ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:58:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rau sạch thuỷ canh

Báo Cà Mau (CMO) Từ bỏ công việc ổn định là giám đốc, anh Phạm Văn Biển, 49 tuổi, ở Ấp 2, xã An Xuyên, TP Cà Mau, quyết định thành lập vườn trồng rau thuỷ canh và đã thành công khi các sản phẩm vào được siêu thị.

Từ cơ duyên tình cờ được tham quan các vườn trồng thuỷ canh ở Ðà Lạt, anh Biển quyết định khởi nghiệp với mô hình này vào tháng 3 năm 2022. Hiện tại, quy mô vườn trồng thuỷ canh của anh với 1.068 m2 và vườn ươm 84 m2. Hạt giống sau khi được anh Biển chọn lọc kỹ, sẽ được đặt trong từng rọ và ươm trong vườn cho đến khi rau mọc được 2 lá thì chuyển đến khu nhà màng. Rau sinh trưởng trong môi trường sạch khép kín được bao phủ nhà màng, các rễ cây đều được nuôi dưỡng bằng dưỡng chất có trong nước, thông qua hệ thống xử lý kỹ thuật nghiêm ngặt.

/uploads/Video/News/2022/12/21/092032Sequence 012222.mp4

Anh Biển chia sẻ: “Chi phí đầu tư rất cao, khoảng 2 tỷ đồng, nhưng đổi lại ít tốn công chăm sóc. Không trồng rau trực tiếp xuống đất, cách trồng rau trong nước sẽ giúp cho rau tránh được việc đất bị nhiễm phèn mặn, tránh dịch hại, côn trùng, và khi trồng trong nhà màng kín sẽ giúp tránh mưa, kiểm soát được nhiệt độ, rau sinh trưởng trong môi trường sạch khép kín. Rau đảm bảo an toàn vì rễ chỉ hấp thu dưỡng chất sinh học chứ không phun hoá chất trực tiếp trên lá, tránh tình trạng ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng. Hiện tại, các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm duyệt nghiêm ngặt quy trình sản xuất nên rau thuỷ canh của anh Biển đã có mặt tại siêu thị Co.opmart Cà Mau”.

Hạt giống nảy mầm đủ 2 lá, sau đó được đến khu nhà màng để rau sinh trưởng.
Rau được trồng trong nhà màng với quy trình sinh trưởng đảm bảo chất lượng an toàn.
Hiện tại, vườn trồng chủ yếu các loại rau cải, hướng sắp tới, anh Biển nghiên cứu trồng thêm các loại khác thích hợp.
Hiện tại, mỗi ngày gia đình anh Biển cung cấp ra thị trường từ 70-80 kg rau sạch, thu nhập trên 60 triệu đồng/tháng.

 

Hằng My thực hiện

 

Rực rỡ cờ, hoa mừng Quốc khánh

Hoà cùng không khí cả nước mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), phố phường Cà Mau như khoác áo mới. Các tuyến đường nội ô TP Cà Mau được trang hoàng cờ hoa, pano và tranh cổ động đầy màu sắc.

Sắc màu vùng trấp

Hệ sinh thái đa dạng, cùng với quá trình chuyển đổi mạnh mẽ của sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu đã hình thành nên những vùng trấp với bức tranh thiên nhiên luôn biến đổi theo mùa, hài hoà, mang nét đặc trưng vùng đất.

Phum, sóc khởi sắc

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, cùng với người Kinh chiếm đa số, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trong đó đông nhất là đồng bào dân tộc Khmer với 9.699 hộ, khoảng 41.212 người.

Nghề đan ráp lú

Những năm gần đây, nghề đan ráp lú phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tận dụng thời gian rảnh rỗi, ở tại nhà, người dân vẫn có nguồn thu từ nghề này. Nhu cầu sử dụng sản phẩm lú ngày càng lớn trên thị trường, nên đời sống bà con khá ổn định.

Những dòng sông huyền thoại

Vùng đất Cà Mau địa bàn sông ngòi chằng chịt. Những con sông đã đi cùng năm tháng, gắn bó bền chặt với lịch sử vùng đất cuối trời Tổ quốc. Ðặc biệt, nhiều con sông in đậm chiến công oai hùng của quân và dân Cà Mau trong 2 cuộc kháng chiến, chống thực dân và đế quốc xâm lược, cùng dân tộc.

Ðổi thay kênh xáng Minh Hà

Kênh xáng Minh Hà dài khoảng 30 km, thuộc 2 huyện: Trần Văn Thời và U Minh. Kênh bắt nguồn từ sông Ông Ðốc (đoạn Tắc Thủ) đổ ra cửa Sào Lưới. Tên con kênh được đặt từ sự kết nghĩa giữa 2 tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu) và tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Ninh Bình và Nam Ðịnh).

Bảo vệ cá nuôi mùa mưa

Có 38 ao nuôi cá chình, cá bống tượng, với 5,5 ha, mỗi ao nuôi 1.000 m2, ông Nguyễn Hữu Ánh, Ấp 3, xã Tân Thành, (TP Cà Mau), cho biết, từ khi thả con giống đến khi cá lớn, lúc mưa phải theo dõi thường xuyên, để cá không bị thất thoát. Khi đào ao, làm ao, làm liếp phải có độ ngả ra bên ngoài. Lưới rào được bà con nuôi cá chọn là lưới mành xanh, chiều cao của lưới gần 1 m là an toàn. Riêng ống thoát nước, chọn ống 42, đầu ống được hơ lửa, khoan lỗ nhỏ. Tại một số đường thoát nước, bà con cũng đặt lú để phòng ngừa cá thoát ra ngoài khi mực nước dâng. Mùa mưa, nước ao nuôi trong hơn, cá phát triển tốt, nên lượng thức ăn cần nhiều hơn.

Nuôi gà tí hon làm thú cưng

Vừa là thú vui tao nhã giải toả stress, vừa tô điểm cho không gian đẹp và còn có thể tăng gia sản xuất ngay tại nhà phố, đó là mô hình nuôi gà rutin tiểu cảnh - loài gà được mệnh danh là “gà nhỏ nhất thế giới” đang được nhiều người yêu thích và lựa chọn như nuôi thú cưng.

Không gian xanh trong môi trường quân đội

Thực hiện chủ trương của Nhà nước và của Bộ Quốc phòng, công tác bảo vệ môi trường luôn được các đơn vị lực lượng vũ trang quan tâm. Theo đó, Ban Chỉ huy quân sự TP Cà Mau thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường phù hợp với tình hình thực tế: tăng gia sản xuất với mô hình trồng rau sạch; sử dụng nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường; xây dựng hố rác hợp vệ sinh; tái chế sản phẩm nhựa...

"Hành quân xanh" vì cộng đồng

Tuỳ theo điều kiện thực tế của từng đơn vị, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, Chiến dịch tình nguyện "Hành quân xanh" được cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên (ÐVTN), lực lượng vũ trang (LLVT) hưởng ứng thực hiện bằng nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, như: tổ chức về nguồn tại các địa chỉ đỏ; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; tham gia công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về biển đảo, chủ quyền biển đảo; thăm hỏi, chia sẻ với gia đình, con em cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biển đảo. Phối hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế, như chương trình “Học kỳ quân đội”, “Một ngày làm cảnh sát phòng cháy, chữa cháy”...