ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:20:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm đột phá trong năm mới

Báo Cà Mau (CMO) Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, huyện Ðầm Dơi luôn quan tâm, tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Năm 2020, huyện Ðầm Dơi đã thực hiện đạt 20 nhiệm vụ về CCHC, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Ðây là năm huyện Ðầm Dơi tiếp tục có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhờ vậy đã giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp đúng hạn. Nhiều thủ tục rút ngắn thời gian giải quyết. Mức hài lòng của người dân và doanh nghiệp được nâng lên. Trong số 57.748 hồ sơ do các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong huyện tiếp nhận và giải quyết, có 45.482 hồ sơ giải quyết trước hạn, 12.266 hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Người dân được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình khi đến làm các TTHC.  Ảnh: THÀNH QUỐC

Người dân được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình khi đến làm các TTHC. Ảnh: THÀNH QUỐC

Ông Nguyễn Văn Hưng, ở ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, khi đến làm TTHC tại xã Thanh Tùng cho biết: "Những gì người dân không hiểu, được cán bộ trực tiếp hướng dẫn chi tiết cho nhanh. Tiếp nhận yêu cầu trễ giờ, anh em vẫn vui vẻ".

Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở ấp Mương Ðiều A, xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, khi đến làm TTHC tại xã Tạ An Khương, bày tỏ: “Vô làm thủ tục, giấy tờ tôi lộn tùm lum. Vậy mà mấy em cũng tích cực giúp. Thấy các em vui vẻ, tôi rất hài lòng”.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt kết quả tốt. Theo đó, 303/318 TTHC cấp huyện và 76/168 TTHC cấp xã được cung cấp mức độ 3 và 4. Năm 2020, Ðầm Dơi có hơn 2.900 hồ sơ nộp trực tuyến, 255 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và của UBND 16 xã, thị trấn trong huyện, 100% TTHC cấp huyện, cấp xã đều được công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, không những đảm bảo ghế ngồi, bàn hướng dẫn, bồn rửa tay phòng, chống Covid-19, có nơi còn được trang bị máy lấy số tự động và 6 máy lấy ý kiến hài lòng của người dân. Tinh thần, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức nâng lên, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc cải cách TTHC được đề cao thông qua việc kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên và lấy kết quả CCHC làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của tập thể cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức.

Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi Huỳnh Minh Lạc chia sẻ: "Chúng tôi luôn động viên cán bộ, công chức làm đúng theo quy định, đồng thời niềm nở với công dân. Lãnh đạo đảm bảo giờ giấc, khi cần thiết thì giúp dân hoàn thành thủ tục dù là ngoài giờ, hoặc trễ giờ làm việc theo quy định".

Bên cạnh kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, thực tế cũng còn một số hạn chế, tồn tại nhất định. Một trong số đó là lượng hồ sơ được thực hiện trực tuyến thông qua phần mềm một cửa điện tử còn thấp.

 Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi Lê Tấn Công cho biết: "Ðã tăng cường tuyên truyền nhưng trong thực hiện còn gặp khó khăn, một phần là do bà con chưa nắm chắc và do thói quen".

CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ tốt hơn cho người dân và tổ chức. Năm 2021, huyện Ðầm Dơi quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp về CCHC. Trọng tâm là tập trung rà soát, thực hiện đúng TTHC, giảm thiểu thời gian giải quyết TTHC; tăng cường mối quan hệ phối hợp, thực hiện có hiệu quả trong giải quyết công việc theo cơ chế một cửa liên thông; cải tiến lề lối làm việc khoa học, đi đôi với sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo đề án của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, nhất là tăng cường tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp nắm rõ những lợi ích do dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 mang lại, từ đó tích cực tham gia./.

 

Tiến Thịnh

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.