Thứ sáu, 17-10-25 02:33:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắc màu du lịch số

Báo Cà Mau Cà Mau, mảnh đất cuối trời Nam Tổ quốc, là nơi mỗi người con đất Việt đều muốn một lần được đến. Những năm gần đây, tích cực ứng dụng công nghệ số, ngành du lịch Cà Mau đã mở ra không gian du lịch mới lạ, tiện ích, hiện đại, thân thiện, mang lại những trải nghiệm thú vị, khó quên, giúp du khách có cái nhìn sinh động và dễ dàng tiếp cận các địa điểm du lịch mà không cần phải dịch chuyển.

Ða nền tảng, đa trải nghiệm

Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch Cà Mau bằng đa nền tảng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC) đẩy mạnh số hoá, tranh thủ các tính năng hữu ích của nền tảng số vào hoạt động xúc tiến. Ông Triệu Thanh Tuấn, Phó giám đốc iPEC, cho biết, nhằm đáp ứng thị hiếu du khách trong thời đại số, đồng thời, dễ dàng tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu, iPEC chú trọng sử dụng tính năng ưu việt các công cụ của Internet và sự lan toả của mạng xã hội. Nổi bật là đã xây dựng và đưa vào vận hành thành công website camau360.com.

Số hoá 3D các điểm du lịch ở Cà Mau bằng website camau360.com tạo sự ấn tượng, thu hút khách đến tận nơi để trải nghiệm.

Số hoá 3D các điểm du lịch ở Cà Mau bằng website camau360.com tạo sự ấn tượng, thu hút khách đến tận nơi để trải nghiệm.

“Ðây là sản phẩm của quá trình số hoá, dữ liệu hoá các thông tin du lịch cần thiết của tỉnh trên không gian mạng. Bước đầu đã tạo được hiệu ứng tích cực và có sự lan truyền nhanh chóng trong hiện đại hoá hoạt động xúc tiến du lịch tỉnh nhà”, ông Tuấn phấn khởi.

Bên cạnh đó, nhiều tiện ích khác trên các nền tảng số cũng được iPEC triển khai mạnh mẽ, mang lại hiệu ứng tốt về mảnh đất, con người, đặc sản Cà Mau trong bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Ðiển hình như phát hành các ấn phẩm Online: Cảnh sắc Cà Mau, Bản đồ du lịch Cà Mau, La cà khám phá ẩm thực Cà Mau... Trong đó, điểm mới là chú trọng sử dụng chất liệu từ âm nhạc và hội hoạ để xây dựng những ấn phẩm giới thiệu du lịch Cà Mau với chương trình Art tour 2024, vừa được tổ chức tháng 9/2024. Song song đó, iPEC còn tranh thủ lượt tương tác, theo dõi của các Youtuber,  Tiktoker nổi tiếng, có ảnh hưởng tới công chúng để tăng cường quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội.

“Cũng từ việc số hoá 3D du lịch thông qua camau360.com và các nền tảng số, các công ty du lịch tại Cà Mau được hỗ trợ rất nhiều trong việc tiếp cận khách du lịch và quảng bá sản phẩm du lịch địa phương. Khách du lịch có thể dễ dàng hình dung được các điểm đến trong tour đã thiết kế sẵn. Ðặc biệt, khi khảo sát các địa điểm bằng hình thức Online, du khách thích thú bởi hình ảnh chân thực. Càng khám phá, càng thấy thú vị. Xem xong, muốn đến tận nơi để trải nghiệm”, ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Vietravel Cà Mau, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Cà Mau, tâm đắc.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú đã và đang ứng dụng hiệu quả công nghệ số, nổi bật có thể kể đến như ứng dụng Photo boot chụp hình 360 độ, hệ thống trung tâm điều khiển thông qua giọng nói, điện thoại thông minh; các phần mềm tích hợp quản lý hệ thống khách sạn, kết hợp bán hàng trên các kênh OTA, cổng thanh toán di động, đặt dịch vụ trực tuyến... Những tiện ích này đem lại cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường của các doanh nghiệp.

Tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau, việc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý khách sạn Smile với nhiều tính năng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất.

Tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau, việc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý khách sạn Smile với nhiều tính năng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất.

Có thể thấy, sự phát triển của công nghệ số đã tạo bước ngoặt lớn cho ngành du lịch Cà Mau. Không chỉ trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách mà du lịch còn mang về nguồn thu hàng ngàn tỷ đồng. Theo số liệu của Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, trong năm 2023, lượng khách đến Cà Mau đạt hơn 2 triệu lượt, tăng 23,5% so với cùng kỳ và mang về nguồn thu gần 3 ngàn tỷ đồng. Năm 2024, ngành du lịch tiếp tục tăng trưởng với 2.150.000 lượt khách, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu du lịch đạt 3.080 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Mục tiêu đến năm 2030, Cà Mau đón khoảng 2,8 triệu lượt khách, trong đó có 110.000 lượt khách quốc tế; doanh thu từ du lịch đạt khoảng 7.200 tỷ đồng.

