ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:28:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắc thái văn hoá cộng hưởng

Báo Cà Mau (CMO) Tỉnh Cà Mau có 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, đông nhất là dân tộc Kinh, Hoa và Khmer. Mỗi dân tộc có phong tục truyền thống và sinh hoạt văn hoá khác nhau, tạo nên bức tranh văn hoá với những nét chấm phá độc đáo.

Văn minh lúa nước

Từ thời văn minh lúa nước, văn hoá của dân tộc Kinh (người Việt) phát triển đa dạng trong sinh hoạt cộng đồng, tín ngưỡng dân gian…, tạo ra những giá trị chuẩn mực đạo đức, thẩm mỹ, nghệ thuật. Phong tục truyền thống đã được các lưu dân mang theo khi đến khai khẩn vùng đất nê địa ở Cà Mau, để làm nền tảng tinh thần, động lực phát triển kinh tế gia đình, xây dựng xóm ấp và gắn kết cộng đồng xã hội.

Lễ hội đình, miếu, văn hoá tâm linh của người Việt. (Ảnh chụp lễ cúng Kỳ yên ở đình Tân Thành).

Bà Tôn Thị Hai (người cao niên ngụ Phường 4, TP Cà Mau) cho rằng: “Dân tộc Kinh có truyền thống đoàn kết, gắn bó, cần cù. Người Việt không chỉ tạo ra những giá trị vật chất dựa vào thiên nhiên mà còn sáng tạo những giá trị tinh thần qua câu hò, điệu lý, cường điệu những câu chuyện trong đời sống hàng ngày để tạo tiếng cười sảng khoái mà bác Ba Phi (Nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi) là một khuôn mẫu và ông cũng là nhân vật cận đại nhất trong lịch sử kho tàng truyện trạng”.

Người Việt có lối sống giản dị, phóng khoáng và cẩn trọng giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông. Nhà cửa có thể xây cất khác nhau tuỳ vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, nhưng giữa nhà phải đặt bàn thờ gia tiên để thể hiện sự tôn kính đối với tổ tiên và giáo dục con cái về đạo lý uống nước nhớ nguồn. Văn hoá người Việt không chỉ thể hiện qua cách ăn, ở, trang phục, ngôn ngữ vùng miền…, mà tín ngưỡng dân gian của người Việt cũng đa dạng, phong phú qua các lễ hội đình, miếu và vía mẫu. Tiêu biểu là Lễ hội Nghinh Ông ở Sông Ðốc, một trong những nét đặc trưng văn hoá của người Việt ở Cà Mau đã được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Sắc màu lễ hội

Trong số đồng bào dân tộc thiểu số ở Cà Mau, người Khmer là đông nhất, với hơn 9.670 hộ dân, cư trú đan xen trong cộng đồng dân cư từ thành phố đến các vùng nông thôn. Cũng như người Việt, người Khmer có phong tục và lễ hội rất phong phú, đa dạng.

Người Khmer tín ngưỡng theo 2 tôn giáo chính là Bà La Môn và Phật giáo Nam tông. Vì vậy, chùa chiền không chỉ là nơi thiêng liêng để gửi gắm niềm tin trong đời sống hiện tại, ước muốn, hy vọng trong tương lai, mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng và tổ chức lễ hội.

Lễ Dâng y của người Khmer.

Một năm, ngoài 3 lễ hội chính là Chôl Chnăm Thmây, Sene Dolta, Ok Om Bok, người Khmer còn có 5 lễ hội lớn khác được tổ chức theo nghi thức Phật giáo. Nhiều lễ hội được tổ chức thường niên và rực rỡ sắc màu trang phục truyền thống, cộng đồng dân cư quen gọi chung là Tết của người Khmer.

Theo ông Lý Thăng Trắng, Trưởng ban Hoằng pháp (Achar) chùa Rạch Giồng, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình: “Thực hiện theo phong tục thì trong năm, người Khmer có đến 30 lễ hội lớn nhỏ, trong đó Chôl Chnăm Thmây là Tết cổ truyền, còn Sene Dolta, Ok Om Bok… là lễ lớn. Bên cạnh việc giữ gìn phong tục, lễ hội truyền thống, giáo dục thế hệ trẻ về ý thức trách nhiệm đối với gia đình và xã hội thì văn học, nghệ thuật biểu diễn của người Khmer cũng sớm phát triển, lưu truyền phổ biến trong cộng đồng, như sân khấu Rô băm (thể loại kịch múa), sân khấu Dù kê với điệu múa Lâm thol… Thật phấn khởi là nghệ thuật nhạc trống lớn của dân tộc Khmer ở huyện Thới Bình đã được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Tam giáo đồng nguyên

Cùng với người Kinh, người Khmer, người Hoa đã sớm có mặt ở vùng đất Cà Mau, cộng cư cùng các dân tộc anh em chinh phục thiên nhiên, dựng nhà lập xóm. Với người Hoa, đời sống tâm linh luôn là điểm tựa tinh thần trong lao động, sản xuất, gắn kết cộng đồng. Vì vậy, nơi nào có đông người Hoa định cư thì ở đó có chùa, miếu thờ Phật, Tổ sư, các vị thánh, thần… theo phong tục tín ngưỡng tam giáo đồng nguyên (Nho giáo, Phật giáo, Lão giáo).

