ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 22:25:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sáng tạo đồ chơi an toàn cho trẻ

Báo Cà Mau Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho trẻ, học tập, làm theo lời Bác tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày, Trường Mầm non Lợi An, ấp Ông Tự, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời tích cực đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng, đồ chơi ứng dụng vào các tiết học, gây hứng thú cho trẻ.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Lợi An Lê Ngọc Lánh cho biết: “Trẻ mầm non rất hiếu động và tỏ ra thích thú với những tiết vừa học, vừa chơi. Nắm được tâm lý đó, ngoài những đồ dùng, đồ chơi được cấp phát, nhà trường còn chủ động tìm và sáng tạo ra rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, vật dụng từ những phế liệu, phế thải phục vụ học tập, vui chơi, sinh hoạt thêm sinh động”.

Trẻ em thích thú với đồ chơi tự tạo.

Tích cóp nhặt nhạnh những vật dụng tưởng chừng vứt đi như hộp sữa, hộp kem, chai nước, hộp cơm, muỗng nhựa, hộp xốp… nhưng với sự cần mẫn, đôi bàn tay khéo léo, các giáo viên sử dụng, tái chế làm ra những vật dụng vô cùng bắt mắt và độc đáo, thân thiện với môi trường như bình hoa, con vật, nón bảo hiểm, đồ chơi…

Ấn tượng hơn là với những nguyên liệu “cây nhà lá vườn”, người “thợ” không ngừng sáng tạo cho ra đời những bộ mô hình, chế tác công phu phục vụ cho hội thi cấp huyện, tỉnh. Trong “Hội thi Kể chuyện theo sách” vừa qua, tập thể giáo viên cùng nhau tận dụng những gáo dừa, tre, nứa, rơm, xốp… chế tác mô phỏng lại những vật dụng có trong cuộc sống hằng ngày như giường, gối, chén, đũa, nhà cửa… được ban giám khảo hội thi đánh giá cao về mặt ý tưởng đạo cụ. Niềm vui được nhân đôi khi chính nhờ những đồ vật tự tạo ấy, nhà trường vinh dự giành giải B trong hội thi này.

Cô Nguyễn Cẩm Mân, một trong những giáo viên tích cực tham gia phong trào làm đồ dùng, đồ chơi, chia sẻ: “Ðược tự tay làm ra những vật dụng rồi giảng dạy trong tiết học thật thú vị. Kết quả mang lại thành công ngoài dự kiến, trẻ say mê học tập, tranh nhau phát biểu, đóng kịch, có ý thức giữ gìn đồ dùng hơn. Tham gia phong trào tạo cho trẻ thói quen không xả rác bừa bãi, bảo vệ môi trường xung quanh, tiết kiệm kinh phí, đặc biệt là giúp trẻ phát huy óc sáng tạo trong từng tiết học”.

Ðể làm ra những vật dụng, đồ chơi, giáo viên phải vệ sinh sạch sẽ các nguyên liệu, sát khuẩn, phơi nắng rồi mới tiến hành gia công. Cô Lánh cho biết thêm: “Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây hại cho sức khoẻ của trẻ. Vì vậy, tự tay làm ra những món đồ dùng, đồ chơi cũng là cách nhà trường bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho trẻ, phụ huynh cũng an tâm hơn vì con được học tập, tiếp xúc trong môi trường lành mạnh, thân thiện. Ðặc biệt, sáng kiến này được phụ huynh đồng tình ủng hộ. Rất nhiều cha mẹ sẵn sàng góp nhặt những nguyên vật liệu có ở nhà đem lại trường cùng chúng tôi làm đồ chơi cho trẻ, tạo sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh”.

Trường Mầm non Lợi An là trường vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Hiện trường có 13 lớp, với 294 học sinh, chia làm 2 điểm học nên việc tận dụng những vật dụng có sẵn ở địa phương là hết sức cần thiết, vừa tiết kiệm kinh phí, vừa góp phần thiết thực vào bảo vệ môi trường sống.

Không chỉ tự làm mà giáo viên còn hướng dẫn trẻ cùng làm bằng cách cho trẻ tự chọn màu sắc, làm những chi tiết đơn giản. Qua đó, khơi dậy trí sáng tạo, ham hiểu biết, khả năng quan sát, bộc lộ tư duy, trí tưởng tượng, rèn luyện sự khéo léo cho trẻ. Ðồng thời, phát hiện những trẻ có năng khiếu về nghệ thuật để bồi dưỡng.

Hằng ngày, tập thể giáo viên cùng các bé hì hục tham gia làm đồ dùng, đồ chơi theo từng chủ đề của chương trình học. Các chủ đề thiết thực xoay quanh cuộc sống hằng ngày như: gia đình, thiên nhiên, công trình xây dựng, giao thông, bánh trái… lần lượt được khai thác. Nhiều tác phẩm được đánh giá cao, được ban giám hiệu nhà trường lưu lại triển lãm, trưng bày giới thiệu cho khách tham quan./.

Bài và ảnh: Nhi Ngô

Liên kết hữu ích

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.