ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 15-4-24 06:34:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rèn nét chữ, luyện nết người

Báo Cà Mau Công nghệ thông tin ngày càng bùng nổ, không ít người cho rằng chữ viết đẹp hay xấu không còn quan trọng. Tuy nhiên, nét chữ còn thể hiện tính nết con người, nên nhiều trường học trên địa bàn huyện Cái Nước đặc biệt quan tâm đến phong trào “vở sạch, chữ đẹp”.

Tại Trường Tiểu học Hưng Mỹ 1, phong trào “vở sạch, chữ đẹp” phát triển mạnh mẽ khi học sinh và giáo viên tích cực hưởng ứng. Hiệu trưởng trường, thầy giáo Phan Hải Lâm cho biết, khi học sinh bước vào lớp 1, trường đã bắt đầu rèn chữ viết cho các em để tạo nền tảng vững chắc. Việc rèn luyện chữ viết có nền nếp từ đầu, thầy cô giáo chủ nhiệm là những người rèn chữ viết cho các em khi lồng ghép luyện chữ thông qua các tiết học.

Khi còn là sinh viên, cô Ðỗ Thị Khôn, giáo viên Chủ nhiệm lớp 1D, đã rèn nét chữ đẹp, tham gia thi viết chữ đẹp và đạt nhiều giải thưởng trong cuộc thi nghiệp vụ sư phạm, nên khi về trường giảng dạy, cô dành nhiều tâm huyết cho việc rèn luyện vở sạch, chữ đẹp của học sinh. Cô Khôn chia sẻ: "Với các em học sinh lớp 1, tôi sẽ hướng dẫn các em tư thế ngồi, cách cầm bút, đặt sách, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến nét chữ. Khi có tư thế đúng, sau đó mới đến quá trình rèn chữ viết từng nét một. Tôi không ngăn cản học sinh sáng tạo nét chữ nhưng phải đi lên từ những nét cơ bản nhất và việc sáng tạo còn tuỳ vào năng khiếu các em. Tôi luôn truyền tải cho các em hiểu rằng, việc luyện tập này, ngoài luyện nét chữ còn giúp rèn tính nết của con người”.

Cô Ðỗ Thị Khôn tận tâm rèn vở sạch, chữ đẹp cho học sinh.

Em Nguyễn Lê Khôi Vỹ (lớp 5D) cho biết: “Khi vào lớp 1 em đã được thầy cô rèn luyện chữ viết nên em hình thành thói quen viết chữ đẹp. Không những chữ viết đẹp mà em còn giữ cho vở thật sạch. Nhờ thói quen giữ vở sạch, chữ đẹp, tạo cho em sự hứng thú trong học tập”.

“Sau giờ học ở trường, về nhà có thời gian rảnh là em luyện chữ viết, bởi việc rèn luyện chữ viết giúp em kiên nhẫn, cẩn thận, đó là những đức tính tốt. Em thấy việc viết chữ đẹp mang lại kết quả tập tốt hơn rất nhiều”, em Trần Ngọc Mai, lớp 4B, chia sẻ.

Khi bước vào lớp 1, Trường Tiểu học Hưng Mỹ 1 đã bắt đầu rèn chữ viết cho các em để tạo nền tảng vững chắc. (Trong ảnh: Chữ viết của học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Hưng Mỹ 1).

Từ đó, phong trào “vở sạch, chữ đẹp” của Trường Tiểu học Hưng Mỹ 1 phát triển. Năm học 2023-2024, trường có 20 em thi "vở sạch, chữ đẹp" cấp huyện và đều đoạt giải, 6 em thi cấp tỉnh, đoạt 2 giải.

Tại Trường Tiểu học Cái Nước 1, phong trào "vở sạch, chữ đẹp" cũng được trường coi trọng và quan tâm, ngày càng lan toả đến từng học sinh và nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh.

Chữ viết còn thể hiện nết người, vì vậy, giáo viên Trường Tiểu học Cái Nước 1 dành nhiều tâm huyết rèn luyện chữ viết cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Le dành nhiều tâm huyết rèn cho học sinh viết chữ đẹp. Cô Le chia sẻ: “Việc rèn luyện chữ viết cần quá trình lâu dài và sự phối hợp từ phía nhà trường và gia đình. Ngoài những giờ học trên lớp, tôi còn trao đổi với phụ huynh về nhà kèm cặp các em trong việc trui rèn chữ viết. Sự phối hợp của phụ huynh góp phần cho việc rèn chữ viết các em dễ dàng hơn”.

Chị Huỳnh Thị Út (Khóm 2, thị trấn Cái Nước), phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Cái Nước 1, chia sẻ: “Chữ viết biểu hiện nết người; tôi luôn muốn con mình có được tính cẩn thận, kiên trì nên tôi luôn nhắc nhở con nắn nót chữ viết, nâng cao ý thức giữ gìn vở sạch, chữ đẹp. Ngoài khoảng thời gian giáo viên dạy trên lớp, tôi còn đầu tư vở luyện chữ đẹp, xem video hướng dẫn chữ viết để giúp con rèn chữ viết thêm hoàn thiện”.

