ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 00:49:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyền lợi bảo hiểm y tế “thời điểm đủ 5 năm liên tục…”

Báo Cà Mau (CMO) Theo quy định của pháp luật hiện hành, những người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) từ đủ 5 năm liên tục kể từ ngày tham gia sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT đúng tuyến cho các lần KCB tiếp theo nếu có “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết quy định này. 

Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, mua BHYT liên tiếp 5 năm sẽ có nhiều lợi ích được quy định trong Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014. Việc xác định thời điểm 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT (được in phía cuối thẻ BHYT dành cho những đối tượng đã nộp BHYT 5 năm liên tục) để được hưởng 100% chi phí KCB BHYT, khi trong năm tài chính đã cùng chi trả 5% hoặc 20% chi phí KCB (chỉ áp dụng đối với trường hợp đi KCB đúng tuyến) lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (theo mức lương cơ bản hiện nay được Nhà nước quy định, tức hơn 8,1 triệu đồng).

Theo đó, để xác định “thời điểm đủ 5 năm liên tục…”, cần đáp ứng 2 điều kiện: trước năm 2015 thì thời gian tham gia BHYT bắt buộc phải liên tục không bị gián đoạn; từ ngày 1/1/2015 thì thời gian tham gia BHYT có thể bị gián đoạn tối đa không quá 3 tháng. Vì vậy, trên thẻ BHYT của người tham gia từ mốc ngày 1/1/2015 trở về trước vẫn chỉ tính “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày 1/1/2015” kể từ ngày Luật BHYT năm 2014 có hiệu lực ngày 1/1/2015. 

"Người được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” khi KCB sẽ được hưởng 100% chi phí KCB BHYT. Đối với một số thuốc, hoá chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT mà Bộ Y tế quy định tỷ lệ và điều kiện thanh toán thì người tham gia BHYT vẫn phải đáp ứng các điều kiện thanh toán được quy định và tự chi trả phần tỷ lệ quỹ BHYT không thanh toán (Khoản 2, Điều 21, Luật BHYT)”, ông Trịnh Trung Kiên cho biết thêm.

Với trường hợp cơ sở y tế không xác định được số luỹ kế chi phí cùng chi trả trong KCB BHYT trong năm tại thời điểm có mức chi phí lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tính từ thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục), thì người bệnh sẽ tự thanh toán phần chi phí cùng chi trả, sau đó mang hoá đơn, chứng từ đến cơ quan BHYT để được thanh toán trực tiếp số tiền đã phải trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Như vậy, quy định trên của BHYT là có lợi cho bệnh nhân, dù vậy không nhiều người đủ điều kiện được BHYT thanh toán 100% vì ngoài đối tượng cán bộ - công nhân, viên chức Nhà nước hay học sinh, sinh viên bắt buộc mua BHYT thì hầu như người dân chỉ mua BHYT khi… có bệnh, không liên tục và không lâu dài.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, đến ngày 31/12/2017, BHXH tỉnh Cà Mau đã hoàn thiện dữ liệu và cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH (mã định danh) cho 100% người tham gia BHYT. Thẻ BHYT theo mẫu mới chỉ cấp một lần và sử dụng lâu dài; trường hợp cấp lại khi bị hỏng, mất hoặc khi có thay đổi về nhân thân, quyền lợi, nhóm đối tượng tham gia BHYT. Việc cấp thẻ theo mẫu mới nhằm mục tiêu cắt giảm thủ tục hành chính; giảm thời gian, chi phí cho công tác cấp thẻ BHYT của tổ chức, cá nhân tham gia BHYT; tiến tới cấp thẻ BHYT điện tử. Để biết giá trị sử dụng thẻ BHYT, người tham gia có thể tra cứu trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam tại địa chỉ baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/theo mã số BHYT được ghi trên thẻ hoặc được ghi trên danh sách tại đơn vị quản lý người tham gia./.

Băng Thanh 

Mọi người dân tham gia BHYT khi có đủ điều kiện nói trên nên đến ngay cơ quan BHXH làm hồ sơ đề nghị cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” (tức người đi KCB sẽ không cần tiếp tục cùng với BHXH chi trả các chi phí KCB đến hết năm dương lịch) để được hưởng quyền lợi miễn 100% chi phí KCB đúng tuyến. Hồ sơ đề nghị bao gồm: bản chính các hoá đơn, biên lai thu tiền cùng chi trả chi phí KCB BHYT từ đầu năm và thẻ BHYT còn giá trị sử dụng.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.