ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:23:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết liệt "69 ngày đêm"

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, huyện Ðầm Dơi đã tập trung hệ thống chính trị nhằm thực hiện chiến dịch có hiệu quả.

Thời gian thực hiện từ ngày 1/3-9/5, huyện phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến cấp huyện 70% và cấp xã, thị trấn 65%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp huyện đạt 35% và cấp xã, thị trấn đạt 30%.

Theo đó, các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo quyết liệt bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu được đề ra về sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên lĩnh vực ngành, địa phương mình phụ trách.

Hiện tại, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, các xã, thị trấn, lực lượng Ðoàn Thanh niên và nhân viên Vinaphone, Viettel trực hàng ngày để hướng dẫn người dân. Anh Châu Văn Dỹ, Bí thư Huyện đoàn, cho biết: “Ban Thường vụ Huyện đoàn định hướng cho đoàn cơ sở các xã, thị trấn thực hiện những công trình, phần việc, trong đó tập trung vào đội tình nguyện chuyển đổi số, hỗ trợ người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng các phần mềm thanh toán trực tuyến, thực hiện DVCTT tại các xã, thị trấn nhằm góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện”.

Ðến 12 giờ trưa, người dân vẫn còn tập trung nghe nhân viên Viettel hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi, đánh giá: “Thực hiện chiến dịch 69 ngày đêm nâng cao hiệu quả DVCTT, địa phương cơ bản có thuận lợi, khi công chức đề nghị hỗ trợ người dân mở tài khoản để nộp hồ sơ trực tuyến thì đa số bà con đồng thuận và hợp tác. Bên cạnh đó, thị trấn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị”.

Có thể nói, hơn 2 tuần thực hiện chiến dịch, các lực lượng đã giúp người dân nâng cao ý thức sử dụng DVCTT. Huyện tiếp nhận 103/2.215 hồ sơ trực tuyến, đạt 4,6%; cấp xã đã tiếp nhận 655/3.082 hồ sơ trực tuyến, đạt 21,25%. Trên địa bàn huyện hiện được cấp 105 chữ ký số; có 92 chữ ký số được sử dụng thường xuyên, đạt 87,6%. Ghi nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và một số xã, đến 12 giờ và 17 giờ 30 mỗi ngày, người dân vẫn còn tập trung đông để nộp hồ sơ, nghe hướng dẫn cài đặt phần mềm nộp hồ sơ trực tuyến.

Người dân quét mã QR Coder tại UBND thị trấn Đầm Dơi

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được bước đầu, quá trình thực hiện cũng không tránh khỏi nhiều khó khăn. Anh Trần Lê Nguyễn, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thị trấn Ðầm Dơi, cho biết: “Hệ thống mạng của DVCTT quốc gia và dịch vụ công Cà Mau đôi khi chưa cập nhật kịp thời, dẫn đến việc chuyển đổi từ tài khoản dịch vụ công quốc gia sang dịch vụ công Cà Mau để nộp thủ tục vào hệ thống điện tử của UBND thị trấn chưa kịp thời và rất chậm, phải mất thời gian chờ hệ thống xử lý”.

“Hiện nay, UBND thị trấn kết hợp với Vinaphone cho nhân viên và tổ công nghệ số cộng đồng đi đến từng nhà dân để thu thập thông tin chính chủ và cài đặt các app trên dịch vụ công của tỉnh. Kiến nghị cấp trên nghiên cứu nâng cấp hạ tầng viễn thông, điều chỉnh phần mềm hồ sơ trực tuyến cho phù hợp. Các loại giấy tờ, văn bằng chứng chỉ phải mã hoá thành mã QR Code để người dân nộp hồ sơ chứng thực trực tuyến, không cần trực tiếp cơ sở để đối chiếu”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết thêm.

Huyện Ðầm Dơi đã và đang tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn, nhất là đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà trong thời gian qua huyện thực hiện chưa đạt yêu cầu hoặc còn thấp so với quy định, với mục tiêu tạo sự chuyển biến đáng kể về việc sử dụng DVCTT trên địa bàn huyện sau khi kết thúc chiến dịch 69 ngày đêm, nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến và tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định./.

 

Trần Danh

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.