ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 23:11:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm đột phá trong năm mới

Báo Cà Mau (CMO) Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, huyện Ðầm Dơi luôn quan tâm, tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Năm 2020, huyện Ðầm Dơi đã thực hiện đạt 20 nhiệm vụ về CCHC, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Ðây là năm huyện Ðầm Dơi tiếp tục có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhờ vậy đã giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp đúng hạn. Nhiều thủ tục rút ngắn thời gian giải quyết. Mức hài lòng của người dân và doanh nghiệp được nâng lên. Trong số 57.748 hồ sơ do các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong huyện tiếp nhận và giải quyết, có 45.482 hồ sơ giải quyết trước hạn, 12.266 hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Người dân được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình khi đến làm các TTHC.  Ảnh: THÀNH QUỐC

Người dân được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình khi đến làm các TTHC. Ảnh: THÀNH QUỐC

Ông Nguyễn Văn Hưng, ở ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, khi đến làm TTHC tại xã Thanh Tùng cho biết: "Những gì người dân không hiểu, được cán bộ trực tiếp hướng dẫn chi tiết cho nhanh. Tiếp nhận yêu cầu trễ giờ, anh em vẫn vui vẻ".

Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở ấp Mương Ðiều A, xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, khi đến làm TTHC tại xã Tạ An Khương, bày tỏ: “Vô làm thủ tục, giấy tờ tôi lộn tùm lum. Vậy mà mấy em cũng tích cực giúp. Thấy các em vui vẻ, tôi rất hài lòng”.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt kết quả tốt. Theo đó, 303/318 TTHC cấp huyện và 76/168 TTHC cấp xã được cung cấp mức độ 3 và 4. Năm 2020, Ðầm Dơi có hơn 2.900 hồ sơ nộp trực tuyến, 255 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và của UBND 16 xã, thị trấn trong huyện, 100% TTHC cấp huyện, cấp xã đều được công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, không những đảm bảo ghế ngồi, bàn hướng dẫn, bồn rửa tay phòng, chống Covid-19, có nơi còn được trang bị máy lấy số tự động và 6 máy lấy ý kiến hài lòng của người dân. Tinh thần, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức nâng lên, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc cải cách TTHC được đề cao thông qua việc kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên và lấy kết quả CCHC làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của tập thể cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức.

Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi Huỳnh Minh Lạc chia sẻ: "Chúng tôi luôn động viên cán bộ, công chức làm đúng theo quy định, đồng thời niềm nở với công dân. Lãnh đạo đảm bảo giờ giấc, khi cần thiết thì giúp dân hoàn thành thủ tục dù là ngoài giờ, hoặc trễ giờ làm việc theo quy định".

Bên cạnh kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, thực tế cũng còn một số hạn chế, tồn tại nhất định. Một trong số đó là lượng hồ sơ được thực hiện trực tuyến thông qua phần mềm một cửa điện tử còn thấp.

 Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi Lê Tấn Công cho biết: "Ðã tăng cường tuyên truyền nhưng trong thực hiện còn gặp khó khăn, một phần là do bà con chưa nắm chắc và do thói quen".

CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ tốt hơn cho người dân và tổ chức. Năm 2021, huyện Ðầm Dơi quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp về CCHC. Trọng tâm là tập trung rà soát, thực hiện đúng TTHC, giảm thiểu thời gian giải quyết TTHC; tăng cường mối quan hệ phối hợp, thực hiện có hiệu quả trong giải quyết công việc theo cơ chế một cửa liên thông; cải tiến lề lối làm việc khoa học, đi đôi với sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo đề án của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, nhất là tăng cường tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp nắm rõ những lợi ích do dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 mang lại, từ đó tích cực tham gia./.

 

Tiến Thịnh

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.