ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 05:19:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết chí nuôi con ăn học

Báo Cà Mau “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”, ý nghĩa của câu ca dao đúng như tấm lòng của bà Nguyễn Thị Đẹp (Ấp 2, xã Tắc Vân, TP Cà Mau) dành cho các con của mình.

“Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”, ý nghĩa của câu ca dao đúng như tấm lòng của bà Nguyễn Thị Đẹp (Ấp 2, xã Tắc Vân, TP Cà Mau) dành cho các con của mình.

Bà Nguyễn Thị Đẹp sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở Cần Thơ. Lấy chồng từ năm 21 tuổi, năm 1990, vợ chồng bà chuyển đến Ấp 2, xã Tắc Vân định cư. Cuộc sống của gia đình bà quanh năm luôn bị cái đói đe doạ. Với bà, chỉ có cái chữ mới giúp các con thoát khỏi kiếp nghèo như cha mẹ chúng. Do đó, khi 6 người con lần lượt ra đời, bà Đẹp quyết tâm sẽ nuôi các con ăn học thành tài.

 Để thực hiện được quyết tâm của mình, bà Đẹp phải lao động cật lực từ sáng tới tối. Bà Nguyễn Thị Đẹp kể lại: "Gia đình tui có 2,3 ha đất canh tác nông nghiệp. Do đất bị nhiễm phèn nên trồng lúa thất mùa, lúa làm ra không đủ chà gạo ăn". Lúa thất mùa, các con bước vào tuổi cắp sách đến trường. Để 6 người con được học chữ, bà Đẹp phải làm đủ thứ nghề để mưu sinh hoặc ai mướn gì làm nấy.

Bà Nguyễn Thị Đẹp tâm sự: "Có lúc gia đình rơi vào cảnh túng quẫn cùng cực nhưng nhất định tui không bán mét đất nào. Bán đất chỉ xoay xở được khó khăn trước mắt, nhưng nếu không thoát khỏi cái nghèo thì đất mất, sau này lấy gì chia cho các con".

Để có tiền nuôi các con ăn học, bà Đẹp nuôi heo, gà vịt, trồng hoa màu... Năm 2003, khi lượng rau xanh trồng tại gia đình không đủ bán, bà Đẹp chuyển sang mua sỉ rau rồi đem ra chợ Tắc Vân ngồi bán lẻ. Buôn bán bữa đắt, bữa ế, nhưng hằng tháng thì phải gửi tiền cho các con ăn học. Nên trời mưa hay nắng, bệnh tật bà không cho phép mình nghỉ một ngày.

Sáng nào bà Đẹp cũng chăm chỉ ngồi bán rau ở chợ Tắc Vân.

Thương mẹ, thấu hiểu sự hy sinh, tảo tần của mẹ, 6 người con của bà Đẹp đều xoay xở làm thêm, cố gắng học thật tốt. Lần lượt 6 người con của bà Đẹp có 5 người đã ra trường, có việc làm. Người con út hiện là sinh viên năm cuối ngành Luật, Trường Đại học Cần Thơ.

Chị Nguyễn Ngọc Hạnh, con gái thứ hai của bà Đẹp, mỗi khi nhắc đến bà lại nghẹn ngào: "Công lao của mẹ đối với chị em chúng tôi không có biển hồ nào so sánh được. Mẹ không dám ăn, không dám mặc, bệnh tật rất nhiều không dám nghỉ ngơi. Ngày nào mẹ cũng lội ra chợ bán rau. Nếu không có sự hy sinh của mẹ thì chị em tôi không thành đạt như ngày hôm nay".

Năm 1999, bà Đẹp được hội viên tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ Phụ nữ Ấp 2. Năm 2012, bà Đẹp lại được chị em đề bạt giữ chức Chi hội phó Chi hội Phụ nữ của ấp. Mặc dù bận rộn công việc buôn bán nhưng bà Đẹp luôn phối hợp tốt với chi hội trưởng duy trì, tổ chức đều đặn các buổi sinh hoạt chi hội.

"Là chi hội phó, bà Đẹp vừa có khả năng thuyết phục chị em vào sinh hoạt hội vừa đưa ra nhiều sáng kiến giúp chi hội ngày càng phát triển. Nhờ đó, năm 2012, chi hội mới chỉ có 160 hội viên, đến nay, chi hội đã thu hút được 213 hội viên vào sinh hoạt. Bà Nguyễn Thị Đẹp còn là tấm gương về sự hy sinh vì gia đình, hết lòng thương yêu lo lắng cho các con ăn học thành danh", bà Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch Hội LHPN xã Tắc Vân, nhận định.

 61 tuổi đời, nhưng bà Nguyễn Thị Đẹp vẫn chưa muốn nghỉ ngơi. Bằng tấm lòng của người mẹ, bà Đẹp vẫn muốn lo cho gia đình, lo cho các con chu toàn. Bằng trách nhiệm của một chi hội phó, bà Đẹp vẫn muốn cống hiến cho công tác hội, bảo vệ quyền và đem lại lợi ích thiết thực nhất cho chị em./.

Bích Lệ

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.