(CMO) Thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, huyện Ðầm Dơi đã tập trung hệ thống chính trị nhằm thực hiện chiến dịch có hiệu quả.
Thời gian thực hiện từ ngày 1/3-9/5, huyện phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến cấp huyện 70% và cấp xã, thị trấn 65%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp huyện đạt 35% và cấp xã, thị trấn đạt 30%.
Theo đó, các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo quyết liệt bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu được đề ra về sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên lĩnh vực ngành, địa phương mình phụ trách.
Hiện tại, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, các xã, thị trấn, lực lượng Ðoàn Thanh niên và nhân viên Vinaphone, Viettel trực hàng ngày để hướng dẫn người dân. Anh Châu Văn Dỹ, Bí thư Huyện đoàn, cho biết: “Ban Thường vụ Huyện đoàn định hướng cho đoàn cơ sở các xã, thị trấn thực hiện những công trình, phần việc, trong đó tập trung vào đội tình nguyện chuyển đổi số, hỗ trợ người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng các phần mềm thanh toán trực tuyến, thực hiện DVCTT tại các xã, thị trấn nhằm góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện”.
Ðến 12 giờ trưa, người dân vẫn còn tập trung nghe nhân viên Viettel hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. |
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi, đánh giá: “Thực hiện chiến dịch 69 ngày đêm nâng cao hiệu quả DVCTT, địa phương cơ bản có thuận lợi, khi công chức đề nghị hỗ trợ người dân mở tài khoản để nộp hồ sơ trực tuyến thì đa số bà con đồng thuận và hợp tác. Bên cạnh đó, thị trấn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị”.
Có thể nói, hơn 2 tuần thực hiện chiến dịch, các lực lượng đã giúp người dân nâng cao ý thức sử dụng DVCTT. Huyện tiếp nhận 103/2.215 hồ sơ trực tuyến, đạt 4,6%; cấp xã đã tiếp nhận 655/3.082 hồ sơ trực tuyến, đạt 21,25%. Trên địa bàn huyện hiện được cấp 105 chữ ký số; có 92 chữ ký số được sử dụng thường xuyên, đạt 87,6%. Ghi nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và một số xã, đến 12 giờ và 17 giờ 30 mỗi ngày, người dân vẫn còn tập trung đông để nộp hồ sơ, nghe hướng dẫn cài đặt phần mềm nộp hồ sơ trực tuyến.
Người dân quét mã QR Coder tại UBND thị trấn Đầm Dơi
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được bước đầu, quá trình thực hiện cũng không tránh khỏi nhiều khó khăn. Anh Trần Lê Nguyễn, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thị trấn Ðầm Dơi, cho biết: “Hệ thống mạng của DVCTT quốc gia và dịch vụ công Cà Mau đôi khi chưa cập nhật kịp thời, dẫn đến việc chuyển đổi từ tài khoản dịch vụ công quốc gia sang dịch vụ công Cà Mau để nộp thủ tục vào hệ thống điện tử của UBND thị trấn chưa kịp thời và rất chậm, phải mất thời gian chờ hệ thống xử lý”.
“Hiện nay, UBND thị trấn kết hợp với Vinaphone cho nhân viên và tổ công nghệ số cộng đồng đi đến từng nhà dân để thu thập thông tin chính chủ và cài đặt các app trên dịch vụ công của tỉnh. Kiến nghị cấp trên nghiên cứu nâng cấp hạ tầng viễn thông, điều chỉnh phần mềm hồ sơ trực tuyến cho phù hợp. Các loại giấy tờ, văn bằng chứng chỉ phải mã hoá thành mã QR Code để người dân nộp hồ sơ chứng thực trực tuyến, không cần trực tiếp cơ sở để đối chiếu”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết thêm.
Huyện Ðầm Dơi đã và đang tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn, nhất là đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà trong thời gian qua huyện thực hiện chưa đạt yêu cầu hoặc còn thấp so với quy định, với mục tiêu tạo sự chuyển biến đáng kể về việc sử dụng DVCTT trên địa bàn huyện sau khi kết thúc chiến dịch 69 ngày đêm, nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến và tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định./.
Trần Danh