ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:42:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rau sạch tại nhà

Báo Cà Mau Tự sản xuất rau màu để tiêu dùng là cách mà nhiều người dân trong huyện Phú Tân thực hiện để tự bảo vệ mình trong điều kiện lạm dụng hoá chất, thực phẩm bẩn, ảnh hưởng sức khoẻ như hiện nay. Ðây là một trong nhiều hiệu quả tích cực từ Nghị quyết Chuyên đề số 03 của Huyện uỷ Phú Tân về việc “tận dụng đất sân, vườn, bờ liếp, bờ vuông nuôi tôm để trồng cây ăn trái, rau màu tăng thu nhập” sau 5 năm đi vào cuộc sống.

Tự sản xuất rau màu để tiêu dùng là cách mà nhiều người dân trong huyện Phú Tân thực hiện để tự bảo vệ mình trong điều kiện lạm dụng hoá chất, thực phẩm bẩn, ảnh hưởng sức khoẻ như hiện nay. Ðây là một trong nhiều hiệu quả tích cực từ Nghị quyết Chuyên đề số 03 của Huyện uỷ Phú Tân về việc “tận dụng đất sân, vườn, bờ liếp, bờ vuông nuôi tôm để trồng cây ăn trái, rau màu tăng thu nhập” sau 5 năm đi vào cuộc sống.

Huyện Phú Tân là vùng đất mặn, khó phát triển diện tích rau màu chuyên canh quy mô lớn do thiếu nước để tưới tiêu trong mùa nắng. Từ đó, nhiều bà con tận dụng diện tích đất sân, liếp vườn, bờ vuông tôm để trồng rau màu, trước nhất là để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng ngày, tiết kiệm chi phí. Dư dả thì bán để kiếm đồng vào, đồng ra. Chính vì trồng để tiêu dùng nên việc sử dụng hoá chất cũng thận trọng và hết sức hạn chế, đảm bảo an toàn. Trong đó, nhiều hộ trồng với diện tích vài chục đến vài trăm mét vuông thì hầu như ít sử dụng hoá chất.

Việc tranh thủ đất trống trồng rau màu của ông Nguyễn Văn Kỳ và bà Võ Thị Lệ mang lại thu nhập khá ổn định.

Sau khi địa phương phát động Nhân dân thực hiện chủ trương của Huyện uỷ Phú Tân về tận dụng đất trồng rau màu, cây ăn trái, ông Nguyễn Văn Kỳ, ấp Xẻo Ðước, xã Phú Mỹ từng bước cải tạo lại phần đất vườn của gia đình mình để trồng hoa màu và cây ăn trái. Do trước đây đưa nước vào mương, vườn để nuôi tôm, nên để trồng cây ăn trái và rau màu hiệu quả, ông Kỳ đã "ngọt hoá” lại bằng cách đắp bờ bao xung quanh, chở đất lấp kín một số mương, vườn, nâng cao mặt đất và để mưa rửa trôi phèn mặn.

Ông Kỳ trồng nhiều cây ăn trái như xoài, mận, sa pô, xen với các loại rau màu trên diện tích đất vườn khoảng 3.000 m2. Theo ông Kỳ cho biết, hoa màu thì chủ yếu để ăn, có khi dư cũng bán chút đỉnh. Riêng cây trái thì mấy năm nay, mỗi năm có thu nhập gần 20 triệu đồng.

Cái được nhất là có rau, trái sạch để tiêu dùng do tự mình làm ra, khỏi phải mua bên ngoài và đảm bảo an toàn.

Cũng như ông Nguyễn Văn Kỳ, gia đình bà Võ Thị Lệ, ấp Giáp Nước, xã Phú Thuận cũng tận dụng tối đa diện tích đất vườn, sân nhà, ven lộ, bờ sông, bờ vuông để trồng rau màu. Mục đích của bà Lệ là trồng để bán, kiếm đồng vào, đồng ra nên trồng rất nhiều loại rau màu, như: cải, dưa leo, rau thơm, rau răm, rau má, dấp cá, rau cần, hành, hẹ... và trồng nối vụ một cách quanh năm.

Việc trồng đa dạng các loại rau giúp việc buôn bán ít bị ế thừa. Hơn nữa, để đảm bảo chất lượng rau, gia đình bà Lệ ít khi sử dụng thuốc trừ sâu, hạn chế phân hoá học. Hằng ngày, gia đình bà Võ Thị Lệ đều có rau màu để bán.

Từ trước đến giờ, gia đình bà Võ Thị Lệ ít khi tốn tiền mua rau. Chẳng những vậy, hằng tháng, còn có thu nhập bình quân hơn 3 triệu đồng từ hơn 1.000 m2 rau màu.

Bà Võ Thị Lệ cho biết, hiện nay, do việc sử dụng hoá chất ảnh hưởng sức khoẻ nên ngoài việc tự trồng, nhiều bà con ở địa phương rất ưa chuộng sử dụng rau màu tại chỗ, có địa chỉ rõ ràng. Chính vì vậy, rau màu của gia đình làm ra luôn bán hết, có khi không đủ buôn bán. Những mô hình trồng rau sạch, an toàn luôn bán được giá. Trong khi rau màu ở các chợ thường bị ế thừa.

Nghị quyết Chuyên đề số 03 của Huyện uỷ Phú Tân về việc "Tận dụng đất sân, vườn, bờ liếp, bờ vuông nuôi tôm để trồng cây ăn trái, rau màu tăng thu nhập” sau 5 năm đi vào cuộc sống đã phát huy hiệu quả tích cực.

Hiện nay, cải tạo đất trồng rau màu, cây ăn trái còn là 1 trong 13 công việc quan trọng của hộ gia đình để tham gia xây dựng nông thôn mới mà nhiều địa phương trong huyện Phú Tân đang phát động Nhân dân thực hiện. Trong đó, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể để vận động Nhân dân cùng làm theo.

Hằng năm, người dân trong huyện cải tạo, đưa vào sản xuất ổn định hơn 1.000 ha rau màu các loại. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng việc làm này đã làm lợi cho người dân trong huyện hàng chục tỷ đồng, chưa tính chi phí tiết kiệm được từ khoản tiền không phải chi cho việc mua rau, quả tiêu dùng hằng ngày.

Tận dụng đất sân, vườn, bờ liếp... để tạo nên những luống rau màu, cây ăn trái tuy nhỏ nhưng đã mang lại hiệu quả lớn. Hiệu quả cao nhất là cung cấp rau sạch, an toàn phục vụ tiêu dùng, đảm bảo sức khoẻ. Bởi lẽ không một địa chỉ nào đáng tin cậy bằng chính mình sản xuất để mình sử dụng./.

Bài và ảnh: Hiệp Ðoàn

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).