ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 00:41:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quan tâm giáo dục thể chất cho học sinh

Báo Cà Mau Cùng với việc triển khai tốt các nhiệm vụ năm học, nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh còn quan tâm phát triển phong trào thể dục, thể thao (TDTT), giúp học sinh nâng cao thể lực và phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.

Hoạt động TDTT trong trường học đóng vai trò quan trọng, giúp cải thiện sức khoẻ và phòng ngừa bệnh tật, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm béo phì và các vấn đề tim mạch cho giáo viên, học sinh. Hoạt động TDTT cũng có tác động tích cực đến tinh thần, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, giúp học sinh tập trung và học tốt hơn. Tham gia các hoạt động thể thao sẽ giúp hạn chế hành vi tiêu cực.

Các vận động viên nữ đến từ các trường THCS tích cực thi đấu tại Hội khoẻ Phù Ðổng TP Cà Mau năm 2024. Ảnh: NHẬT MINH

Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm 2022, tỷ lệ học sinh biết bơi là 44,5% và năm 2023 tỷ lệ này tăng lên 49,5%. Cũng trong 2 năm này, về tổ chức thi đấu thể thao hằng năm do Sở GD&ÐT tổ chức, giải điền kinh, bóng đá, bơi học sinh có 671 vận động viên tham gia thi đấu. Về các giải đấu quốc tế, môn Taekwondo học sinh có 2 Huy chương Vàng (HCV), 3 Huy chương Bạc (HCB) và 5 Huy chương Ðồng (HCÐ); môn Vovinam học sinh có 1 HCB và 2 HCÐ.

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng phòng GD&ÐT TP Cà Mau, cho biết: “Lãnh đạo Phòng GD&ÐT luôn chỉ đạo các điểm trường, ngoài việc dạy kiến thức còn quan tâm đến việc giáo dục thể chất cho học sinh, đặc biệt là TDTT. Công tác giáo dục thể chất đang được các trường thực hiện rất tốt. Ngoài việc giáo dục thể chất cho các em trong nhà trường, theo chương trình giáo dục thể chất từ năm 2018, chúng tôi lồng ghép thêm hoạt động trải nghiệm, đã góp phần giáo dục thể chất toàn diện cho các em học sinh”.

Theo đó, các nhà trường, cấp học trên địa bàn tỉnh đã chủ động đổi mới chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Chương trình môn học giáo dục thể chất về cơ bản đã bảo đảm cung cấp kiến thức, kỹ năng và duy trì thói quen tập luyện TDTT cho học sinh. Trong các giờ học thể dục chính khoá đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khoá, đặc biệt là các môn thể thao phát triển thể chất, chiều cao và tiệm cận với nhu cầu và sở thích của các em học sinh hơn.

Môn bơi lội cũng được các trường tích cực nâng cao chất lượng. Ảnh: NHẬT MINH.

Bên cạnh đó, hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh ngày càng phong phú, đa dạng và dần đi vào nền nếp. Hệ thống giải thi đấu thể thao trong học sinh được duy trì ổn định, đặc biệt là việc ngày càng có nhiều học sinh dự thi ở nhiều nội dung tại Hội khoẻ Phù Ðổng các cấp, đã chứng minh sự phát triển sâu rộng phong trào tập luyện TDTT của học sinh các cấp học.

Ðiều kiện cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp bước đầu được quy hoạch và đầu tư xây dựng; công tác xã hội hoá đối với công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học từng bước được quan tâm... đã giúp các trường thực hiện có chất lượng công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT.

Năm 2024 là năm tổ chức Hội khoẻ Phù Ðổng các cấp từ cơ sở đến toàn quốc, nên phong trào TDTT phát triển rất mạnh mẽ. Thời gian qua, hướng tới Hội khoẻ Phù Ðổng cấp tỉnh lần thứ XIII năm 2024,  các đơn vị, trường học đã tích cực tập luyện TDTT, tuyển chọn các em là học sinh có năng khiếu thể thao để tham gia thi đấu. Theo thông tin từ Sở GD&ÐT, sơ bộ có 2.400 hồ sơ vận động viên đăng ký tham gia.

Ông Tạ Thanh Vũ, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết, thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học tích cực tham gia tập luyện thể thao. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, dụng cụ TDTT để phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của giáo viên và học sinh. Nâng cao chất lượng giảng dạy và thực hành môn Giáo dục thể chất trong trường phổ thông. Duy trì thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ. Giáo dục ý thức tự giác rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Tiếp tục duy trì các hội thi, hội thao các cấp, tạo thành phong trào sâu, rộng trong trường học, tạo sự lan toả trong cộng đồng, gia đình, dân cư.

"Sở GD&ÐT luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục chăm lo không chỉ là hoạt động TDTT, mà còn tạo cơ hội cho sự hoà nhập và giao tiếp, hoạt động nhóm trong thể thao, giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, đáp ứng yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 môn Giáo dục thể chất. Hoạt động TDTT hiệu quả trong trường học không chỉ mang lại lợi ích về sức khoẻ, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của học sinh", ông Vũ nhấn mạnh./.

 

Lam Khánh

 

Liên kết hữu ích

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.

Ðổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

Nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông đạt chuẩn quốc gia

Là một trong những điểm trường vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh, sau hơn 20 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đến nay, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Kỹ lưỡng chọn sách giáo khoa mới

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm học 2024-2025 là năm ngành giáo dục sử dụng toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, Bộ GD&ÐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024-2025. Ðây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy. Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương lựa chọn SGK đảm bảo đúng quy định.

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả

“Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên, đảm bảo thẩm mỹ và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”. Ðó là một trong những chỉ đạo cụ thể về công tác xây dựng Mô hình “Trường học xanh” được Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Phú Tân triển khai phát động trong toàn ngành từ ngày 1/5/2023. Sau 1 năm thực hiện, diện mạo cảnh quan và nhiều hiệu quả giáo dục ở các trường được lan toả tích cực.

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Tổ chức học bán trú ở những trường có đủ điều kiện

Ngày 25/12/2023, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có công văn gửi Phòng GD&ÐT các huyện và TP Cà Mau về việc chấn chỉnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú. Theo đó, Sở chỉ đạo rà soát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú ở các cơ sở giáo dục, đảm bảo Chương trình Giáo dục phổ thông 2028, Chương trình Giáo dục mầm non.

Chuyến xe tri thức về vùng xa

Nhằm xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng; nằm trong các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, vừa qua, Thư viện tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện Ðầm Dơi tổ chức chuyến xe thư viện lưu động về phục vụ học sinh tại Trường Tiểu học Tân Hồng, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Chuyến xe mang đến niềm vui không nhỏ cho học sinh nơi đây.

Thước đo chất lượng giáo dục

Song hành với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Linh hoạt, chủ động trong phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, thành phố đang trở thành địa phương dẫn đầu của tỉnh về giáo dục mũi nhọn.

Tươi mới, thân thiện không gian học đường

Dọc các hành lang, cầu thang và lớp học tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Cà Mau) đều có những tranh vẽ sinh động với nhiều chủ đề, giúp các em vui vẻ hơn và có tinh thần học tập hơn.