Em Huỳnh Nhã Uyên, lớp 4A4, cho biết: “Luyện viết chữ là niềm yêu thích của em. Ngoài viết chữ đẹp, em còn giữ cho vở sạch đẹp để tham gia những cuộc thi vở sạch, chữ đẹp ở trường”.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Cái Nước 1 có 13 em đoạt giải "vở sạch, chữ đẹp" cấp huyện, 3 em đoạt giải cấp tỉnh. Thầy Hồ Văn Tròn, Phó hiệu trưởng trường, cho biết: “Những năm qua, phong trào "vở sạch, chữ đẹp" của trường phát triển mạnh, đó là nền tảng để học sinh học tốt các môn học khác, vì học chữ chính là công việc đầu tiên khi các em đến trường"./.

 

Phương Thảo

 

Nói không với bạo lực học đường

Em Trần Yến Nhi, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cái Nước, chia sẻ, cứ mỗi khi nhớ đến cụm từ “bạo lực học đường” là em hết sức bàng hoàng. Em không thể nào quên những tháng ngày bị bạn bè trong lớp dùng nhiều hình thức bắt nạt, đe doạ.

Hơn 20 năm gieo chữ bằng tình thương

Với những giá trị nhân văn từ những đóng góp của cô Thiết tại lớp học tình thương, mới đây, cô được lựa chọn là 1 trong 4 cá nhân điển hình tại Cà Mau tham gia triển lãm các chuyên đề phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Thầy giáo trẻ đầy nhiệt huyết

Luôn xem việc học và làm theo Bác là kim chỉ nam trong công việc cũng như trong cuộc sống, thầy giáo Nguyễn Duy Khánh, Phó bí thư Ðoàn trường THCS-THPT Lý Văn Lâm là điển hình tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cần quản lý học sinh mang điện thoại đến lớp

Theo Thông tư số 32/2020 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, điều lệ trường THCS và THPT quy định các hành vi học sinh không được làm, trong đó có nội dung sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên đồng ý. Có nghĩa, không cấm học sinh mang điện thoại di động, hoặc điện thoại thông minh đến lớp, nhưng phải sử dụng hiệu quả, đúng mục đích để nâng cao trình độ dân trí, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường. Ðây là vấn đề luôn được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, bởi đã qua có không ít trường hợp xảy ra bạo lực học đường, liên quan đến học sinh sử dụng điện thoại thông minh không đúng mục đích.

Hai lần chinh phục giải học sinh giỏi quốc gia

Bước sang đầu học kỳ 2, thầy cô, học sinh Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) hết sức phấn khởi khi nhận tin vui toàn trường có đến 11 em đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Trong số đó, em Nguyễn Nhựt Dương, lớp 12 Chuyên Sử - Ðịa, xuất sắc đoạt giải Nhì môn Ðịa lý. Ðây không chỉ là niềm vinh dự của em và gia đình, mà còn là niềm tự hào của nhà trường và tỉnh nhà.

Nâng bước em đến trường

Thực hiện Chương trình Nâng bước em đến trường, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cửa khẩu Cảng Năm Căn đã có nhiều việc làm ý nghĩa, giúp đỡ học sinh nghèo ở các xã ven biển trên địa bàn huyện Năm Căn có điều kiện tiếp tục thực hiện ước mơ học tập.

“Ðiệp khúc” thiếu giáo viên

Huyện Năm Căn hiện có 30 trường học, trong đó có 10 trường mầm non - mẫu giáo, 11 trường tiểu học và 9 trường THCS; tổng số 314 lớp học, với 9.604 học sinh. Năm học 2023-2024, tổng biên chế được UBND huyện giao là 778 cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên, nhưng hiện tại toàn ngành giáo dục huyện chỉ có 662 người, thiếu 116 người so với chỉ tiêu biên chế.

Hoài bão lớn cùng Toán học

Ðó là em Lê Nguyễn Hoàng Nhật Ðình, học sinh lớp 9C, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (Phường 5, TP Cà Mau). Nhật Ðình không chỉ đoạt nhiều giải thưởng ở môn Toán, em còn là học sinh giỏi toàn diện, điểm số trung bình hằng năm của em trên 9.6.

Rèn nét chữ, luyện nết người

Công nghệ thông tin ngày càng bùng nổ, không ít người cho rằng chữ viết đẹp hay xấu không còn quan trọng. Tuy nhiên, nét chữ còn thể hiện tính nết con người, nên nhiều trường học trên địa bàn huyện Cái Nước đặc biệt quan tâm đến phong trào “vở sạch, chữ đẹp”.

Khó tuyển dụng giáo viên Tin học

Năm học 2023-2024, huyện Ðầm Dơi có tổng số 29 trường nhưng chỉ 10 trường có giáo viên dạy môn Tin học, của 2 khối lớp 3 và lớp 4. Do thiếu trầm trọng giáo viên môn này nên Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện phải thực hiện phương án ứng phó tạm thời, là phân công giáo viên Tin học dạy liên trường.