ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 07:55:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng cho kỳ thi “hai chung”

Báo Cà Mau Giờ ôn luyện môn Toán của học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tổ chức thi theo cụm liên tỉnh. Theo thông tin mới nhất từ Sở GD-ÐT Bạc Liêu, Hội đồng thi cụm (xét nguyện vọng vào đại học, cao đẳng) cho thí sinh 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu trên địa bàn tỉnh được Trường Ðại học Bạc Liêu, Ðại học Y dược Cần Thơ phối hợp với Sở GD-ÐT Bạc Liêu chủ trì. Dự kiến, cụm thi này sẽ bố trí các hội đồng thi ở các địa phương ven Quốc lộ 1 từ thị trấn Hộ Phòng đến TP Bạc Liêu. Việc bố trí này đảm bảo ổn định nơi ăn, ở của thí sinh và gia đình, đảm bảo an toàn giao thông và các vấn đề khác trong suốt thời gian diễn ra thi (từ ngày 1-4/7/2015).

Phó Giám đốc Sở GD-ÐT Cà Mau Cao Minh Hồng cho hay: “Với những quy định về môn thi như hiện nay của quy chế thi quốc gia, thí sinh Cà Mau có nhiều thuận lợi, bởi hầu hết thí sinh Cà Mau không đăng ký dự thi môn Anh văn mà đăng ký môn thay thế. Do vậy, nhìn chung thí sinh Cà Mau sẽ dự thi tốt nghiệp với 2 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn”.

Giờ ôn luyện môn Toán của học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình.   Ảnh: PHONG PHÚ

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi, cho biết, trường có tổng số 475 học sinh chính thức thi tại cụm thi Bạc Liêu, chỉ có 10 em thi cụm địa phương. Liệu rằng với số lượng thí sinh gấp vài chục lần, có thể đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện đi lại thuận lợi trong các ngày thi, rồi vấn đề ăn, ở, vệ sinh an toàn thực phẩm... “Sắp tới, trường sẽ bàn bạc với Ban Ðại diện cha mẹ học sinh để tìm ra giải pháp, đặc biệt là giúp đỡ 54 em có hoàn cảnh nghèo, khó khăn có đủ điều kiện tham dự kỳ thi quan trọng này”, thầy Tuy cho biết.

Theo dự báo, cụm thi chung (số 38) tại Bạc Liêu sẽ có khoảng trên 8.000 thí sinh tham gia (trong đó, Cà Mau có khoảng 5.500 thí sinh, Bạc Liêu khoảng 2.700 thí sinh), chưa thống kê lượng thí sinh tự do.

“Ðể kịp thời giải quyết khó khăn của thí sinh và phụ huynh, sở đã quán triệt đến các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời, yêu cầu các đơn vị này thực hiện nghiêm công tác hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký dự thi, tổ chức ôn luyện kiến thức cơ bản cho thí sinh. Nắm chắc tình hình khó khăn về điều kiện đi lại, ăn ở của thí sinh (nếu thi ở Bạc Liêu) báo cáo về Sở để Sở có kế hoạch hỗ trợ đảm bảo tốt nhất”, ông Cao Minh Hồng cho hay.

Ðối với gần 2.000 thí sinh chỉ đăng ký thi xét tốt nghiệp ở Cà Mau, ông Cao Minh Hồng cho biết, Trường Ðại học Ngoại thương sẽ chủ trì hội đồng thi tại Cà Mau cùng với Sở GD-ÐT Cà Mau. Tuy nhiên, với lượng thí sinh đăng ký, sở sẽ có xin ý kiến UBND tỉnh để tổ chức thuận tiện nhất cho các em dự thi.

“Nước rút” trước kỳ thi

Là học sinh lớp chọn (lớp 12A2) của Trường THPT Ðầm Dơi, Nguyễn Phương Duy đã sớm chuẩn bị được kiến thức nhờ có sự hướng dẫn chu đáo của giáo viên và tính chủ động của bản thân. Nhưng ở thời điểm cận kề kỳ thi, Duy nhận thấy còn “hụt” rất nhiều kiến thức, em lo là mình sẽ không thi đạt điểm xét vào ngành mong muốn (ngành Công an).

“Lo nhất là môn Hoá, cần kiến thức cả 3 năm phổ thông. Lần thi thử nghiệm đầu tiên vào tháng 3 vừa rồi, kết quả em không được tốt, vì đề thi hơi khó, lại thêm bỡ ngỡ với cách ra đề mới. Hiện tại em đang cố gắng củng cố kiến thức. Kỳ thi thử vào đầu tháng 5, em mong sẽ đạt kết quả tốt hơn”.

Do vừa phải ôn tập, vừa phải tập trung nỗ lực đạt điểm số cao cho học kỳ II, nên khá nhiều thí sinh lúng túng về lượng kiến thức và hướng ôn tập sao cho hợp lý. Em Nguyễn Khải Nghiêm, lớp 12C5, Trường THPT Nguyễn Việt Khái, lo ngại: “Ôn luyện thế nào cũng thấy chưa đủ để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này. Em rất sợ áp lực, mỗi khi như vậy, em gần như quên bẳng những kiến thức tích luỹ trong đầu”.

Em Nguyễn Ngọc Bảo Trân, lớp 12C7, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, có nỗi lo khác: “Ðiều em lo lắng nhất ở kỳ thi này là nó không đơn giản như kỳ thi THPT của những năm trước mà là kỳ thi quốc gia, vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Em mong kỳ thi sẽ diễn ra thuận lợi như mục tiêu và chủ ý của Bộ GD-ÐT đề ra nhằm tạo sự công bằng cho các thí sinh. Và em sẽ cố gắng đạt điểm cao, xét tuyển vào ngành học yêu thích”.

Anh Nguyễn Hoàng Giang, ấp 5, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, có con học lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Văn Nguyễn, băn khoăn: “Gia đình tôi khuyên con nên lựa chọn ngành thi, môn thi phù hợp với khả năng”.

Theo thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, việc tổ chức kỳ thi “hai chung” là giảm bớt thời gian thi cử cho học sinh, nhưng triển khai quá vội, nên kể cả giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh và học sinh đều băn khoăn rất nhiều vấn đề. Hiện tại, phụ huynh và học sinh vẫn còn không ít lo âu về việc xét tuyển vào các trường đại học theo khối thi, tỷ lệ rủi ro khi chỉ có 1 kỳ thi duy nhất, độ phân hoá đề hay quy trình nộp giấy xét tuyển.

“Mặc dù đã có kế hoạch chủ động trong công tác giảng dạy, kể cả ổn định tư tưởng cho học sinh chuyên tâm ôn thi từ đầu năm; học sinh hiện đang gấp rút ôn thi theo các môn tự chọn đã đăng ký, nhưng điều học sinh đang lo lắng là có đậu được tốt nghiệp THPT hay không, rất nhiều em phân vân nên chọn ngành sao cho phù hợp với sức học. Chỉ có những em khá, giỏi định hướng từ đầu nên đã chọn trường, chọn ngành. Song, áp lực lớn chính là sự cạnh tranh về điểm số. Ðây là năm đầu tiên thực hiện quy chế đổi mới thi tốt nghiệp. Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, mong rằng Bộ GD-ÐT sẽ có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn. Tuy nhiên, với các môn tổ hợp thi “truyền thống” không đổi, học sinh không nên quá hoang mang, lo sợ, dẫn đến áp lực trong ôn tập”, thầy Nguyễn Văn Bàng nhận định./.

Phong Phú, Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.