Hướng tới du lịch thông minh

Ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, phấn khởi cho biết, từ đầu năm đến nay, các sự kiện du lịch, nổi bật là chuỗi sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến” đã thu hút hàng triệu lượt khách trực tiếp và gián tiếp tương tác thông qua các nền tảng công nghệ. Bên cạnh các ứng dụng công nghệ như bản đồ 3D, bản đồ 360 độ, còn có các ứng dụng điện thoại thông minh, cho phép du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin về các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú, ẩm thực, giao thông… Các địa điểm du lịch cũng được tích hợp mã QR, giúp du khách có thể quét mã và nhận thông tin về lịch sử, văn hoá cũng như các hoạt động đặc sắc tại mỗi điểm tham quan, giúp tăng sự tương tác giữa du khách và các điểm đến, làm cho trải nghiệm du lịch trở nên sinh động hơn. Ðặc biệt, việc triển khai các chiến dịch quảng bá du lịch qua mạng xã hội như: Facebook, Instagram, YouTube giúp hình ảnh Cà Mau lan toả rộng rãi và nhanh chóng. Cà Mau còn tổ chức các sự kiện, lễ hội được livestream trực tuyến, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách toàn cầu.

Thúc đẩy du lịch số sẽ dễ dàng tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu, trong đó có khách quốc tế. (Ảnh chụp tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau).

Thúc đẩy du lịch số sẽ dễ dàng tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu, trong đó có khách quốc tế. (Ảnh chụp tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau).

Tháng 11 vừa qua, tại Hội nghị kết nối giao thương, họp mặt doanh nghiệp du lịch kết hợp talkshow, chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch hiệu quả trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2024, tỉnh nhận được rất nhiều chia sẻ, hiến kế từ các diễn giả là chuyên gia, chủ doanh nghiệp về cách sử dụng công cụ AI tiên tiến như Chat GPT: Claude, Gemini... để sáng tạo nội dung hấp dẫn (video, hình ảnh, status) phục vụ quảng bá điểm đến du lịch, nhà hàng, khách sạn. Cùng với đó, diễn giả cũng chia sẻ các chiến lược tối ưu hoá sự hiện diện của doanh nghiệp trên các nền tảng tìm kiếm và công cụ AI, giúp nâng cao hiệu quả marketing và tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Ðược mệnh danh là “phù thuỷ”, chuyên gia mát tay trong việc hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình du lịch cộng đồng nổi tiếng cả nước, ông Dương Minh Bình, Giám đốc Công ty Phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam (Community Based Tourism, viết tắt là CBT), nhấn mạnh: "Cà Mau có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà, nhất là lợi thế tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính cạnh tranh cao, hấp dẫn khách du lịch và là điểm đến hấp dẫn, độc đáo, mến khách. Trong đó, sản phẩm du lịch trọng tâm mang tính cạnh tranh là du lịch địa lý; du lịch biển, đảo; du lịch sinh thái gắn với hệ thống rừng ngập nước...".

“Khám phá du lịch Cà Mau qua công nghệ là hành trình đầy hứa hẹn, nơi du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ mà còn trải nghiệm những tiện ích hiện đại, thông minh. Công nghệ không chỉ mang lại sự tiện lợi cho du khách mà còn giúp bảo tồn và phát triển bền vững các tài nguyên quý giá của mảnh đất tận cùng này. Cà Mau đang trở thành điểm sáng trong ngành du lịch thông minh, mở ra cơ hội mới cho du khách khám phá vùng đất đầy tiềm năng với những trải nghiệm khó quên”, ông Dương Minh Bình chia sẻ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân khẳng định: "Cà Mau sẽ tập trung xây dựng hệ thống du lịch thông minh, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nơi mà mỗi bước đi của du khách đều được hỗ trợ bằng công nghệ, mở ra tương lai tươi sáng cho ngành du lịch của tỉnh".

 

Băng Thanh - Lê Tuấn

 

Cử tạ Cà Mau giành 6 huy chương quốc gia

Từ ngày 3-9/10, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc (tỉnh Thái Nguyên) diễn ra Giải vô địch Cử tạ các CLB quốc gia năm 2025.

Sự kiện xin chào Cà Mau - Khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Doanh nghiệp du lịch Cà Mau quyết tâm đồng hành, kỳ vọng bứt phá

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, hòa cùng khí thế phấn khởi của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đang thể hiện tinh thần quyết tâm, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng vào sự lãnh đạo, định hướng phát triển của tỉnh, hướng đến mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Sức mạnh mới cho du lịch phát triển bền vững

Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang phục hồi và phát triển, tỉnh Cà Mau đã chủ động phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức “Ngày hội tinh hoa văn hoá ẩm thực Cà Mau” (Ngày hội). Hoạt động này không chỉ nhằm hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới 27/9, mà còn là bước đi chiến lược, huy động tiềm năng và lợi thế để tạo ra mô hình phát triển du lịch Cà Mau trong không gian và dư địa mới.

Hành trình kiến tạo du lịch khác biệt

Giữa bản đồ du lịch đa sắc của Việt Nam, Cà Mau không ồn ào, không quá rực rỡ, nhưng lại mang trong mình một sức hút lạ kỳ. Được kết tinh từ sự giao thoa văn hóa, thiên nhiên hoang sơ và chiều sâu lịch sử cách mạng, Cà Mau đang từng ngày tạo nên dấu ấn riêng biệt, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia bằng chính những tiềm năng đặc thù và định hướng phát triển bài bản, bền vững.