ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:50:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng điều kiện để chuyển đổi sang hoá đơn điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Dự kiến từ ngày 20/4, Cà Mau chính thức triển khai áp dụng hoá đơn điện tử trên địa bàn tỉnh. Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai hoá đơn điện tử tỉnh Cà Mau, yêu cầu, bắt tay ngay vào các công việc nghiệp vụ, chuyên môn cần thiết; phân công phụ trách cụ thể địa bàn theo khu vực để theo sát tình hình, có chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời trong quá trình triển khai.

Sáng 13/4, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai hoá đơn điện tử tỉnh Cà Mau, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc triển khai hoá đơn điện tử trên địa bàn tỉnh. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Cục Thuế xây dựng tài liệu tuyên truyền về chủ trương, các bước thực hiện, trách nhiệm khi chuyển từ hoá đơn giấy sang hoá đơn điện tử. Phải đảm bảo tất cả các điều kiện cần thiết về hạ tầng, nhân lực,… để chuyển đổi cũng như quản lý sau khi vận hành. Các ngành có chương trình phối hợp chặt chẽ, báo cáo ngay vấn đề phát sinh vướng mắc thuộc thẩm quyền địa phương để xử lý, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo việc chuyển đổi đúng lộ trình kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Thành Sua, Cục trưởng Cục Thuế, thông tin, chủ trương chuyển đổi quản lý từ hoá đơn truyền thống sang hoá đơn điện tử là một mô hình mới của ngành thuế trong công tác quản lý thuế và sẽ được triển khai đồng loạt tại 57 tỉnh, thành trong cả nước. Việc chuyển đổi này sẽ góp phần thống nhất công tác quản lý thuế tập trung, đem lại lợi ích cho tổ chức, cá nhân kinh doanh, cắt giảm chi phí, khắc phục rủi ro, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

Theo lộ trình, đến ngày 31/5, phải hoàn thành 90% và hết ngày 30/6 đảm bảo 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thuộc đối tượng áp dụng hoá đơn điện tử. Riêng đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh mới thành lập từ tháng 4/2022 thì áp dụng ngay nếu đủ điều kiện.

Tại cuộc họp, một số thành viên Ban Chỉ đạo cũng nêu lên một số lo ngại trong quá trình triển khai như: vấn đề đảm bảo hạ tầng kỹ thuật để các hộ kinh doanh, doanh nghiệp,… thuộc vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận, áp dụng hình thức hoá đơn điện tử một cách dễ dàng; việc tăng cường công tác tuyên truyền để người nộp thuế, người tiêu dùng nắm bắt..., góp phần để việc chuyển đổi thuận lợi, nhanh chóng./.

 

Hồng Nhung

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).