Chủ nhật, 26-10-25 02:27:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rủi ro do Covid-19 có thuộc điều khoản loại trừ bảo hiểm?

Báo Cà Mau (CMO) Trước đại dịch Covid-19 đang bùng phát phức tạp, nhiều khách hàng tham gia bảo hiểm có chung thắc mắc: “Liệu khách hàng gặp rủi ro do Covid-19 có được bảo hiểm chi trả?”.

Điều khoản loại trừ bảo hiểm không áp dụng trong đại dịch Covid-19

Chị Hồng Nhung (35 tuổi, Hà Nội) đi công tác và phải ở lại TP Hồ Chí Minh vào đúng đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Tham gia bảo hiểm đã lâu, nên chị Nhung biết rằng luật Kinh doanh bảo hiểm có điều khoản cho phép loại trừ trách nhiệm của đơn vị bảo hiểm trong một số tình huống, sự kiện mang tính thảm hoạ: sóng thần, chiến tranh, dịch bệnh... Vì thế, chị gọi điện lên đường dây nóng của công ty bảo hiểm để có thông tin và mong giải toả lo lắng của mình.    

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố Covid-19 là đại dịch kể từ ngày 11/3/2020, bởi những tác động nghiêm trọng của nó tới sức khoẻ của con người trên phạm vi toàn cầu. Vì thế, giống như chị Hồng Nhung, nhiều khách hàng cũng đặt ra câu hỏi tương tự. Nếu không may bị mắc Covid-19, khách hàng có được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả quyền lợi bảo hiểm hay không, trách nhiệm và phạm vi bảo hiểm có loại trừ dịch Covid-19.

Giải đáp thắc mắc này, một chuyên gia của Công ty Bảo hiểm Prudential cho biết việc chi trả quyền lợi bảo hiểm trong tình huống này hoàn toàn phụ thuộc vào sản phẩm bảo hiểm của mỗi công ty bảo hiểm. Vì thế để biết chi tiết, khách hàng cần tìm hiểu, đọc lại điều khoản loại trừ trong quy tắc, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm mình tham gia.

Trong điều khoản của tất cả các sản phẩm bảo hiểm của Công ty Prudential Việt Nam đều không có quy định loại trừ rủi ro do mắc Covid-19, kể cả các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ. Vì vậy, các quyền lợi tử vong, hay chi phí chăm sóc y tế phát sinh khi khách hàng phải điều trị do mắc bệnh hoặc nhiễm virus nCoV sẽ được Prudential đảm bảo chi trả, vị chuyên gia cho biết.

Trên thực tế, kể từ thời điểm dịch bệnh khởi phát cho tới cuối tháng 7/2021, Prudential đã hỗ trợ và chi trả gần 10,2 tỷ đồng cho các trường hợp thuộc chương trình hỗ trợ y tế đặc biệt và chi trả quyền lợi bảo hiểm có liên quan đến Covid-19.

Vì sao điều khoản loại trừ có mặt trong mọi sản phẩm bảo hiểm

Bảo hiểm nhân thọ là giải pháp tài chính dự phòng cho các rủi ro về tính mạng, sức khoẻ, tai nạn có thể bất ngờ xảy ra đối với người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra hiểu lầm là mọi loại rủi ro đều sẽ được công ty bảo hiểm chi trả.

Trên thực tế, không phải mọi rủi ro đều được công ty bảo hiểm chi trả. Cụ thể, nếu rủi ro nằm trong điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, thì sẽ không thuộc trách nhiệm chi trả của công ty bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm sẽ không nhận được quyền lợi bồi thường cho các sự cố này.

Có thể thấy, điều khoản loại trừ có mặt trong mọi sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Vì vậy, một số ý kiến cho rằng việc đưa điều khoản loại trừ vào hợp đồng bảo hiểm là hình thức gây bất lợi cho người mua bởi hợp đồng bảo hiểm là một hợp đồng theo mẫu cố định, người mua không có cơ hội đàm phán hay thoả thuận với doanh nghiệp bảo hiểm trên những điều khoản sẵn có.

Về vấn đề này, vị chuyên gia cho biết, khi các doanh nghiệp bảo hiểm muốn đưa sản phẩm của mình ra thị trường, thì luôn phải có sự chấp thuận, phê duyệt của Bộ Tài chính về mọi chi tiết của sản phẩm đó. Mặc dù người tiêu dùng không có cơ hội thảo luận trực tiếp với doanh nghiệp bảo hiểm về điều khoản, nội dung của hợp đồng, nhưng Bộ Tài chính là đại diện cho quyền lợi của người tiêu dùng thực hiện việc này. Do vậy, điều khoản loại trừ phải được xây dựng trên nguyên tắc công bằng, cân đối giữa mức phí đóng và quyền lợi khách hàng được nhận. Nhờ đó, sản phẩm bảo hiểm có mức giá (phí bảo hiểm) không quá cao, hợp lý cho số đông và tạo cơ hội cho nhiều người có thể tham gia. Điều này tạo ra sự cân bằng lợi ích cho cả hai phía khách hàng và doanh nghiệp.

Các điều khoản loại trừ rất đa dạng, tuỳ vào đặc tính của mỗi sản phẩm bảo hiểm. Chúng được liệt kê rõ ràng thành một mục riêng trong mỗi sản phẩm bảo hiểm, để người xem có thể dễ dàng tìm đọc.