Người Hoa không chỉ giỏi việc giao thương mà ẩm thực cũng rất phong phú. Với quan niệm “Dĩ thực vi tiên”, người Hoa chăm chút những món ăn kết hợp hài hoà các gia vị truyền thống, không chỉ làm ra món ngon mà còn giúp tăng cường sức khoẻ. Bên cạnh đó, người Hoa luôn ý thức bảo tồn văn hoá truyền thống và đoàn kết, gắn bó cộng đồng, sẵn lòng tương trợ, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.

Lễ chùa, văn hoá tâm linh của người Hoa. (Ảnh chụp người Hoa viếng chùa Bà Thiên Hậu).

Ông Khổng Cảnh Sanh, Hội trưởng danh dự Hội Tương tế người Hoa Cà Mau, cho biết: “Người Hoa ở Cà Mau có nhiều nhóm, trong đó người Triều Châu chiếm đa số. Văn hoá tâm linh gắn với phong tục tập quán được thể hiện qua các lễ hội đã tạo nét đặc trưng riêng biệt của người Triều Châu. Trong đó có Lễ vía bà Thiên Hậu, lễ lớn nhất trong năm của người Triều Châu đã trở thành Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia”.

Cộng hưởng sắc thái các dân tộc ở Cà Mau được thể hiện rõ nét qua Tết Nguyên đán của người Việt, Lễ vía bà Thiên Hậu của người Hoa, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của người Khmer… Qua nhiều thăng trầm của thời gian, sự giao thoa huyết thống và văn hoá cộng đồng của các dân tộc đã hoà quyện thành nét văn hoá riêng biệt của vùng đất cực Nam./.

 

Mỹ Pha

 

Nghĩa tình nhà tri ân

Bằng việc đẩy mạnh công tác vận động quỹ Ðền ơn đáp nghĩa (ÐƠÐN), thời gian qua, từ nguồn quỹ này, huyện Ðầm Dơi xây dựng mới và sửa chữa nhiều căn nhà cho đối tượng chính sách hoàn cảnh khó khăn, qua đó không những thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, mà còn tạo thêm động lực để bà con vươn lên.

Ấm lòng người có công

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển luôn quan tâm chăm lo đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấu đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

“Trái tim nhỏ” nhưng nghĩa cử lớn

Thời gian qua, Nhóm Trái tim nhỏ TP Hồ Chí Minh, với các thành viên là y, bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn tại TP Hồ Chí Minh, đã đi đến nhiều vùng quê trên cả nước giúp đỡ bà con khó khăn cải thiện sức khoẻ và vơi bớt phần nào gánh nặng mưu sinh. Bằng những viên thuốc thiết yếu, cùng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương và hơi ấm tình người, đã chia sẻ phần nào khó khăn cho người nghèo.

Chợ Phường 8 đi vào nền nếp

Trước đây, chợ Phường 8, TP Cà Mau có thời gian dài trong tình cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, làm mất trật tự an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, hoạt động buôn bán tại chợ đã đi vào nền nếp.

Phòng tránh biến chứng do tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024

Ngày 16/7/2024, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia và App thiện nguyện MB tổ chức phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, năm 2024”, với chủ đề “Thắp sáng tương lai”.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thêm động lực cho gia đình chính sách

Thời gian qua, TP Cà Mau thường xuyên tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ đối với gia đình chính sách, người có công, đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Phòng ngừa thiếu vitamin A ở trẻ

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể cần với số lượng rất nhỏ, nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Một trong những vi chất quan trọng và thường hay bị thiếu nhất ở trẻ là vitamin A.

Ði từng ngõ, gõ từng nhà để nhắc nhở

Thời gian gần đây, các ngành liên quan của huyện Trần Văn Thời tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng điện an toàn nhằm giảm thiểu thiệt hại do sự cố điện gây ra. Qua đó, nhiều người đã nâng cao ý thức thực hiện tốt việc sử dụng điện an toàn.