Thứ hai, 22-12-25 12:33:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sân chơi nhỏ, ý nghĩa lớn

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) vừa tổ chức cuộc thi “Làm đồ dùng từ rác thải”.

Chai nhựa, ống hút, muỗng nhựa, bọc ni-lông, xốp… là những sản phẩm dùng một lần và là loại rác thải khó phân huỷ, tác động mạnh đến môi trường. Thay vì bỏ đi, các em học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Khái đã tận dụng làm ra nhiều sản phẩm hữu ích như: thùng rác, bình hoa, kệ sách, bình đựng bút, gương soi, hồ cá… Ngoài tạo hình, các sản phẩm còn được trang trí bắt mắt, tạo tính thẩm mỹ và mới lạ. Em Nguyễn Bảo Khanh chia sẻ: “Trước đây, em không nghĩ những sản phẩm nhựa có thể tận dụng làm được nhiều đồ dùng đến vậy. Tuy nhiên, sau khi nhà trường phát động cuộc thi, lớp em đã lên mạng tìm hiểu và phát hiện được nhiều ý tưởng tái chế từ rác thải. Chúng em dùng những vật liệu như bọc ni-lông, xốp… làm hồ cá tham gia dự thi. Mặc dù là sản phẩm tái chế, nhưng hoàn toàn có thể trưng  bày trong nhà vì tiện nghi và đẹp mắt”.

Chai nhựa được tái chế thành thùng đựng rác.

Việc chống rác thải nhựa không còn là phong trào hay cuộc thi nữa, mà đã trở thành nền nếp, ý thức của mỗi học sinh trong trường. Em Thái Thành Trọng bộc bạch: “Ðây là năm thứ 2 em được tham gia cuộc thi làm đồ dùng từ rác thải. Qua cuộc thi, em biết được sản phẩm nhựa sau khi sử dụng không nên vứt đi vì nó có thể làm được rất nhiều vật dụng hữu ích cho cuộc sống và quan trọng hơn là góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta”.

Chiếc gương soi được tái chế từ muỗng nhựa.

Phó bí thư Ðoàn trường THPT Nguyễn Việt Khái Nguyễn Thị Thanh Mẫn cho biết: “Ngoài lồng ghép, đưa nội dung tuyên truyền về chống rác thải nhựa vào các buổi chào cờ, tiết học ngoại khoá, 2 năm qua, cuộc thi làm đồ dùng từ rác thải được các em học sinh hưởng ứng rất tích cực. Ðây là sân chơi thú vị, bổ ích, giúp các em học hỏi, rèn luyện trí tuệ và sự sáng tạo. Các em đã làm được nhiều mô hình, ý tưởng khả thi để xử lý và tái chế rác thải nhựa, có tính ứng dụng rất cao”.

Cuộc thi “Làm đồ dùng từ rác thải” giúp học sinh nâng cao ý thức chống rác thải nhựa.

Có thể thấy rằng, vài năm trở lại đây, cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành, nhiều trường học trong tỉnh đã thực hiện các mô hình, cách làm hay nhằm tuyên truyền, vận động các em học sinh thực hiện phong trào chống rác thải nhựa. Cuộc thi “Làm đồ dùng từ rác thải” của Trường THPT Nguyễn Việt Khái tuy chỉ là một sân chơi nhỏ, nhưng mang lại ý nghĩa lớn, hình thành ý thức và hành động tích cực của lứa tuổi học đường./.

 

An Kỳ

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.