ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 00:54:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm đột phá trong năm mới

Báo Cà Mau (CMO) Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, huyện Ðầm Dơi luôn quan tâm, tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Năm 2020, huyện Ðầm Dơi đã thực hiện đạt 20 nhiệm vụ về CCHC, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Ðây là năm huyện Ðầm Dơi tiếp tục có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhờ vậy đã giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp đúng hạn. Nhiều thủ tục rút ngắn thời gian giải quyết. Mức hài lòng của người dân và doanh nghiệp được nâng lên. Trong số 57.748 hồ sơ do các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong huyện tiếp nhận và giải quyết, có 45.482 hồ sơ giải quyết trước hạn, 12.266 hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Người dân được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình khi đến làm các TTHC.  Ảnh: THÀNH QUỐC

Người dân được công chức trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình khi đến làm các TTHC. Ảnh: THÀNH QUỐC

Ông Nguyễn Văn Hưng, ở ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, khi đến làm TTHC tại xã Thanh Tùng cho biết: "Những gì người dân không hiểu, được cán bộ trực tiếp hướng dẫn chi tiết cho nhanh. Tiếp nhận yêu cầu trễ giờ, anh em vẫn vui vẻ".

Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở ấp Mương Ðiều A, xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, khi đến làm TTHC tại xã Tạ An Khương, bày tỏ: “Vô làm thủ tục, giấy tờ tôi lộn tùm lum. Vậy mà mấy em cũng tích cực giúp. Thấy các em vui vẻ, tôi rất hài lòng”.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt kết quả tốt. Theo đó, 303/318 TTHC cấp huyện và 76/168 TTHC cấp xã được cung cấp mức độ 3 và 4. Năm 2020, Ðầm Dơi có hơn 2.900 hồ sơ nộp trực tuyến, 255 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và của UBND 16 xã, thị trấn trong huyện, 100% TTHC cấp huyện, cấp xã đều được công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, không những đảm bảo ghế ngồi, bàn hướng dẫn, bồn rửa tay phòng, chống Covid-19, có nơi còn được trang bị máy lấy số tự động và 6 máy lấy ý kiến hài lòng của người dân. Tinh thần, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức nâng lên, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc cải cách TTHC được đề cao thông qua việc kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên và lấy kết quả CCHC làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của tập thể cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức.

Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi Huỳnh Minh Lạc chia sẻ: "Chúng tôi luôn động viên cán bộ, công chức làm đúng theo quy định, đồng thời niềm nở với công dân. Lãnh đạo đảm bảo giờ giấc, khi cần thiết thì giúp dân hoàn thành thủ tục dù là ngoài giờ, hoặc trễ giờ làm việc theo quy định".

Bên cạnh kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, thực tế cũng còn một số hạn chế, tồn tại nhất định. Một trong số đó là lượng hồ sơ được thực hiện trực tuyến thông qua phần mềm một cửa điện tử còn thấp.

 Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi Lê Tấn Công cho biết: "Ðã tăng cường tuyên truyền nhưng trong thực hiện còn gặp khó khăn, một phần là do bà con chưa nắm chắc và do thói quen".

CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ tốt hơn cho người dân và tổ chức. Năm 2021, huyện Ðầm Dơi quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp về CCHC. Trọng tâm là tập trung rà soát, thực hiện đúng TTHC, giảm thiểu thời gian giải quyết TTHC; tăng cường mối quan hệ phối hợp, thực hiện có hiệu quả trong giải quyết công việc theo cơ chế một cửa liên thông; cải tiến lề lối làm việc khoa học, đi đôi với sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo đề án của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, nhất là tăng cường tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp nắm rõ những lợi ích do dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 mang lại, từ đó tích cực tham gia./.

 

Tiến Thịnh

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.