ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:53:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm đột phá trong năm mới

Báo Cà Mau (CMO) Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, huyện Ðầm Dơi luôn quan tâm, tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Năm 2020, huyện Ðầm Dơi đã thực hiện đạt 20 nhiệm vụ về CCHC, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Ðây là năm huyện Ðầm Dơi tiếp tục có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhờ vậy đã giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp đúng hạn. Nhiều thủ tục rút ngắn thời gian giải quyết. Mức hài lòng của người dân và doanh nghiệp được nâng lên. Trong số 57.748 hồ sơ do các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong huyện tiếp nhận và giải quyết, có 45.482 hồ sơ giải quyết trước hạn, 12.266 hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Người dân được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình khi đến làm các TTHC.  Ảnh: THÀNH QUỐC

Người dân được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình khi đến làm các TTHC. Ảnh: THÀNH QUỐC

Ông Nguyễn Văn Hưng, ở ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, khi đến làm TTHC tại xã Thanh Tùng cho biết: "Những gì người dân không hiểu, được cán bộ trực tiếp hướng dẫn chi tiết cho nhanh. Tiếp nhận yêu cầu trễ giờ, anh em vẫn vui vẻ".

Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở ấp Mương Ðiều A, xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, khi đến làm TTHC tại xã Tạ An Khương, bày tỏ: “Vô làm thủ tục, giấy tờ tôi lộn tùm lum. Vậy mà mấy em cũng tích cực giúp. Thấy các em vui vẻ, tôi rất hài lòng”.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt kết quả tốt. Theo đó, 303/318 TTHC cấp huyện và 76/168 TTHC cấp xã được cung cấp mức độ 3 và 4. Năm 2020, Ðầm Dơi có hơn 2.900 hồ sơ nộp trực tuyến, 255 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và của UBND 16 xã, thị trấn trong huyện, 100% TTHC cấp huyện, cấp xã đều được công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, không những đảm bảo ghế ngồi, bàn hướng dẫn, bồn rửa tay phòng, chống Covid-19, có nơi còn được trang bị máy lấy số tự động và 6 máy lấy ý kiến hài lòng của người dân. Tinh thần, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức nâng lên, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc cải cách TTHC được đề cao thông qua việc kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên và lấy kết quả CCHC làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của tập thể cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức.

Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi Huỳnh Minh Lạc chia sẻ: "Chúng tôi luôn động viên cán bộ, công chức làm đúng theo quy định, đồng thời niềm nở với công dân. Lãnh đạo đảm bảo giờ giấc, khi cần thiết thì giúp dân hoàn thành thủ tục dù là ngoài giờ, hoặc trễ giờ làm việc theo quy định".

Bên cạnh kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, thực tế cũng còn một số hạn chế, tồn tại nhất định. Một trong số đó là lượng hồ sơ được thực hiện trực tuyến thông qua phần mềm một cửa điện tử còn thấp.

 Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi Lê Tấn Công cho biết: "Ðã tăng cường tuyên truyền nhưng trong thực hiện còn gặp khó khăn, một phần là do bà con chưa nắm chắc và do thói quen".

CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ tốt hơn cho người dân và tổ chức. Năm 2021, huyện Ðầm Dơi quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp về CCHC. Trọng tâm là tập trung rà soát, thực hiện đúng TTHC, giảm thiểu thời gian giải quyết TTHC; tăng cường mối quan hệ phối hợp, thực hiện có hiệu quả trong giải quyết công việc theo cơ chế một cửa liên thông; cải tiến lề lối làm việc khoa học, đi đôi với sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo đề án của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, nhất là tăng cường tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp nắm rõ những lợi ích do dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 mang lại, từ đó tích cực tham gia./.

 

Tiến Thịnh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).