 trường và 45 điểm trường lẻ, 988 lớp, gần 30 ngàn học sinh, 1.991 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. So với số biên chế được giao, hiện thiếu 138 biên chế; so với định mức của Bộ, thiếu 22 biên chế, chủ yếu giáo viên ở các môn: Tiếng Anh, Tin học, nhân viên y tế, thư viện, thiết bị, thí nghiệm.

Năm 2023, huyện tuyển dụng 49/133 biên chế, đạt 36,8% chỉ tiêu, trong đó cấp tiểu học chỉ đạt 29,5%.

Ông Trần Hùng Dũng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Văn Thời, thông tin, thực hiện theo Thông tư 19, Thông tư 20 về vị trí việc làm giáo viên , huyện gặp nhiều khó khăn. Hầu hết diện tích phòng học nhỏ không đảm bảo quy định (cấp tiểu học 35 học sinh/lớp, THCS 45 hoc sinh/lớp). Quy định về số lượng bình quân học sinh/lớp để tính định mức giáo viên chung cho nhà trường chưa phù hợp với số lượng học sinh thực tế của từng khối lớp khi phân chia lớp. Bên cạnh đó, số lớp tăng dẫn đến việc thiếu giáo viên, thiếu phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng.

Qua khảo sát tại Trường Tiểu học 2 Khánh Bình Tây và Trường Mầm non Khánh Bình Tây, đoàn công tác ghi nhận các trường gặp một số khó khăn như: thiếu giáo viên; điều kiện công tác; chế độ trợ cấp và đãi ngộ cho giáo viên còn hạn chế. (Trong ảnh: Đoàn khảo sát tại Trường Tiểu học 2 Khánh Bình Tây). 

Huyện Trần Văn Thời kiến nghị UBND tỉnh cho phép địa phương tuyển dụng sinh viên, giáo viên đã có bằng tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm hoặc có bằng cao đẳng và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để dạy các môn học tiếng Anh, Tin học; Xem xét xác định số học sinh chia theo vùng trên cơ sở căn cứ tình hình thực tế học sinh/lớp từng khối, diện tích phòng học để bố trí phù hợp.

Đồng thời, đề xuất tỉnh hỗ trợ thêm cho giáo viên trình độ cao đẳng bằng 1 lần lương cơ sở/tháng, vì đối tượng này hưởng 85% mức lương cao đẳng hệ số 2,10 là rất thấp; Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên THCS để chuyển đổi sang giảng dạy các môn tổ hợp theo lộ trình đổi mới Giáo dục phổ thông 2018.

Qua khảo sát, ông Nguyễn Phương Đông cho rằng lĩnh vực giáo dục của huyện Trần Văn Thời đảm bảo, cơ sở vật chất khang trang, nề nếp; không có giáo viên ở xa đến công tác, đời sống giáo viên ổn định. Tình trạng thiếu giáo viên chỉ ở mức cục bộ theo môn. Sau đợt khảo sát, Ban sẽ phối hợp với Ban Kinh tế - Ngân sách rà soát lại kinh phí dành cho giáo dục tại các huyện để đảm bảo công bằng giữa các trường, khu vực.

Mộng Thường

Thông tin tuyển sinh cao đẳng y dược sài gòn 2025 vnedu.vn xem điểm trực tuyến

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.

10.508 thí sinh tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (17/5), các trường THPT trong tỉnh tổ chức Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.