ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 00:19:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng điều kiện để chuyển đổi sang hoá đơn điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Dự kiến từ ngày 20/4, Cà Mau chính thức triển khai áp dụng hoá đơn điện tử trên địa bàn tỉnh. Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai hoá đơn điện tử tỉnh Cà Mau, yêu cầu, bắt tay ngay vào các công việc nghiệp vụ, chuyên môn cần thiết; phân công phụ trách cụ thể địa bàn theo khu vực để theo sát tình hình, có chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời trong quá trình triển khai.

Sáng 13/4, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai hoá đơn điện tử tỉnh Cà Mau, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc triển khai hoá đơn điện tử trên địa bàn tỉnh. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Cục Thuế xây dựng tài liệu tuyên truyền về chủ trương, các bước thực hiện, trách nhiệm khi chuyển từ hoá đơn giấy sang hoá đơn điện tử. Phải đảm bảo tất cả các điều kiện cần thiết về hạ tầng, nhân lực,… để chuyển đổi cũng như quản lý sau khi vận hành. Các ngành có chương trình phối hợp chặt chẽ, báo cáo ngay vấn đề phát sinh vướng mắc thuộc thẩm quyền địa phương để xử lý, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo việc chuyển đổi đúng lộ trình kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Thành Sua, Cục trưởng Cục Thuế, thông tin, chủ trương chuyển đổi quản lý từ hoá đơn truyền thống sang hoá đơn điện tử là một mô hình mới của ngành thuế trong công tác quản lý thuế và sẽ được triển khai đồng loạt tại 57 tỉnh, thành trong cả nước. Việc chuyển đổi này sẽ góp phần thống nhất công tác quản lý thuế tập trung, đem lại lợi ích cho tổ chức, cá nhân kinh doanh, cắt giảm chi phí, khắc phục rủi ro, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

Theo lộ trình, đến ngày 31/5, phải hoàn thành 90% và hết ngày 30/6 đảm bảo 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thuộc đối tượng áp dụng hoá đơn điện tử. Riêng đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh mới thành lập từ tháng 4/2022 thì áp dụng ngay nếu đủ điều kiện.

Tại cuộc họp, một số thành viên Ban Chỉ đạo cũng nêu lên một số lo ngại trong quá trình triển khai như: vấn đề đảm bảo hạ tầng kỹ thuật để các hộ kinh doanh, doanh nghiệp,… thuộc vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận, áp dụng hình thức hoá đơn điện tử một cách dễ dàng; việc tăng cường công tác tuyên truyền để người nộp thuế, người tiêu dùng nắm bắt..., góp phần để việc chuyển đổi thuận lợi, nhanh chóng./.

 

Hồng Nhung

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.