ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 17:32:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rò rỉ điện qua dây sau công tơ

Báo Cà Mau (CMO) Tính từ ngày 1/1-18/5/2021, Công ty Ðiện lực Cà Mau (PC Cà Mau) tiếp nhận 491 yêu cầu của khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đề nghị kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng với lý do tiền điện tăng cao.

Qua kiểm tra thực tế, 100% công tơ được kiểm tra hoạt động bình thường, không có khách hàng yêu cầu đến đơn vị kiểm định độc lập. Nguyên nhân gây tiền điện của khách hàng tăng đột biến chủ yếu do khách hàng sử dụng điện nhiều, đặc biệt là các thiết bị làm mát trong mùa nắng nóng, trong đó tình trạng rò rỉ điện dây sau công tơ là một trong những nguyên nhân làm tăng tiền điện và nguy cơ gây mất an toàn, chạm chập điện.

Cụ thể, ngày 18/5/2021, khách hàng Trần Quốc Ðoàn, ở thị trấn Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đến bộ phận chăm sóc khách hàng Ðiện lực Ðầm Dơi phản ánh về tình trạng tiền điện tăng cao bất thường. Sau khi tiếp nhận thông tin, Ðiện lực Ðầm Dơi phối hợp Phòng Kinh doanh PC Cà Mau, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ðầm Dơi tiến hành kiểm tra chỉ số công tơ tháng 4/2021 và tháng 5/2021 của khách hàng. Kết quả là sản lượng điện sử dụng tháng 4/2021 và tháng 5/2021 của khách hàng tăng gấp 2 lần so với tháng 3/2021 và tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Ngay sau đó, tổ công tác hướng dẫn khách hàng tìm hiểu nguyên nhân bằng cách kiểm tra dây dẫn sau công tơ, các thiết bị kết nối điện sử dụng hàng ngày. Quá trình kiểm tra, phát hiện dây sau công tơ bị tróc vỏ lớp cách điện dẫn đến rò điện. Ðây chính là nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện tháng 4/2021 và tháng 5/2021 của khách hàng tăng cao. Nhân viên ngành điện hướng dẫn khách hàng chọn mua dây dẫn điện phù hợp với công suất sử dụng để thay thế.

Hiện trường dây điện sau công tơ của khách hàng Trần Quốc Ðoàn.

Sự việc của khách hàng Trần Quốc Ðoàn là một trong những điển hình về thói quen sử dụng điện sinh hoạt của người dân. Do đó, ngành điện khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra dây dẫn, các thiết bị điện sử dụng trong gia đình…, bởi đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tiền điện tăng bất thường.

Ðể sớm phát hiện các trường hợp rò điện đường dây điện sau công tơ gây chạm, chập, mất an toàn, làm tiền điện tăng đột biến, Công ty Ðiện lực Cà Mau hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tại địa chỉ: htp://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Từ đó có biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Việc chủ động theo dõi, giám sát chỉ số công tơ điện thường xuyên sẽ giúp khách hàng kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường do rò rỉ, chạm chập điện để xử lý. Bên cạnh đó, khách hàng có thể cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng “CSKH EVNSPC” trên smartphone để theo dõi, giám sát chỉ số công tơ điện hàng tháng của gia đình, sử dụng các tính năng hữu ích khác có liên quan đến dịch vụ điện như thông báo, tra cứu về lịch ghi chỉ số, điểm thu tiền điện, sự cố tạm ngừng cung cấp điện, điện năng tiêu thụ, thông tin thanh toán tiền điện, hoá đơn điện tử và các thông báo, tra cứu khác; đăng ký dịch vụ điện trực tuyến; thanh toán trực tuyến…

Công ty Ðiện lực Cà Mau khuyến cáo khách hàng sử dụng điện, thường xuyên kiểm tra dây sau công tơ của gia đình, kịp thời thay thế khi dây điện không đảm bảo an toàn khi sử dụng. Ðặc biệt lưu ý, khi cầu dao (aptomat) bảo vệ công tơ nhảy thì khách hàng cần thực hiện ngay việc kiểm tra hệ thống dây dẫn sau công tơ, hệ thống điện trong nhà và các thiết bị sử dụng điện khác…. để phát hiện sớm tình trạng chạm, chập điện nhằm đảm bảo an toàn trong sử dụng điện.

Khi thấy có dấu hiệu bất thường hoặc cần tư vấn mọi vấn đề về điện, khách hàng gọi đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng Ðiện lực miền Nam qua số điện thoại 19001006 - 19009000 để được hỗ trợ kịp thời./.

 

Nguyễn Văn Quang

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.