Giống như việc mua bất kì sản phẩm, dịch vụ nào, người mua nên tìm hiểu kĩ công dụng, chức năng, cách sử dụng của sản phẩm đó trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm đó. Bảo hiểm nhân thọ không phải là sản phẩm, dịch vụ hữu hình để có thể nhìn, cầm nắm trực tiếp. Vì vậy, việc tìm hiểu kĩ các quyền lợi, nghĩa vụ trước khi giao kết hợp đồng, hay ngay cả khi đang sử dụng dịch vụ là điều rất cần thiết. Trong trường hợp có khúc mắc, khách hàng nên trực tiếp liên hệ với tư vấn viên hoặc công ty bảo hiểm để được giải đáp.

Giúp khách hàng hiểu rõ hơn về hợp đồng bảo hiểm cũng luôn là mục tiêu của các công ty bảo hiểm, để giải pháp tài chính này trở nên gần gũi, dễ hiểu và thực sự trở thành “người bạn đồng hành” đáp ứng được kỳ vọng và mang đến sự an tâm lâu dài cho người tham gia bảo hiểm./.

 

 

Nên chọn iPad mini 7 hay iPad Air M3 để làm việc, học tập?

iPad mini 7 và iPad Air M3 là hai chiếc iPad mới ra mắt vào cuối năm 2024 - đầu năm 2025. Cùng so sánh để tìm ra thiết bị phù hợp cho học tập, làm việc.

Lập trình viên nên chọn Mac mini hay MacBook Pro M4?

Mac mini và MacBook Pro M4 đều được trang bị con chip mạnh mẽ hàng đầu. Nhưng đâu là cỗ máy thực sự phù hợp cho công việc lập trình?

Chọn mua máy hút bụi công suất bao nhiêu là vừa? - Điểm danh 5 mẫu máy chuyên dụng nhất

Máy hút bụi công suất bao nhiêu là vừa sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích không gian, loại bụi cần hút và tần suất hút. Việc chọn đúng công suất không chỉ giúp thiết bị hoạt động hiệu quả mà còn tiết kiệm điện năng, giảm tiếng ồn và kéo dài tuổi thọ máy. Dưới đây là top 5 mẫu máy có công suất vừa phải và cực kỳ chuyên dụng hiện nay!

Xu hướng quà Tết in logo công ty - Từ món quà Tết đến câu chuyện thương hiệu

Quà Tết in logo không chỉ là lời tri ân mà còn là cách tinh tế để doanh nghiệp lan tỏa thương hiệu. Happybox cung cấp dịch vụ thiết kế và in logo quà Tết sang trọng, chuyên nghiệp, tinh tế giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn và gửi gắm thông điệp tri ân đến đối tác khách hàng thật ý nghĩa trong dịp Tết.

Dùng thử Honor Magic V5 – Đẳng cấp điện thoại màn hình gập

Honor Magic V5 – mẫu điện thoại gập mới nhất của thương hiệu Honor –  thu hút sự chú ý lớn từ giới công nghệ nhờ thiết kế mỏng kỷ lục, hiệu năng mạnh mẽ. Sự ra mắt của dòng điện thoại này được xem là bước tiến quan trọng, mở ra thế hệ bền bỉ hơn. Magic V5 thể hiện tinh thần của thiết bị di động thời thượng hiện nay.

25 năm với The Best: Thức ăn tăng trọng, rút size nhanh hiệu quả cho người nuôi tôm Việt

25 năm qua, sản phẩm thức ăn tôm The Best của Grobest Việt Nam được người nuôi tin chọn bởi khả năng giúp tôm lớn nhanh, rút size sớm, tiết kiệm chi phí và thời gian nuôi, mang lại năng suất cao.

Đầu tư trạm biến áp hiện đại

Trạm biến áp điện với những thiết bị hiện đại, vận hành ngày đêm đảm bảo cung cấp nguồn điện liên tục, an toàn phục vụ tất cả các hoạt động từ kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh đến sinh hoạt của người dân.

Khám phá 2 mẫu xe tải 1 tấn hàng đầu thị trường hiện nay

Xe tải 1 tấn đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhờ tính thực dụng và linh hoạt. Trong số đó, Tera Star và Tera100S nổi bật với thiết kế hiện đại, động cơ mạnh mẽ, an toàn hàng đầu và nội thất tiện nghi.

Bài Toán Tối Ưu Chi Phí Vận Hành Và Tiết Kiệm Năng Lượng Bằng Van Điều Khiển Điện

Trong sản xuất ngày nay, việc điều khiển van bằng tay tưởng như đơn giản nhưng thực tế lại tốn nhiều thời gian, nhân công và dễ xảy ra sai sót. Đây cũng là nguyên nhân gây lãng phí năng lượng và làm tăng chi phí bảo trì thiết bị. Vì vậy, chuyển sang van điều khiển điện là giải pháp hợp lý giúp nhà máy tự động hóa quy trình, giảm rủi ro và tiết kiệm chi phí vận hành.

Từ lời hứa “An Tâm” đến cảm nhận thực tại Kính Hải Triều

Làm thế nào để câu slogan thấm nhuần vào từng quy trình, từng nhân viên và cuối cùng là được cảm nhận trọn vẹn bởi khách hàng? Cùng khám phá bí quyết tại Kính Hải Triều.