ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-1-25 12:03:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng ứng phó thiên tai mùa mưa bão

Báo Cà Mau Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, những năm qua, công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-GNTT&TKCN) luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Các phương án được xây dựng và triển khai sớm từ đầu năm nhằm chủ động ứng phó, nhất là ở những địa phương có hệ thống giao thông khó khăn phải đi lại bằng đò, phà và các xã ven biển.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, những năm qua, công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-GNTT&TKCN) luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Các phương án được xây dựng và triển khai sớm từ đầu năm nhằm chủ động ứng phó, nhất là ở những địa phương có hệ thống giao thông khó khăn phải đi lại bằng đò, phà và các xã ven biển.

Để công tác PCLB-GNTT&TKCN hiệu quả, UBND tỉnh củng cố và kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB&TKCN; chỉ đạo các địa phương phải chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lực lượng, vật tư, hậu cần, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ PCLB&TKCN.

Ngư dân khi đánh bắt trong mùa mưa bão cần chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm an toàn cho người, phương tiện.

Theo Ban Chỉ huy tỉnh, đến thời điểm này cả về lực lượng và phương tiện đã được chuẩn bị sẵn sàng với phương châm “4 tại chỗ”. Lực lượng tại chỗ gồm các cơ quan, đơn vị, lực lượng xung kích, dân cư trên địa bàn và lực lượng cơ động của quân sự, công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh. Ban Chỉ huy PCLB tỉnh còn phối hợp với Vùng E Hải quân, Cảnh sát biển, Hải đoàn 28 - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng để tham gia ứng cứu khi có thiên tai xảy ra trên biển.

Về phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác PCLB-GNTT&TKCN, tỉnh trang bị cho Bộ đội Biên phòng 5 đài canh dân sự tại các cửa biển lớn và trang bị thêm cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 10 máy ICOM-IC-M710 để phục vụ thông tin liên lạc trong mọi tình huống. UBND tỉnh cũng phân công trách nhiệm cụ thể đối với các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị chức năng tham gia công tác PCLB, yêu cầu các đơn vị phối hợp thực hiện hiệu quả, nghiêm túc, kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Năm 2015 được dự báo tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường. Theo đó, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh chỉ đạo các địa phương chuẩn bị sẵn sàng khu vực neo đậu để tàu, thuyền tránh trú bão, bố trí sẵn sàng đội tàu cứu hộ trên biển, trên sông. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư; đồng thời xây dựng phương án tổ chức, huy động, sử dụng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị ứng cứu khi xảy ra sự cố thiên tai trên địa bàn; rà soát các phương án di dời, sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hiện tỉnh đã xây dựng và có phương án sửa chữa, nâng cấp các khu neo đậu tránh trú bão, bố trí hàng trăm phương tiện phục vụ công tác PCLB, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

Sở NN&PTNT kết hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức nhiều đợt tập huấn cho ngư dân ở các cửa biển về cách phòng tránh bão, hướng dẫn quy định khu neo đậu tàu thuyền, cách sơ cấp cứu ban đầu cho người gặp nạn trên biển. Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng Cà Mau còn xây dựng và duy trì hoạt động 12 đội tàu an toàn với đầy đủ trang thiết bị an toàn cho người, phương tiện. Ngoài lực lượng của đơn vị và đội tàu an toàn, tàu của Hải đội 2 cũng sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống khi có sự cố xảy ra./.

Bài và ảnh: Ðặng Duẩn

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.