ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:58:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quan tâm giáo dục thể chất cho học sinh

Báo Cà Mau Cùng với việc triển khai tốt các nhiệm vụ năm học, nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh còn quan tâm phát triển phong trào thể dục, thể thao (TDTT), giúp học sinh nâng cao thể lực và phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.

Hoạt động TDTT trong trường học đóng vai trò quan trọng, giúp cải thiện sức khoẻ và phòng ngừa bệnh tật, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm béo phì và các vấn đề tim mạch cho giáo viên, học sinh. Hoạt động TDTT cũng có tác động tích cực đến tinh thần, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, giúp học sinh tập trung và học tốt hơn. Tham gia các hoạt động thể thao sẽ giúp hạn chế hành vi tiêu cực.

Các vận động viên nữ đến từ các trường THCS tích cực thi đấu tại Hội khoẻ Phù Ðổng TP Cà Mau năm 2024. Ảnh: NHẬT MINH

Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm 2022, tỷ lệ học sinh biết bơi là 44,5% và năm 2023 tỷ lệ này tăng lên 49,5%. Cũng trong 2 năm này, về tổ chức thi đấu thể thao hằng năm do Sở GD&ÐT tổ chức, giải điền kinh, bóng đá, bơi học sinh có 671 vận động viên tham gia thi đấu. Về các giải đấu quốc tế, môn Taekwondo học sinh có 2 Huy chương Vàng (HCV), 3 Huy chương Bạc (HCB) và 5 Huy chương Ðồng (HCÐ); môn Vovinam học sinh có 1 HCB và 2 HCÐ.

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng phòng GD&ÐT TP Cà Mau, cho biết: “Lãnh đạo Phòng GD&ÐT luôn chỉ đạo các điểm trường, ngoài việc dạy kiến thức còn quan tâm đến việc giáo dục thể chất cho học sinh, đặc biệt là TDTT. Công tác giáo dục thể chất đang được các trường thực hiện rất tốt. Ngoài việc giáo dục thể chất cho các em trong nhà trường, theo chương trình giáo dục thể chất từ năm 2018, chúng tôi lồng ghép thêm hoạt động trải nghiệm, đã góp phần giáo dục thể chất toàn diện cho các em học sinh”.

Theo đó, các nhà trường, cấp học trên địa bàn tỉnh đã chủ động đổi mới chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Chương trình môn học giáo dục thể chất về cơ bản đã bảo đảm cung cấp kiến thức, kỹ năng và duy trì thói quen tập luyện TDTT cho học sinh. Trong các giờ học thể dục chính khoá đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khoá, đặc biệt là các môn thể thao phát triển thể chất, chiều cao và tiệm cận với nhu cầu và sở thích của các em học sinh hơn.

Môn bơi lội cũng được các trường tích cực nâng cao chất lượng. Ảnh: NHẬT MINH.

Bên cạnh đó, hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh ngày càng phong phú, đa dạng và dần đi vào nền nếp. Hệ thống giải thi đấu thể thao trong học sinh được duy trì ổn định, đặc biệt là việc ngày càng có nhiều học sinh dự thi ở nhiều nội dung tại Hội khoẻ Phù Ðổng các cấp, đã chứng minh sự phát triển sâu rộng phong trào tập luyện TDTT của học sinh các cấp học.

Ðiều kiện cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp bước đầu được quy hoạch và đầu tư xây dựng; công tác xã hội hoá đối với công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học từng bước được quan tâm... đã giúp các trường thực hiện có chất lượng công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT.

Năm 2024 là năm tổ chức Hội khoẻ Phù Ðổng các cấp từ cơ sở đến toàn quốc, nên phong trào TDTT phát triển rất mạnh mẽ. Thời gian qua, hướng tới Hội khoẻ Phù Ðổng cấp tỉnh lần thứ XIII năm 2024,  các đơn vị, trường học đã tích cực tập luyện TDTT, tuyển chọn các em là học sinh có năng khiếu thể thao để tham gia thi đấu. Theo thông tin từ Sở GD&ÐT, sơ bộ có 2.400 hồ sơ vận động viên đăng ký tham gia.

Ông Tạ Thanh Vũ, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết, thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học tích cực tham gia tập luyện thể thao. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, dụng cụ TDTT để phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của giáo viên và học sinh. Nâng cao chất lượng giảng dạy và thực hành môn Giáo dục thể chất trong trường phổ thông. Duy trì thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ. Giáo dục ý thức tự giác rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Tiếp tục duy trì các hội thi, hội thao các cấp, tạo thành phong trào sâu, rộng trong trường học, tạo sự lan toả trong cộng đồng, gia đình, dân cư.

"Sở GD&ÐT luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục chăm lo không chỉ là hoạt động TDTT, mà còn tạo cơ hội cho sự hoà nhập và giao tiếp, hoạt động nhóm trong thể thao, giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, đáp ứng yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 môn Giáo dục thể chất. Hoạt động TDTT hiệu quả trong trường học không chỉ mang lại lợi ích về sức khoẻ, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của học sinh", ông Vũ nhấn mạnh./.

 

Lam Khánh

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.