ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:31:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng cho kỳ thi “hai chung”

Báo Cà Mau Giờ ôn luyện môn Toán của học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tổ chức thi theo cụm liên tỉnh. Theo thông tin mới nhất từ Sở GD-ÐT Bạc Liêu, Hội đồng thi cụm (xét nguyện vọng vào đại học, cao đẳng) cho thí sinh 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu trên địa bàn tỉnh được Trường Ðại học Bạc Liêu, Ðại học Y dược Cần Thơ phối hợp với Sở GD-ÐT Bạc Liêu chủ trì. Dự kiến, cụm thi này sẽ bố trí các hội đồng thi ở các địa phương ven Quốc lộ 1 từ thị trấn Hộ Phòng đến TP Bạc Liêu. Việc bố trí này đảm bảo ổn định nơi ăn, ở của thí sinh và gia đình, đảm bảo an toàn giao thông và các vấn đề khác trong suốt thời gian diễn ra thi (từ ngày 1-4/7/2015).

Phó Giám đốc Sở GD-ÐT Cà Mau Cao Minh Hồng cho hay: “Với những quy định về môn thi như hiện nay của quy chế thi quốc gia, thí sinh Cà Mau có nhiều thuận lợi, bởi hầu hết thí sinh Cà Mau không đăng ký dự thi môn Anh văn mà đăng ký môn thay thế. Do vậy, nhìn chung thí sinh Cà Mau sẽ dự thi tốt nghiệp với 2 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn”.

Giờ ôn luyện môn Toán của học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình.   Ảnh: PHONG PHÚ

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi, cho biết, trường có tổng số 475 học sinh chính thức thi tại cụm thi Bạc Liêu, chỉ có 10 em thi cụm địa phương. Liệu rằng với số lượng thí sinh gấp vài chục lần, có thể đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện đi lại thuận lợi trong các ngày thi, rồi vấn đề ăn, ở, vệ sinh an toàn thực phẩm... “Sắp tới, trường sẽ bàn bạc với Ban Ðại diện cha mẹ học sinh để tìm ra giải pháp, đặc biệt là giúp đỡ 54 em có hoàn cảnh nghèo, khó khăn có đủ điều kiện tham dự kỳ thi quan trọng này”, thầy Tuy cho biết.

Theo dự báo, cụm thi chung (số 38) tại Bạc Liêu sẽ có khoảng trên 8.000 thí sinh tham gia (trong đó, Cà Mau có khoảng 5.500 thí sinh, Bạc Liêu khoảng 2.700 thí sinh), chưa thống kê lượng thí sinh tự do.

“Ðể kịp thời giải quyết khó khăn của thí sinh và phụ huynh, sở đã quán triệt đến các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời, yêu cầu các đơn vị này thực hiện nghiêm công tác hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký dự thi, tổ chức ôn luyện kiến thức cơ bản cho thí sinh. Nắm chắc tình hình khó khăn về điều kiện đi lại, ăn ở của thí sinh (nếu thi ở Bạc Liêu) báo cáo về Sở để Sở có kế hoạch hỗ trợ đảm bảo tốt nhất”, ông Cao Minh Hồng cho hay.

Ðối với gần 2.000 thí sinh chỉ đăng ký thi xét tốt nghiệp ở Cà Mau, ông Cao Minh Hồng cho biết, Trường Ðại học Ngoại thương sẽ chủ trì hội đồng thi tại Cà Mau cùng với Sở GD-ÐT Cà Mau. Tuy nhiên, với lượng thí sinh đăng ký, sở sẽ có xin ý kiến UBND tỉnh để tổ chức thuận tiện nhất cho các em dự thi.

“Nước rút” trước kỳ thi

Là học sinh lớp chọn (lớp 12A2) của Trường THPT Ðầm Dơi, Nguyễn Phương Duy đã sớm chuẩn bị được kiến thức nhờ có sự hướng dẫn chu đáo của giáo viên và tính chủ động của bản thân. Nhưng ở thời điểm cận kề kỳ thi, Duy nhận thấy còn “hụt” rất nhiều kiến thức, em lo là mình sẽ không thi đạt điểm xét vào ngành mong muốn (ngành Công an).

“Lo nhất là môn Hoá, cần kiến thức cả 3 năm phổ thông. Lần thi thử nghiệm đầu tiên vào tháng 3 vừa rồi, kết quả em không được tốt, vì đề thi hơi khó, lại thêm bỡ ngỡ với cách ra đề mới. Hiện tại em đang cố gắng củng cố kiến thức. Kỳ thi thử vào đầu tháng 5, em mong sẽ đạt kết quả tốt hơn”.

Do vừa phải ôn tập, vừa phải tập trung nỗ lực đạt điểm số cao cho học kỳ II, nên khá nhiều thí sinh lúng túng về lượng kiến thức và hướng ôn tập sao cho hợp lý. Em Nguyễn Khải Nghiêm, lớp 12C5, Trường THPT Nguyễn Việt Khái, lo ngại: “Ôn luyện thế nào cũng thấy chưa đủ để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này. Em rất sợ áp lực, mỗi khi như vậy, em gần như quên bẳng những kiến thức tích luỹ trong đầu”.

Em Nguyễn Ngọc Bảo Trân, lớp 12C7, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, có nỗi lo khác: “Ðiều em lo lắng nhất ở kỳ thi này là nó không đơn giản như kỳ thi THPT của những năm trước mà là kỳ thi quốc gia, vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Em mong kỳ thi sẽ diễn ra thuận lợi như mục tiêu và chủ ý của Bộ GD-ÐT đề ra nhằm tạo sự công bằng cho các thí sinh. Và em sẽ cố gắng đạt điểm cao, xét tuyển vào ngành học yêu thích”.

Anh Nguyễn Hoàng Giang, ấp 5, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, có con học lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Văn Nguyễn, băn khoăn: “Gia đình tôi khuyên con nên lựa chọn ngành thi, môn thi phù hợp với khả năng”.

Theo thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, việc tổ chức kỳ thi “hai chung” là giảm bớt thời gian thi cử cho học sinh, nhưng triển khai quá vội, nên kể cả giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh và học sinh đều băn khoăn rất nhiều vấn đề. Hiện tại, phụ huynh và học sinh vẫn còn không ít lo âu về việc xét tuyển vào các trường đại học theo khối thi, tỷ lệ rủi ro khi chỉ có 1 kỳ thi duy nhất, độ phân hoá đề hay quy trình nộp giấy xét tuyển.

“Mặc dù đã có kế hoạch chủ động trong công tác giảng dạy, kể cả ổn định tư tưởng cho học sinh chuyên tâm ôn thi từ đầu năm; học sinh hiện đang gấp rút ôn thi theo các môn tự chọn đã đăng ký, nhưng điều học sinh đang lo lắng là có đậu được tốt nghiệp THPT hay không, rất nhiều em phân vân nên chọn ngành sao cho phù hợp với sức học. Chỉ có những em khá, giỏi định hướng từ đầu nên đã chọn trường, chọn ngành. Song, áp lực lớn chính là sự cạnh tranh về điểm số. Ðây là năm đầu tiên thực hiện quy chế đổi mới thi tốt nghiệp. Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, mong rằng Bộ GD-ÐT sẽ có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn. Tuy nhiên, với các môn tổ hợp thi “truyền thống” không đổi, học sinh không nên quá hoang mang, lo sợ, dẫn đến áp lực trong ôn tập”, thầy Nguyễn Văn Bàng nhận định./.

Phong Phú, Băng Thanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.